Top
^
แต่งงาน > ดอกไม้งานแต่งงาน > งานแต่งงานกับดอกไม้แสนสวย
 

งานแต่งงานกับดอกไม้แสนสวย

โพส :: [ 27 มกราคม 2553 ] | จำนวนคนอ่าน 28777 คน
เรียบเรียงโดย : i Do

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้ กับ งานแต่งงาน ย่อมเป็นสิ่งที่คู่กันที่สุด เพราะดอกไม้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้งานแต่งงานของท่าน มีบรรยากาศที่ โรแมนติก สวยงาม หรือ บรรยากาศแบบเทพนิยาย ตามที่คุณต้องการอยากให้เป็นได้ ตามใจคูร


    คงไม่แปลกใช่ไหมถ้าจะบอกว่าความสดชื่นของงานวิวาห์สามารถสร้างได้ด้วยดอกไม้ นานาพรรณ  และดอกไม้ยังสามารถสร้างบรรยากาศภายในงานให้ดูดีอบอวนไปด้วยกลิ่นหอมอ่อน ๆ รวมถึงสีสันอันหวานต้องตา หรือหากภายในงานครั้งนี้มีคอนเซ็ปต์ที่ต้องการอารมณ์อันสดใส อ่อนหวาน หรือโฉบเฉี่ยวทันสมัย ดอกไม้นานาพรรณก็ยังจะสามารถช่วยตกแต่งให้ออกมาเป็นแบบที่คุณต้องการได้ แต่ทว่าจะเลือกใช้ดอกอะไรและนำจัดแบบไหนถึงจะดูดีเข้ากับคอนเซ็ปต์ที่คุณ ต้องเรามีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องดอกไม้มาฝากค่ะ

ในการจัดดอกไม้สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ นักจัดดอกไม้ที่จะมาเป็นผู้ออกไอเดียเสนอความคิดและลงมือเนรมิตจัดแจงตกแต่ง ให้ออกมาสวยถูกใจ  แต่จะชอบใจฝีมือนักจัดดอกไม้คนไหนนั้นก็ต้องลองเลือกเฟ้นกันดูค่ะ

     การเฟ้นหานักจัดดอกไม้ คุณสามารถถามได้ทั้งจากเพื่อนฝูงที่ผ่านงานแต่งงานมาแล้วหรือตามโรงแรมแรม ใหญ่ ๆ ที่มีนักจัดดอกไม้ประจำโรงแรมหรือจากร้านดอกไม้ทั่วไปรวมทั้งสืบหาได้ตาม เว็บไซต์ก็มีนักจัดดอกไม้ฝีมือดีมากมาย จากนั้นเลือกนักจัดดอกไม้ไว้สักสองสามชื่อเพื่อนัดแนะพูดคุยถึงสไตล์ที่คุณ ต้องการหรือถ้าคุณเป็นคนอธิบายไม่เก่งสามารถเลือกตัวภาพตัวอย่างจากนิตยสาร ไปให้ช่างดอกไม้ดูด้วยก็ได้ยิ่งดี

     ในการจัดดอกไม้ให้กับงานวิวาห์ ช่างจัดดอกไม้ส่วนใหญ่ไม่ได้ยึดถือเรื่องเทรนด์เป็นสำคัญแต่จะยึดความพึงพอ ใจของคู่บ่าวสาว ฤดูกาลของดอกไม้ และงบประมาณมากกว่า ดังนั้น ก่อนจะไปพบกับนักจัดดอกไม้ของงานคุณควรต้องเตรียมตัวกันซักเล็กน้อยในเรื่อง ของการให้รายละเอียดเกี่ยวกับงานกับนักจัดดอกไม้ให้มากที่สุดเพื่อความเข้า ใจที่ตรงกัน

      เริ่มจากการ "กำหนดงบประมาณ" ในส่วนของดอกไม้ก่อนเพราะนักจัดดอกไม้ส่วนใหญ่ชอบให้ลูกค้าบอกงบประมาณที่ แน่นอนก่อนจะทำให้การทำงานง่ายขึ้น เพื่อที่เขาจะได้รู้ว่าควรจะครีเอทงานออกมาได้มากน้อยแค่ไหน แต่ใช่ว่างบประมาณไม่สูงแล้วจะไม่ได้งานที่ครีเอทีฟนะคะ เพราะโดยทั่วไปนักจัดดอกไม้จะผสมดอกไม้เก่งรู้ว่าควรจะเลือกดอกอะไรมาแทนดอก อะไรขึ้นอยู่กับว่าฤดูกาลนั้นดอกไม้ชนิดไหนราคาไม่แพง ก็อาจจะนำมาจัดรวมกับดอกไม้ราคาแพงหรืออาจจะใช้ผักและผลไม้เสริมเข้าไปการ ใช้ใบช่วยก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่จะช่วยประหยัดค่าดอกไม้ได้ นักจัดดอกไม้เก่ง ๆ จะสามารถผสมผสานดอกไม้ได้อย่างสวยงามกลมกลืนและที่สำคัญคือดูมีรสนิยมด้วย

