Top
^
แต่งงาน > แต่งงาน Wedding > ไขข้อสงสัย ทำไมต้องใช้หอยสังข์รดน้ำสังข์
 

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องใช้หอยสังข์รดน้ำสังข์

โพส :: [ 23 กุมภาพันธ์ 2555 ] | จำนวนคนอ่าน 12062 คน
เรียบเรียงโดย : WIL

คุณเคยสังเกตุไหมว่า ทุกครั้งที่เราไปร่วมพิธีแต่งงานแบบไทย ก็จะมีพิธีรดน้ำสังข์ คู่บ่าว-สาวกัน และเคยตั้งคำถามในใจบ้างหรือเปล่าว่า ทำไมถึงต้องเป็นหอยสังข์ ใช้หอยชนิดอื่นมิได้หรือ วันนี้เราไปค้นหาคำตอบมาฝากค่ะ

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องใช้หอยสังข์รดน้ำสังข์

         เรื่องของเรื่องมันก็เกิดมาจากความเชื่อในศาสนาพราหมณ์  ที่ว่ากันว่าพระกรณ์ 1 ใน 4 ของพระนารายณ์นั้นถือสังข์ และพระนารายณ์ก็ทรงมีอีกพระนามที่ชื่อว่า สังขกร แปลว่า ผู้มีสังข์อยู่ในมือ ดังนั้นสังข์จึงถือเป็นสิ่งมงคลชั้นสูง ที่ทำให้มีเรื่องดีๆ นำมาซึ่งความสุข ความเจริญ แต่ยังมีอีกความเชื่อหนึ่งที่มาจากเรื่องเล่าตำนานปรัมปราว่า มียักษ์ที่ชื่อว่าสังอสูร ตนหนึ่งได้ขโมยและก็กลืนพระเวทของพระพรหมเข้าไป แต่ว่าพระนารายณ์เป็นผู้ล้วงเอาพระเวททั้งหมดคืนมาทางปาก แล้วก็สาปให้ยักษ์สังอสูรตนนั้นมีรูปร่างเป็นหอยสังข์ จะต้องอยู่ในน้ำตลอดไป จนถึงเวลาที่มนุษย์จัดงานมงคลจึงจะจับหอยสังข์ขึ้นมา และก็ให้ร่วมอยู่ในพิธีด้วย ดังนั้นการประกอบพิธีมงคลใดๆ หอยสังข์จึงกลายเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะหอยสังข์เคยเป็นที่บรรจุพระเวทต่างๆ ครบทุกพระเวทไว้  และ สาเหตุที่ใช้หอยสังข์ มาเป็นภาชนะใส่น้ำมนต์หลั่งอวยพรให้คู่บ่าวสาวนั้น เพราะถือกันว่า หอยสังข์เป็นหนึ่งใน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ๑๔ อย่าง อันเกิดจาก การกวนเกษียรสมุทร ของเหล่าเทวดาและอสูร ได้แก่ น้ำอมฤต ,ธันวันตรี คือ เทวดาผู้ถือหม้อน้ำอมฤตผุดขึ้นมาจากเกษียรสมุทร ,พระลักษมี เทวีแห่งโชคลาภและความงาม ซึ่งต่อมาได้เป็นชายาของพระศิวะ ,นางสุราเทวี หรือนางวารุณี ต่อมาได้เป็นชายาของพระวรุณ,พระจันทร์ พระอิศวรนำไปเป็นปิ่นปักผม,นางอัปสรชื่อรัมภา ซึ่งเป็นผู้ยอดของความงาม ,ม้าชื่ออัจไฉศรพ มีหูตั้งสูง ถือเป็นยอดม้า ,มณีเกาสตุภ คือ แก้วมณีซึ่งต่อมาตกเป็นของพระกฤษณะ ,ต้นปาริชาต ซึ่งสามารถบันดาลให้สมปรารถนาได้ตามใจนึก ,นางโค ชื่อกามเธนุหรือสุรภี ซึ่งนึกอะไรสมความปรารถนา ,ช้างเอราวัณ พาหนะของพระอินทร์ มี ๓๓ เศียร ,สังข์ศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาตกเป็นของพระนารายณ์ และกฤษณะใช้สำหรับเป่าบันลือเสียง บังเกิดชัยชนะแก่ศัตรู ,ธนูวิเศษ แผลงไปไม่ผิดเป้าหมาย และพิษร้ายแรง ซึ่งพระศิวะทรงดื่ม เพราะเกรงจะเกิดภัยแก่เทวดา และมนุษย์ พระศอ (คอ) ของพระองค์ จึงมีสีดำตั้งแต่นั้นมา จึงเชื่อกันว่าสิ่งที่ออกมาจากหอยสังข์ ทุกอย่างล้วนเป็นมงคล ไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำสังข์ของคู่บ่าวสาว หรือการเป่าสังข์เพื่อให้เกิดเสียง นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล พิธีรดน้ำสังข์จึงเปรียบเสมือนเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตคู่นั่นเอง

         เรียกได้ว่าพิธีกรรมและคำอวยพรที่เราเชื่อกันมาเนินนานนั่นคือสิ่งมงคล แต่ความเป็นมงคลนั่นจะเป็นจริงได้ก็ต้องอาศัยตัวผู้บ่าว-สาวเท่านั้น ที่จะทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุขมากหรือน้อยและยั่งยืนได้เพียงใด เพราะของทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการกระทำของเรานั่งเองค่ะ

ภาพประกอบ : www.n3k.in.th


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : พิธีรดน้ำสังข์


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


Kanong Frame บริการพิมพ์ภาพ Canvas
Kanong Frame บริการพิมพ์ภาพ Canvas
คะนองเฟรม เป็นผู้ให้บริการพิมพ์ภาพลงบนผ้าใบ (canvas) เข้าเฟรมไม้ พร้อมจัดส่งถึงบ้าน ด้วยงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ สามารถใช้งาน...
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง  สตูดิโอ
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง สตูดิโอ
สตูดิโอของเรา...มีสถานที่สวยงามสำหรับการถ่ายภาพสตูดิโอแบบ Outdoor มากมาย รวมทั้งการถ่ายภาพ ภายในสตูดิโอของเรา... หากต้อ...
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
#พรีเวดดิ้ง ที่ไหนจะชิว และ สนุกเท่าที่นี่ บริการที่โดนใจ ทุกคู่รัก ...
เรือนไทย เบญจรงค์
เรือนไทย เบญจรงค์
เบญจรงค์ เรือนไทยริมน้ำ บริการจัดงานแต่งครบวงจร พิถีพิถันทุกขั้นตอน โดยทีมงานมืออาชีพ สอบถามโทร 089-8929958...
Wichet Run Wedding Studio
Wichet Run Wedding Studio
...เพื่อวันพิเศษแด่คนพิเศษ... วิเชษฐ์ รุญเจริญ (ช่างภาพ) บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง สำหรับทุกคู่รัก , Package ถ่ายพรีเวดดิ้งสุ...
โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ
โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ
พิเศษสุดสำหรับคนสำคัญ ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเรื่องราวความรัก ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศ...
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา สถานที่รับจัดงาน พิธีเช้า สถานที่จัดงานติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ทั้งบรรยากาศ outdoor และ indoor พิธีเช้าจัดภายใน...
AP focus studio
AP focus studio
บริการ รับถ่ายภาพพร้อมปรินท์นรูปด่วนนอกสถานที่ เหมาะสมกับทุกงานที่ต้องการภาพด่วน เพียง 1นาที คุณภาพดีเยี่ยม มีความรวดเร...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.