Top
^
แต่งงาน > สถานที่โรแมนติก > เที่ยวทั่วไทย > 5 ที่เที่ยวตรุษจีน 2018 น่าไปเช็กอินชิลชิล
 

5 ที่เที่ยวตรุษจีน 2018 น่าไปเช็กอินชิลชิล

โพส :: [ 06 กุมภาพันธ์ 2561 ] | จำนวนคนอ่าน 3265 คน
เรียบเรียงโดย : ไทยรัฐ , Zcooby

ตรุษจีน

 

5 ที่เที่ยวตรุษจีน 2018 น่าไปเช็คอิน ชิล ชิล

 

พอวันจ่ายและวันไหว้ผ่านไป ก็จะถึงคราวของวันปีใหม่จีน วันตรุษจีน หรือเรียกว่า 'วันเที่ยว' นั่นเอง หากคุณยังไม่มีไอเดียว่าจะไปเที่ยวยกบ้านที่ไหนดี เรามีตัวเลือกมาแนะนำ ชวนมาส่อง 5 ที่เที่ยวเหมาะกับวันตรุษจีน เน้นบรรยากาศสไตล์ไชนีสสุดๆ จะมีที่ไหนน่าสนใจบ้าง มาดูทางนี้

1. ล้ง 1919


ที่เที่ยวแห่งแรกที่ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของริมน้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ แนะนำ ล้ง 1919 เพิ่งจะเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว (เปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย. 2560) ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง Heritage ออกแบบตกแต่งในสไตล์ไทย-จีนโบราณ ที่นี่แหละเหมาะกับการเที่ยวฉลองตรุษจีนปี 2018 มากๆ

ล้ง 1919 ประกอบไปด้วยอาคารประวัติศาสตร์อายุ 167 ปี สมัยก่อนเคยเป็นท่าเรือกลไฟและโกดังเก่า โดยเป็นมรดกของตระกูล หวั่งหลี ปัจจุบันทายาทได้นำพื้นที่นี้มาปรับปรุงเล่าเรื่องใหม่ให้เป็นที่เที่ยวเก๋ๆ ร่วมสมัย

ไฮไลต์ที่ห้ามพลาดคือ การไหว้สักการะเจ้าแม่ทับทิม เป็นศาลเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 และยังมีศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ที่มีอายุมากกว่า 167 ปี ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยด้วย

 

2. งานตรุษจีนถนนเยาวราช 2018

ปีที่แล้วคนกรุงไม่ได้ฉลองและร่วมชมการจัดงานตรุษจีนที่เยาวราชเหมือนทุกปี เพราะติดพระราชพิธีสำคัญ มาปีนี้ทางการได้กลับมาจัดงานขึ้นอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีความยิ่งใหญ่อลังการมากเลยทีเดียว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชวนคนไทยมาเที่ยวเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช ระหว่าง 16 กุมภาพันธ์ 2561 – 17 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่

ร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พร้อมทั้งเลือกชมเลือกซื้อสินค้าจากโซนร้านค้าของหน่วยงานต่างๆ ชมการแสดงทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน การแสดงจากศิลปินชื่อดัง ฯลฯ เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน และการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย

 

3. ตรุษจีน เที่ยววัดจีนสิคะ!

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คที่น่าสนใจแล้ว อีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดพาครอบครัวไปเที่ยว ถ่ายรูปสวยๆ ฟินๆ นั่นก็คือ วัดจีนต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ถ้าในกรุงเทพฯ ก็แนะนำเป็นวัดเล่งเน่ยยี่ ถนนเยาวราช หรือจะเป็นวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ที่ย่านบางบัวทอง อย่างหลังนี่สวยงามอลังการมากจริงๆ เราไปมาแล้วประทับใจจนอยากบอกต่อ เพราะบรรยากาศรอบๆ เหมือนเราหลุดเข้าไปในเมืองจีนยังไงยังงั้น

 

4. ร้านคาเฟ่สไตล์จีน Very Chinese!