      เมื่อมีงบประมาณในใจแล้วการขอความเห็นจากญาติผู้ใหญ่ก็เป็นเรื่องสำคัญเพราะ ท่านเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณของเรา ดังนั้น เลือกแบบการจัดดอกไม้ที่ชอบไว้ชัก 2-3 แบบ และขอความเห็นท่านก่อน เมื่อได้แบบที่คุณและท่านเห็นพ้องต้องกันจึงค่อยตัดสินใจเลือกคอนเซ็ปต์นั้น หากขัดแย้งในเรื่องความคิดก็ควรพูดคุยกันให้เข้าใจดีกว่าที่จะต้องมารื้อ หน้างานจะเป็นเรื่องวุ่นวายโดยใช่เหตุ จากนั้นจึงนำคอนเซ็ปต์นั้นไปเสนอกับช่างจัดดอกไม้อีกที

      จากนั้นลองหาคอนเซ็ปต์ชัดเจนที่สอดรับกับสิ่งที่ญาติผู้ใหญ่เราเห็นชอบอีก ครั้ง เมื่อได้แล้วคุณควรเริ่มเตรียมข้อมูลเพื่อบอกกับนักจัดอกไม้ว่าอยากได้ ดอกไม้แบบไหนสีอะไรและจุดไหนบ้างที่คุณอยากให้มีดอกไม้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีผลต่อการวางแผนใช้ดอกไม้ของนักจัดดอกไม้ แล้วลองนับดูซิว่างานแต่งงานของคุณอยู่ในฤดูไหนและฤดูนั้นมีดอกไม้ตามแนวคิด หลักที่คุณวางไว้หรือไม่ หากไม่มีคุณก็ยังมีเวลาที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิดเพื่อใช้ดอกไม้อื่นได้บ้าง

     อย่างไรก็ตามเมื่อให้ข้อมูลกับนักจัดดอกไม้เรียบร้อยแล้วก็ให้เวลาช่างจัด ดอกไม้ในการทำงานอย่างน้อยชัก 1 เดือน ในการทำงานนะคะเพราะนักจัดดอกไม้จำเป็นจะต้องไปดูสถานที่จัดงานด้วยตัวเอง เพื่อดูขนาดของห้องจัดเลี้ยงแล้วนำมาออกแบบพร้อมกับคิดคำนวนว่าต้องใช้ ดอกไม้มากน้อยแค่ไหนถึงจะกำลังสวย จากนั้นจึงสั่งดอกไม้ซึ่งดอกไม้บางชนิดต้องนำเข้าจากต่างประเทศแล้วยัง ต้องเตรียมงานโครงสร้างต่าง ๆ เช่น ซุ้มหน้างาน โครงเหล็ก ดังนั้น เวลาไปคุยก็อย่าลืมบอกระยะเวลาในการทำงานด้วยล่ะ อย่างน้อย 1 เดือนก่อนมีงานกำลังดีค่ะ

      ทีนี้เมื่อเลือกนักจัดดอกไม้ได้แล้วก็ควรขอให้เขียนหรือสเก็ตช์แบบมาให้ดู เลยว่ามีดอกไม้จุดไหนบ้าง อะไรบ้าง แบบไหน เขาจะมาติดตั้งกี่โมงและมีค่าเบ็ดเตล็ดอะไรอื่น ๆ อีกที่เราต้องจ่ายเพิ่มก็ให้รีบสรุปราคาไปเลย เพื่อที่งบของคุณจะได้ไม่บานปลายทีหลัง

