Top
^
แต่งงาน > แต่งงาน Wedding > งบประมาณงานแต่ง ต้องเตรียมเท่าไร อย่างไรดี
 

งบประมาณงานแต่ง ต้องเตรียมเท่าไร อย่างไรดี

โพส :: [ 16 มิถุนายน 2554 ] | จำนวนคนอ่าน 29250 คน
เรียบเรียงโดย : นิตยสาร Wedding

เมื่อความรักลงตัว จากคู่รักจึงเปลี่ยนมาเป็นคู่ชีวิต แต่ก่อนที่ชีวิตคู่จะเริ่มต้นขึ้น คู่รักจะต้องผ่านเข้าสู่ประตูวิวาห์ เพื่อประกาศให้สังคมได้รับรู้และถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการจัดงานวิวาห์นั่นก็คือ “ค่าใช้จ่าย” ซึ่งคู่แต่งงานมักไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นยังไง และต้องวางแผนตระเตรียมค่าใช้จ่ายอย่างไรดี ถ้าคุณกำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ล่ะก็ ลองไปหาคำตอบจากที่นี่ดูสิคะ

                                                   
วิธีจัดสรรงบประมาณ

      ไม่ว่าคุณจะต้องการให้งานแต่งงานของคุณออกมาในรูปแบบไหน หรูเลิศอลังการ สนุกสนาน หรืออบอุ่น เรียบง่าย ก็ลองจัดสรรงบประมาณตามสูตรนี้ดูนะคะ รับรองว่าใช้ได้กับทุกงาน
              50% สำหรับการจัดเลี้ยง โดยรวมถึงค่าสถานที่ ค่าอาหาร เครื่องดื่ม เค้กแต่งงาน และดนตรีในงาน
              20% สำหรับชุดแต่งงานของทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว รองเท้า และเครื่องประดับ
              10% สำหรับงานดอกไม้และการตกแต่งอื่นๆ ที่ต้องการเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่สถานที่จัดงานจัดเตรียมให้
              10% สำหรับการ์ด ของชำร่วย สมุดอวยพร และพรีเซ็นเตชั่น
              10% สำหรับภาพแห่งความทรงจำ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ทั้งภาพก่อนวันงานและในวันงาน
              10-20% สำหรับเงินสำรองเผื่อไว้สำหรับค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นนอกเหนือจากที่เตรียมไว้

งานจัดเลี้ยง วางแผนอย่างไรให้เหมาะสม
      ในปัจจุบันอาหารได้กลายมาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับงานจัดเลี้ยงในพิธีแต่งงาน เพราะว่าอาหารที่ดีนอกจากต้องมีรสชาติอร่อย รูปร่างหน้าตาน่าสนใจ ยังต้องมีความเหมาะสมกับรูปแบบของพิธีการแต่งงานนั้นๆ อีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คู่บ่าวสาวหลายคู่มักจะเกิดความกังวลใจว่าควรจะเลือกอาหารแบบไหนดี จึงจะเหมาะกับรูปแบบของงานที่ตัวเองตั้งใจไว้ แล้วยังจะเรื่องปริมาณของอาหารที่เหมาะสมกับจำนวนของแขกที่จะมาในงาน เพื่อให้เป็นไปตามงบประมาณที่วางไว้ลองปฏิบัติตามคำแนะนำของกูรูในเรื่องนี้ดูสิคะ

      ปริมาณอาหารสำหรับงานจัดเลี้ยง
              ประมาณคร่าวๆ จากจำนวนการ์ดที่ส่งไปเชิญแขก เช่น หากแจกการ์ดไป 200 ใบ การ์ดบางใบอาจจะมีแขกมา  มากกว่าหนึ่งคน ในขณะที่การ์ดบางใบอาจจะไม่มีแขกมา ซึ่งในกรณีนี้อาจเริ่มสั่งอาหารที่สำหรับแขกจำนวน 200 คนไว้ก่อน หากมีการเปลี่ยนแปลงค่อยแจ้งไปที่ฝ่ายอาหารจัดเลี้ยงภายหลังก็ได้
              ส่วนเรื่องเมนูอาหาร ควรมีทั้งอาหารที่ทุกคนคุ้นเคยเพราะจะทำให้รับประทานได้ง่าย และอาหารที่แปลกใหม่ต่างจากงานอื่นๆ ให้แขกได้ลองชิม และเพื่อความมั่นใจว่าอาหารที่เลือกนั้นจะมีรูปร่างหน้าตาและรสชาติดีจริงๆ คู่บ่าวสาวควรขอลองชิมก่อนว่าถูกใจหรือไม่ เพราะถ้าไม่ชอบจะได้ขอเปลี่ยนเมนูได้ทัน

