Top
^
แต่งงาน > ประเพณีการแต่งงาน > การจัดพิธีแต่งงานแบบไทยๆ
 

การจัดพิธีแต่งงานแบบไทยๆ

โพส :: [ 15 กรกฎาคม 2553 ] | จำนวนคนอ่าน 49782 คน
เรียบเรียงโดย :

weddinginlove.com แนะนำประเพณีการแต่งงานแบบไทย

          การแต่งงานแบบไทย พิธีการแต่งงานตามธรรมเนียมไทย  การแต่งงานเกิดขึ้นหลังจากที่ฝ่ายชายและหญิงเกิด ความรักใคร่ชอบพอกันในเวลาอันสมควร เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงปลงใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ฝ่ายชายจะบอกกับพ่อแม่ ให้ทราบเพื่อให้จัดการผู้ใหญ่มาทาบทามสู่ขอฝ่ายหญิงจากพ่อแม่ของฝ่ายหญิงในสมัยนี้พิธีการแต่งงาน ได้ถูกตัดทอนย่นย่อลงมาก เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน สิ่งที่สิ้นเปลืองก็ตัดออกไป แต่ยังคงรักษาพิธีการแต่งงานตามธรรมเนียมไทยสืบต่อกันมา


weddinginlove.com แนะนำประเพณีการแต่งงานแบบไทย


การหมั้นหมาย หลักประกันของรักแท้
         ตามประเพณีไทยแท้แต่ โบราณนิยมให้คู่รักหมั้นหมายกันสักระยะหนึ่งก่อนแล้วค่อยแต่งงาน เพื่อให้ทั้งสองได้เรียนรู้ ศึกษานิสัยใจคอ และปรับตัวเข้าหากันก่อนการแต่งงาน สำหรับในปัจจุบันมักนิยมรวบวันหมั้นกับวันแต่งไว้ในวันเดียวกัน เพื่อประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และยังไม่ต้องรบกวนให้แขกเดินทางหลายครั้งอีกด้วย

ในงานหมั้นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ"ขันหมากหมั้น"เปรียบ ได้กับหนังสือสัญญาระหว่างฝ่ายหญิงกับฝ่ายชาย ส่วนเหตุที่ต้องใช้ "หมาก"เป็นตัวแทนของหนังสือสัญญาก็เพราะในสมัยก่อนหมากพลูเปรียบเหมือน สิ่งแสดงถึงความเคารพและเป็นของต้อนรับแขก เพื่อสื่อถึงความยินดีและแสดงออกถึงน้ำใจไมตรีที่มีต่อกัน ขันหมากแบ่งเป็น 2 ประเภทคือขันหมากเอกและขันหมากโท

"ขันหมากเอก"คือ ขันสำหรับใส่หมากพลู วางบนพานรอง จะเป็นเงิน ทอง นาค ทองเหลืองหรือ ถมเงิน แล้วแต่ฐานะของฝ่ายชาย แต่ต้องจัดขันเป็นคู่ๆ ในขันหมากหมั้นประกอบด้วยหมาก 8 ผล ใบพลู 4 เรียง เรียงละกี่ใบก็แล้วแต่ ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยใบเงิน ใบทอง ใบนาค ใบรัก ใบสวาด มีถุงแพรและถุงผ้าโปร่งบรรจุเมล็ดถั่ว งา ข้าวเปลือก สื่อความหมายถึงความงอกงาม อุดมสมบูรณ์ จัดเรียงอยู่ในขัน ตกแต่งของทุกอย่างให้สวยงาม แล้วใช้ใบตองสานเป็นกรวยสูงครอบ จากนั้นห่อด้วยผ้าโปร่งสีทอง สีเงิน ผ้าแก้วหรือผ้าลูกไม้ ตามฐานะของฝ่ายชาย เพื่อกันไม่ให้ของในขันหล่นเสียหายเวลายกขบวนขันหมากไปบ้านฝ่ายหญิง

สำหรับของหมั้นที่ฝ่ายชายยกไปหมั้นฝ่ายหญิงนั้นประกอบด้วย 2 อย่างคือ "สินสอด" หรือที่โบราณเรียกอีกอย่างว่าค่าน้ำนม ซึ่งเป็นเงินหรือสิ่งของที่พ่อแม่ฝ่ายหญิงเป็นผู้กำหนด นิยมเรียกให้สมฐานะของฝ่ายหญิง ยิ่งเรียกมากยิ่งเป็นหน้าเป็นตาว่าพ่อแม่ฝ่ายหญิงเลี้ยงลูกดี ฝ่ายชายจึงยอมเสียสินสอดจำนวนมากเพื่อให้ได้ลูกสาวบ้านนี้มาเป็นคู่ครอง ซึ่งในปัจจุบันเงินสินสอดส่วนใหญ่พ่อแม่ฝ่ายหญิงมักจะมอบเป็นเงินก้นถุง เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่