ส่วนขาเที่ยวสายฮิปสเตอร์ที่ไม่ค่อยอินกับการเที่ยววัดจีน หรืองานฉลองแบบจีนๆ แห่มังกร จุดประทัด งั้นเราแนะนำให้มาฟินกับร้านคาเฟ่ในสไตล์จีนๆ ดีกว่าเนอะ ไม่ว่าจะเป็นร้าน Dim Dim ย่านสุขุมวิท 33 บรรยากาศในร้านเหมือนคุณกำลังนั่งจิบเครื่องดื่มอยู่ในเมืองจีนสมัยใหม่ 

นอกจากนี้แนะนำเป็นร้าน Ba hao อยู่ในซอยนานา ย่านเยาวราช ร้านนี้เปิดกลางวันและกลางคืน ว่างช่วงไหนก็ไปโดนกันได้ แล้วก็ยังมีร้าน Ninetails Bar เป็นร้านกาแฟเก๋ๆ และช่วงค่ำก็เป็นบาร์ที่น่านั่งอีกด้วย

 

5. ชุมชนจีนยูนนาน อ.ปาย

ที่นี่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ แต่อยากแนะนำกับขาเที่ยวสายชิล ที่ชอบออกเดินทางไปชื่นชมป่าเขา ธรรมชาติ วิถีชุมชนในต่างจังหวัด ไหนๆ ก็ถึงวันตรุษจีนทั้งที เลยอยากแนะนำให้แพ็กกระเป๋าไปเที่ยวชุมชนจีนยูนนาน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน สักครั้ง

ที่นี่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวใหม่อะไร ออกจะช้ำไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะหลายคนก็น่าจะเคยไปเที่ยวเมืองปายมาแล้วทั้งนั้น แต่สำหรับบางคนที่ยังไม่เคยไป เราว่าไปเที่ยวช่วงตรุษจีนแบบนี้น่าจะฟินไม่น้อยเลย มีชุดจีนให้เช่าใส่ถ่ายรูปด้วย เพลินได้ทั้งวันแน่ๆ.

ขอบคุณเรื่องราวจาก  Thairath.co.th

ที่มาภาพบางส่วน : FB ninetails bar, FB ล้ง1919

 


 

วันตรุษจีน 2561 (วันจ่าย,วันไหว้,วันเที่ยว)
พร้อมสิ่งที่ควรทำ-ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

 

วันจ่าย,วันไหว้,วันเที่ยว ตรุษจีน 2561 ตรงกับวันไหนบ้าง?
ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน เรามักจะรู้จักวัน 3 วัน ก็คือ วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว หลายคนอาจจะเคยได้ยิน แต่ไม่รู้ว่า แต่ละวันคนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนจะทำอะไรกันบ้างในแต่ละวัน เราลองไปดูกันนะครับ

วันจ่าย (ตื่อเส็ก) เป็นวันที่คนจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ก่อน เพราะว่าวันไหว้(วันสิ้นปีของจีน) จะเป็นวันที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน โดยวันจ่ายปี 2561 นี้จะตรงกับวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561


วันไหว้  ซึ่งจะถือว่าเป็นวันสิ้นปีของทางจีน เป็นวันที่คนจีนไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยเครื่องเซ่นไหว้ที่จัดเตรียมไว้ โดยปีนี้ วันไหว้ปี 2561 นี้จะตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560


วันเที่ยว (ชิวอิก) หรือวันปีใหม่ของจีน จะเป็นวันที่คนจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงาม จะออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเพื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพ หรือพากันออกไปท่องเที่ยว และเป็น “วันถือ” ที่ถือว่า วันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง โดยวันเที่ยวในปี 2561 นี้ จะตรงกับวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561