      สำหรับข้อมูลที่เราต้องเตรียมให้กับนักจัดดอกไม้เราเองถ้าพอจะมีความรู้บ้าง ก็ดีนะคะเพื่อที่จะได้เสนอแนะกับนักจัดดอกไม้ให้จัดได้อย่างถูกใจที่สุด ส่วนข้อมูลที่มีความจำเป็นก็เริ่มจากเรื่องของมุมหรือจุดต่าง ๆ ของสถานที่จัดเลี้ยงที่คุณอยากให้นักจัดดอกไม้จัดให้คุณก็ถือเป็นข้อมูล สำคัญที่ต้องคิดทบทวนถึง สิ่งที่คุณต้องการอย่างละเอียด ดังนั้น ลองมาดูกันนะคะว่าส่วนไหนของงานเลี้ยงฉลองวิวาห์ที่คุณควรจะต้องมีดอกไม้มา เป็นตัวช่วยเสริมบรรยากาศบ้าง



ดอกไม้บริเวณหน้างาน

ดอกไม้หน้างานจะมีบทบาทสำคัญในเรื่องของการต้อนรับขับสู้เข้าสู่ภายในงาน ส่วนใหญ่จะประดับอยู่ตรงประตูทางเข้าทั้งสองด้านหรือจัดเป็นซุ้มหน้างาน แนะนำว่าถ้าจัดดอกไม้หน้างานเป็นซุ้มไหนหรือดอกไม้ที่จัดจะเป็นสไตล์ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ Theme งานที่คู่บ่าวสาวได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรก

บริเวณโต๊ะลงทะเบียนและเซ็นอวยพร

ตรงจุดนี้เราอาจจะใช้เป็นแจกันทรงสูงหรือจัดดอกไม้บนฟลอร่าโฟมแล้วนำมาตั้ง โดยมีภาชนะสวย ๆ รอง จากนั้นก็นำมาตั้งไว้บนโต๊ะเลยก็ได้ดอกไม้ที่ประดับบนโต๊ะเซ็นอวยพรนี้ อาจจะวางที่กลางโต๊ะใกล้กับกล่องรับเงินหรือบริเวณสมุดเซ็นชื่อก็ได้ ซึ่งถ้าไม่มีดอกไม้บริเวณนี้การลงทะเบียนครั้งนี้คงหมือนกับการมาลงทะเบียน เพื่อเข้างานสัมนามากกว่ามางานแต่งแน่ ๆ

Archway หรือมุมถ่ายภาพ

มุมถ่ายภาพถือว่าเป็นมุมเด่นมุมหนึ่งของงานเลยก็ว่าได้เพราะใครที่มีโอกาส ได้มาร่วมงานต้องได้มารวมตัวกันถ่ายภาพตรงจุดนี้ทุกคน ส่วนใหญ่ก็จะจัดให้เข้ากับ Theme งาน โดยจะเน้นที่ความสวยงามหรือสื่อถึงความรัก การจัด Archway ส่วนใหญ่จะจัดแค่เพียงจุดเดียว แต่ถ้าครอบครัวไหนมีงบประมาณให้กับดอกไม้มากหน่อยแถมคุณพ่อคุณแม่ของคู่ บ่าวสาวอยากจะต้อนรับแขกในมุมที่ดูพิเศษอีกนิด ก็อาจจะบอกให้นักจัดดอกไม้จัด Archway เพิ่มอีกจุดหนึ่งก็ได้ แต่ต้องเป็นมุมที่ไม่ใหญ่มากจนไปขโมยซีนมุมหลักนะคะ

บริเวณเวที

บนเวทีคือสถานที่ดำเนินพิธีการต่าง ๆ แขกทุกคนที่มาร่วมงานพร้อมที่จะมุ่งสายตาไปบริเวณเวทีได้ทุกเมื่อ หากพิธีการบนเวทีเริ่มขึ้นจึงจำเป็นจะต้องมีการประดับประดาบริเวณเวทีให้สวย งามด้วย โดยนักจัดดอกไม้ต้องจัดดอกไม้ให้เข้ากับ Theme งาน การจัดดอกไม้บริเวณเวทีไม่จำเป็นต้องจัดดอกไม้ให้เต็มพรึบพรับก็ได้เรา สามารถแต่งออกมาอย่างเรียบ ๆ แต่ดูดี อาจจะเสริมด้วยอุปกรณ์การตกแต่งอื่น ๆ มาช่วยให้ดูเก๋อย่างกิ่งไม้ เชิงเทียน ลูกบอล ผ้า ผืนผ้าพริ้ว ๆ ริบบิ้นสีต่าง ๆ ก็ดูเก๋ไก๋แถมประหยัดค่าดอกไม้ได้ด้วย