ของหมั้นที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือทองคำ ด้วยคุณค่าและราคาที่แสนแพงของทองคำ ทำให้เป็นที่นิยมใช้ในการหมั้นหมายมาตั้งแต่โบราณ จนเรียกกันติดปากมาถึงทุกวันนี้ว่า "ทองหมั้น" แต่ใน ปัจจุบันอาจมีเรื่องประดับเพชรเพิ่มขึ้นมาก็ได้

"สิน สอดทองหมั้น"จะถูกวางในพานต่างหากแยกกับพานขันหมาก จะมีกี่พานก็ได้แล้วแต่ฐานะของฝ่ายชาย ปัจจุบันนิยมมีพานแหวนหมั้นเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งพาน พานทั้งสองนิยมใช้ใบเงิน ใบทอง ใบนาก หรือใช้ดอกรักตกแต่งก็ได้ เพื่อสื่อถึงความรักที่ฝ่ายชายมีให้กับฝ่ายหญิง และถ้ามีการแต่งงานวันเดียวกับวันหมั้นต้องเพิ่มพานผ้าไหว้บรรพบุรุษและผ้า ไหว้พ่อแม่ในขบวนขันหมากเอกด้วย



weddinginlove.com แนะนำการจัดธีมงานแต่งงาน , จัดสถานที่ , งานแต่งงาน
  สถานที่จัดงานแต่งงานแบบไทย , เรือนไทย :  มีคู่รัก หลายคู่ที่หลงใหล เสน่ห์ความเป็นไทย รักบรรยากาศแบบไทยๆ ชอบอะไรๆ แบบไทยๆ (ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติ)  ต่างก็หลงเสน่ห์ความเป็นไทย ไม่แตกต่างกัน  ทำให้คู่รัก...ฝันอยากจะมีจัดงานแต่งงานแบบไทย  ตามประเพณีการแต่งงานแบบไทย   โดยส่วนใหญ่จะเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานสไตล์เรือนไทย  และ Weddinginlove.com มีภาพบรรยากาศ งานแต่งงานแบบไทย &  สถานที่จัดงานแต่งงานแบบเรือนไทย มาให้ดูกันค่ะ
 

weddinginlove.com แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว  ฮันนีมูน weddinginlove.com แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว  ฮันนีมูน weddinginlove.com แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว  ฮันนีมูน
weddinginlove.com แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว  ฮันนีมูน weddinginlove.com แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว  ฮันนีมูน weddinginlove.com แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว  ฮันนีมูน




weddinginlove.com แนะนำประเพณีการแต่งงานแบบไทย
  ชุดสวยของเจ้าสาว
(ชุดแต่งงานแบบไทย)
  พิธีหมั้นและแต่งงานแบบไทย ขาดไม่ได้ที่ต้องสวมชุดไทยเพื่อเข้าพิธี ชุดไทยที่นิยมใช้ในงานแต่งงานมี 8 ชุดคือ (เรียงจากซ้ายไปขวา)

 