      รูปแบบการจัดเลี้ยง & วิธีการคำนวณการสั่งอาหาร
              - การจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนจะเหมาะกับกลุ่มแขกผู้ใหญ่ ควรมีป้ายชื่อโต๊ะแยกแขกออกเป็นกลุ่มๆ ต่อโต๊ะ โดยปกติหนึ่งโต๊ะจะนั่งกัน 10 ท่าน เมื่อแขกนั่งเต็มโต๊ะจึงเริ่มเสิร์ฟอาหาร ดังนั้น หากไม่จัดเตรียมว่าเป็นโต๊ะของเพื่อน ญาติ แขกเจ้าสาว แขกเจ้าบ่าว แขกอาจนั่งกระจัดกระจาย ไม่เต็มในแต่ละโต๊ะ อาจทำให้ปริมาณและอาหารที่สั่งมาไม่พอต่อจำนวนแขก ซึ่งปกติสามารถสั่งสำรองได้ได้ 1-2 โต๊ะ
            
              - การจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟต์ โดยส่วนใหญ่เป็นอาหารไทย เน้นความอิ่มอร่อยให้กับแขกที่มาร่วมงานเลี้ยง รูปแบบค่อนข้างจะเป็นมาตรฐาน คือเสิร์ฟอาหารใน Hot Dish หรือหม้ออุ่นอาหาร การกินอาหารแบบบุฟเฟต์  แขกบางส่วนมักเข้าใจว่าคืออาหารที่รับประทานได้ไม่อั้น เสิร์ฟไม่มีหมด ดังนั้น อาจจะต้องเผื่อปริมาณในการสั่งอาหารไว้บ้างสัก 10% หากแขกมีจำนวนมากก็ควรจะมีการเพิ่มจุดวางอาหารบุฟเฟต์มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจรของแขกที่จะเดินมาตักอาหารด้วย

              - การจัดเลี้ยงแบบค็อกเทล นั้นเป็นรูปแบบการจัดเลี้ยงที่ได้รับความนิยมจากคู่บ่าวสาวสมัยใหม่ เพราะเมนูอาหารมีความสวยงาม สามารถจัดรูปแบบให้เข้ากับธีมงานแต่งงานในแบบต่างๆ ได้ด้วย โดยปกติแล้ว  Catering  จะทำอาหารค็อกเทลต่อชนิด 80-100% เช่น มีแขก 100 ท่าน มีรายการอาหาร 10 ชนิด จำนวนในการทำอาหารต่อคำ 100% คือ 1,000 คำ แขกจะได้รับประทานเฉลี่ยคนละ 10 คำ ซึ่งปกติแขกจะรับประทานเฉลี่ยคนละ 8-10 คำ/คน แต่ต้องเข้าใจว่าการจัดเลี้ยงอาหารแบบค็อกเทลนั้นไม่ได้เน้นให้แขกต้องกินจนอิ่ม ด้วยรูปแบบของอาหารจะเป็นคำเล็กๆ

              - การจัดเลี้ยงแบบซิดดาวน์ดินเนอร์ จะทำให้งานเลี้ยงแต่งงานดูหรูหราและเป็นทางการ ด้วยการ Set Up อุปกรณ์ต่างๆ บนโต๊ะอาหารรวมทั้งรูปแบบการเสิร์ฟเป็นจานๆ โดยคู่บ่าวสาวเลือกอาหารที่ดูกลางๆ เป็นการเดาใจแขกที่มาร่วมงาน อาหารจานหลักควรมีให้แขกเลือกอย่างน้อย 2 เมนู อาจเป็นเมนูปลาหรือเมนูไก่ เป็นต้น ควรสอบถามการมาร่วมงานของแขกให้แน่นอนเพือจะได้จัดเตรียมที่นั่งให้เพียงพอ หากต้องการความสามารถพิเศษสามารถระบุชื่อพร้อมโต๊ะที่นั่งของแขกได้ ดูเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่แขกรู้สึกได้ถึงความตั้งใจในการเชิญมาร่วมงาน