ดอกไม้ตามซุ้มอาหาร

หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Flower station ในที่นี้จะหมายถึงรูปแบบงานเลี้ยงแบบบุฟเฟ่และค็อกเทล เพราะงานเลี้ยงแบบโต๊ะจีนจะจัดเป็นแจกันดอกไม้ตั้งไว้กลางโต๊ะจึงไม่เรียก ว่า Flower station ซึ่งงานเลี้ยงแบบบุฟเฟ่และค็อกเทลจะแยกโต๊ะกับจุดวางอาหารไว้คนละที่ การจัดดอกไม้บริเวณจุดวางอาหารนี้จึงมีความสำคัญในแง่ของการทำให้บริเวณที่ วางอาหารดูไม่แห้งแล้งจนเกินไป

รอบ ๆ บริเวณงาน

การจัดดอกไม้ในงานแต่งงาน เราไม่จำเป็นต้องจัดดอกไม้ให้เต็มไปทั้งงานก็ได้เพราะแม้ว่าการจัดดอกไม้ เยอะ ๆ จะช่วยสร้างบรรยากาศของงานให้ดูอ่อนหวานมีชีวิตชีวา แต่การที่มีดอกไม้มากเกินไปจะทำให้งานเลี้ยงดูคับแคบลงถนัดตาทีเดียว ดังนั้น จัดดอกไม้ในปริมาณที่ไม่ต้องมากนักแต่มีไว้หลาย ๆ จุด จะช่วยสร้างความต่อเนื่องให้อารมณ์ในการมองได้มากกว่าหรืออาจจะใช้เทคนิคใน การจัดดอกไม้ให้เป็นรูปทรงอย่างฟลาวเวอร์บอล ฟลาวเวอร์แสตนแบบทรงสูงก็ดูดีทีเดียว

สำหรับการประดับประดางานวิวาห์ด้วยดอกไม้มีข้อจำกัดอยู่นิดหน่อยก็คือ ถ้าคู่บ่าวสาวเลือกสถานที่แต่งงานในห้องจัดเลี้ยงที่มีบริเวณที่ไม่กว้าง ขวางมากนักต้องระวังอย่าเลือกดอกไม้ที่มีกลิ่นมาก ๆ เพราะกลิ่นที่อบอวลไปทั่วห้องอาจทำให้แขกบางท่านที่แพ้กลิ่นดอกไม้มีอาการ ไม่สบายได้ ยิ่งไปกว่านั้นหากกลิ่นดอกไม้ไปผสมกับกลิ่นอาหารเข้าล่ะก็อาจทำให้บรรยากาศ งานเลี้ยงเสียไปเลยก็ได้
 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


เมืองพิธี
เมืองพิธี
เมืองพิธี : รับจัดพิธีมงคลไทย- จีน แบบครบวงจร และรับเป็นเจ้าประกอบพิธีงานต่างๆ จำหน่ายเครื่องพิธีไทย – จีน รับปรึกษา...
Lux Wedding Studio
Lux Wedding Studio
ลักษ์ เวดดิ้ง สตูดิโอ...เราคือ...สตูดิโอ แต่งงาน ลาดกระบัง บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง ทั้งในและนอกสถานที่ Indoor /out แพคเกจถ่...
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร เจ้าของรางวัล " รองแชมป์โลก ประเภทแต่งหน้าเจ้าสาว Evening Make - Up C.A.T/C.MC. 2012 " l...
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
V.R.wedding center (สตูดิโอแต่งงาน ราชบุรี) บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร พร้อมจัดแพคเกจโปรโมชั่น...
Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha ครบทุกเรื่องงานวิวาห์ แพ็คเกจถ่ายพรีเวดดิ้ง แพ็คเกจจัดงานแต่งงาน , ให้เช่าชุดแต่งงาน ชุ...
The Royal Wedding & Organizer
The Royal Wedding & Organizer
The Royal Wedding Phuket บริการวางแผนจัดงานแต่งงาน Wedding Organizer ที่ใหญ่ที่สุดในภูเก็ต บริการถ่ายภาพพรีเว็ดดิ้ง Pre...
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย บริการให้คำปรึกษาจากสไตล์ลิสต์มืออาชีพ ช่างแต่งหน้า และทีมงานออแกไนซ์ที่มีประสบการณ์ยาว...
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา สถานที่รับจัดงาน พิธีเช้า สถานที่จัดงานติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ทั้งบรรยากาศ outdoor และ indoor พิธีเช้าจัดภายใน...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.