สิ่งที่ควรทำให้วันตรุษจีน 2561

-  ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ
-  รวมญาติกินเกี๊ยว
-  กินเจมื้อเช้า คือ มื้อแรกของปี
-  ทำพิธีรับ “ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ”
-  ติดตุ๊ยเลี้ยง หรือ คำอวยพรปีใหม่
-  ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส
-  อวยพรผู้ใหญ่ด้วยส้ม 4 ผล
-  รับอั่งเปา
-  ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต


สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน 2561

-  ห้ามทำความสะอาดบ้าน เพราะจะเป็นการขับไล่ความโชคดีออกไป
-  ห้ามใช้ของมีคม เชื่อว่าการใช้ของมีคมจะเป็นการตัดสิ่งที่ดีออกไป
-  ห้ามสระผม ห้ามตัดผม เชื่อว่าเป็นการชะล้างความโชคดี
-  ห้ามซุ่มซ่าม ไม่ทำข้าวของเครื่องใช้แตกเสียหาย ถือว่าจะเป็นการนำสิ่งไม่ดีเข้ามา
-  ห้ามพูดกับหยาบคาย คำที่ไม่เป็นมงคล และห้ามโต้เถียง  ให้พูดเรื่องดีๆ อนาคตที่ดี
-  ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น
-  ห้ามใส่ชุดขาวดำ เพราะ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ให้ใส่ชุดสีแดง เพราะสีแดงคือสีที่จะนำความโชคดีมาให้


(ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้)
“ปีใหม่นี้ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังสมปรารถนา มีแต่ความสุขมั่งคั่ง โชคดีร่ำรวยตลอดปี” นะคร่าๆๆๆๆ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.zcooby.com


 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : ตรุษจีน


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


ชลบุรี Wedding เวดดิ้งชลบุรี
ชลบุรี Wedding เวดดิ้งชลบุรี
"เต็มวันที่แสนสุข กับคนที่แสนรัก" บริการดัวยใจ ใส่ใจทุกรายละเอียด " ร้าน ชลบุรี wedding ถนน ข้าวหลาม จ.ชลบุรี 0852883...
NOPPADOL PHOTOGRAPHY
NOPPADOL PHOTOGRAPHY
HI-END PHOTOGRAPHY IN CHIANGMAI Professional equipment and photographer team service l Emotional Style Photography T...
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร เจ้าของรางวัล " รองแชมป์โลก ประเภทแต่งหน้าเจ้าสาว Evening Make - Up C.A.T/C.MC. 2012 " l...
Manita Wedding
Manita Wedding
เราให้ความสำคัญทุกรายละเอียดในการผลิต การ์ดแต่และใบมีการตรวจเช็คคุณภาพก่อนส่งถึงมือลูกค้า ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่ลูกค้า...
BeeFirst Picture
BeeFirst Picture
BeeFirst Picture ช่างภาพอิสระ ช่างภาพวันงาน ภาพนิ่งวันงาน , ช่างถ่ายวิดีโองานแต่งงาน , แพ็คเกจถ่ายพรีเวดดิ้ง ราคาโปรโมชั...
Aon Artist
Aon Artist
สวัสดีครับ ทุกท่าน ที่เข้ามาเยี่ยมชมผลงานครับ อ้นบริการแต่งหน้า - ทำผม ในหลายๆโอกาส เช่น แต่งหน้า-ทำผม เจ้าสาว เจ้าบ่าว...
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
“ปลาอยู่เย็น เนรมิตวันสำคัญของคุณ ให้เป็นดั่งเทพนิยาย ไม่ต้องจ่ายแพง!” เนรมิตวันแต่งงานของคุณ ให้น่าจดจำที่สุดในชีวิต! ...
Pencillense Photographer
Pencillense Photographer
บริการถ่ายภาพ งานแต่งงาน I พรีเวดดิ้ง I งานรับปริญญา l แพ็คเกจถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง l แพ็คเกจถ่ายรูปแต่งงาน Tel : 082-144-...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.