              - ควรเพิ่มซุ้มอาหารในจำนวนเท่าไร ซุ้มอาหารจานอิ่มแบบมีเชฟมา Cooking Show พร้อมเสิร์ฟอาหารจานอิ่มให้กับแขกได้กินอร่อยๆ ก็ได้รับความนิยม มักจัดเป็นรายการเสริมคู่กับการจัดเลี้ยงค็อกเทล เป็น ตัวช่วยให้แขกอิ่มอร่อย ซึ่งอาหารซุ้มโดยเฉลี่ยควรมรตั้งแต่ 4-8 ซุ้มขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนแขกว่ามากหรือน้อย โดยควรมีอาหารหลากหลายชนิด

                      โดยทั่วไปปริมาณอาหารต่อจานของซุ้มอาหารจะน้อยกว่าการเสิร์ฟตามร้านอาหารทั่วๆ ไป แขกบาง ท่านอาจเลือกรับประทานได้มากกว่าหนึ่งจาน แต่บางครั้งการจัดซุ้มมาหารก็ไม่จำเป็นต้องสั่ง 100% เต็มจำนวนแขก ด้วยแขกทุกคนคงไม่สามารถรับประทานอาหารได้ครบทุกซุ้ม เช่น แขก 200 ท่าน หากมีซุ้มอาหาร 6 ซุ้ม สามารถสั่งปริมาณอาหารต่อซุ้มโดยเฉลี่ยได้ 100-150 ที่ ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดงบประมาณไปได้ส่วนหนึ่ง

                                                               


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


Modern Wedding Studio Phuket  เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
Modern Wedding Studio Phuket เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
Modern Wedding Studio เวดดิ้ง ภูเก็ต (Studio แต่งงานของคนมีระดับ) โมเดิร์นเวดดิ้งสตูดิโอ แบบครบวงจรแห่งแรกและครองอันดับ ...
LeeLa Lanna Studio (สตูดิโอ เชียงใหม่)
LeeLa Lanna Studio (สตูดิโอ เชียงใหม่)
Leela Lanna Studio รังสรรค์ภาพฉาย สไตล์ล้านนา ในลีลาของคุณ...
Modern Wedding Studio สตูดิโอ ภูเก็ต
Modern Wedding Studio สตูดิโอ ภูเก็ต
Modern Wedding Studio เวดดิ้ง ภูเก็ต (Studio แต่งงานของคนมีระดับ) โมเดิร์นเวดดิ้งสตูดิโอ แบบครบวงจรแห่งแรกและครองอันดับ ...
โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ
โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ
พิเศษสุดสำหรับคนสำคัญ ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเรื่องราวความรัก ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศ...
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
V.R.wedding center (สตูดิโอแต่งงาน ราชบุรี) บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร พร้อมจัดแพคเกจโปรโมชั่น...
Aon Artist
Aon Artist
สวัสดีครับ ทุกท่าน ที่เข้ามาเยี่ยมชมผลงานครับ อ้นบริการแต่งหน้า - ทำผม ในหลายๆโอกาส เช่น แต่งหน้า-ทำผม เจ้าสาว เจ้าบ่าว...
Thai House VENUE Changwattana (เรือนไทยแจ้งวัฒนะ)
Thai House VENUE Changwattana (เรือนไทยแจ้งวัฒนะ)
สถานที่จัดงานมงคลแห่งใหม่ บนถนนแจ้งวัฒนะ Thai House VENUE ถนนแจ้งวัฒนะ การเดินทางง่าย บรรยากาศเป็นส่วนตัว พร้อมสิ่งอำนว...
imarry wedding studio Phuket
imarry wedding studio Phuket
imarry wedding studio Phuket We are A full service Photographer studio in Phuket,Thailand บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวง...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.