weddinginlove.com แนะนำประเพณีการแต่งงานแบบไทย

  1. ชุดไทยเรือนต้นเสื้อเข้ารูปแขนสามส่วนคอกลมไม่มีขอบ ผ่าหน้าติดกระดุม ใส่คู่กับผ้าซิ่นยาวจรดข้อเท้าป้ายหน้า นิยมตัดเย็บด้วยผ้าฝ้ายหรือผ้าไหมสีพื้น หรือไม่ก็ผ้าสีพื้นแบบมีเชิง เหมาะกับงานลำลอง 
  2. ชุดไทยจิตรลดา เสื้อคอกลมขอบตั้ง แขนทรงกระบอกยาวจรดข้อมือ ผ่าอก นิยมตัดเย็บด้วยผ้าไหมสีพื้นหรือผ้ายกดอก ส่วนผ้าซิ่นนิยมใช้ผ้าไหมสีพื้นแบบมีเชิงป้ายหน้ายาวจรดข้อเท้า เหมาะกับงานพิธีที่ค่อนข้างเป็นทางการตอนกลางวัน 
  3. ชุดไทยอมรินทร์ แบบของชุดเหมือนกับชุดไทยจิตรลดา ต่างกันแค่การเลือกใช้ผ้าที่หรูหรากว่า นิยมใช้ผ้าไหมยกเงินหรือยกทอง จึงเหมาะกับงานพิธีตอนค่ำ 
  4. ชุดไทยบรมพิมานตัวเสื้อ เข้ารูปแขนทรงกระบอกยาวจรดข้อมือ คอกลมขอบตั้ง ผ่าหลัง นิยมตัดตัวเสื้อติดกับผ้านุ่งที่จับจีบหน้านางมีชายพก ยาวจรดข้อเท้า คาดเข็มขัดทอง เหมาะกับงานพิธีทางการในตอนค่ำ
  5. ชุดไทยศิวาลัย แบบของชุดคล้ายกับชุดไทยบรมพิมาน แต่ต้องใส่คู่กับสไบ ซิ่นตัดเย็บด้วยผ้าไหมยกดิ้นทองยาวคลุมข้อเท้า จับจีบหน้านางมีชายพก คาดเข็มขัดทอง เหมาะกับงานพิธีเต็มยศ
  6. ชุดไทยดุสิตตัวเสื้อเข้ารูป คอปาด ไม่มีแขน ตัวเสื้อปักประดับลายทั่วตัวด้วยดิ้นเงินหรือดิ้นทอง มุกและลูกปัด ส่วนซิ่นตัดเย็บด้วยผ้าไหมหรือผ้ายกทอง จับจีบด้านหน้ามีชายพก คาดเข็มขัดทอง 
  7. ชุดไทยจักรีท่อนบนห่มสไบเฉียง สไบทิ้งไปด้านหลังยาวพอสมควร ส่วนซิ่นเป็นผ้ายก จีบหน้านางมีชายพก คาดเข็มขัดทอง 
  8. ชุดไทยจักรพรรดิลักษณะของชุดคล้ายกับชุดไทยจักรี แต่หรูหราและเหมาะกับงานพิธีที่เป็นทางการมากกว่า ผ้าที่เลือกตัดเย็บส่วนใหญ่นิยมใช้ผ้าไหมหรือผ้ายกทองแบบมีเชิง ส่วนสไบนิยมใช้ผ้าไหมปักดิ้นทองห่มทับสไบผ้าแพรอีกชั้นหนึ่ง



 ขั้นตอนการขอสมรสพระราชทาน  การแต่งงานแบบ ไทย
 การ จัดงานแต่งงานแบบประหยัด  รวมรูปภาพ ชุดแต่งงานแบบไทย
   





เรียบเรียงข้อมูล โดย Images   [weddinginlove.com
ขอบคุณรูปภาพเรือนไทยจาก  ลลิตา ฟลอริส
ขอบคุณข้อมูลจาก http://women.sanook.com/wedding/plan/plan_46488.php

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : พิธีแต่งงานแบบไทย, การแต่งงาน


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


Space Production
Space Production
SpaceProduction ( สเปซโปรดักชั่น ) #Drone #รับถ่ายภาพและวีดีโอมุมสูง #งานวิดีโอต่างๆ #เวดดิ้งพรีเซนเทชั่น #Presentation ...
Wedding to mind
Wedding to mind
Wedding to Mind [Wedding Planner & Organizer] บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร ออกแบบธีมงานแต่งงาน จัดซุ้มดอกไม้แต่งงา...
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง  สตูดิโอ
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง สตูดิโอ
สตูดิโอของเรา...มีสถานที่สวยงามสำหรับการถ่ายภาพสตูดิโอแบบ Outdoor มากมาย รวมทั้งการถ่ายภาพ ภายในสตูดิโอของเรา... หากต้อ...
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
V.R.wedding center (สตูดิโอแต่งงาน ราชบุรี) บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร พร้อมจัดแพคเกจโปรโมชั่น...
Risa Makeup
Risa Makeup
เพราะความเป็นผู้หญิง จึงทำให้ริสารู้ว่า ในวันแต่งงาน ผู้หญิงเราต้องการอะไร ริสาเมคอัพ เปลี่ยนคุณให้สวยดั่งเจ้าหญิง ...
สวนอาหารนาทอง
สวนอาหารนาทอง
" สวนอาหารนาทอง " บริการห้องจัดเลี้ยงสำหรับงานเลี้ยงมงคลสมรส เรามีห้องจัดเลี้ยงเริ่มตั้งแต่ 50 -200 ท่าน จำนวน...
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา สถานที่รับจัดงาน พิธีเช้า สถานที่จัดงานติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ทั้งบรรยากาศ outdoor และ indoor พิธีเช้าจัดภายใน...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.