Top
^
 

ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน

โพส :: [ 19 ตุลาคม 2554 ] | จำนวนคนอ่าน 6491 คน
เรียบเรียงโดย : www.n3k.in.th

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน

จูงมือตรวจร่างกายก่อนแต่งงานเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวนะค่ะ เพราะหากว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลในด้านสุขภาพของคนทั้งคู่ก็จะได้แก้ไขกันไว้แต่เนิ่น ๆ ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับหนุ่มสาวสมัยนี้ที่จะส่งผลต่อการมีบุตรและอื่น ๆ ในด้านสุขภาพร่างกายได้ค่ะ

ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน

จูงมือตรวจร่างกายก่อนแต่งงานเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวนะค่ะ เพราะหากว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลในด้านสุขภาพของคนทั้งคู่ก็จะได้แก้ไขกันไว้แต่เนิ่น ๆ ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับหนุ่มสาวสมัยนี้ที่จะส่งผลต่อการมีบุตรและอื่น ๆ ในด้านสุขภาพร่างกายได้ค่ะ ฉะนั้นควรจูงมือคู่รักของคุณมาตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน และควรทำการพูดคุยถึงเรื่องนี้ให้เรียบร้อย เพราะบ้างครั้งอาจจะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อคนทั้งคู่ สำหรับการตรวจร่างกายก่อนแต่งงานจะมีวิธีอย่างไรบ้าง วันนี้เราก็หยิบข้อมูลการตรวจร่างกายก่อนแต่งงานมาฝากคู่บ่าวสาวที่กำลังจะแต่งงานกันด้วยค่ะ

 

ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน สำคัญอย่างไร

เพื่อวางแผนอนาคต (เผื่อเป็นโรคร้ายแรงมีลูกไม่ได้) หากเป็นโรคอะไรเราจะได้ทราบและหาทางป้องกันไว้ เพื่อความมั่นใจและปฏิบัติตัวถูก หากใครคนหนึ่งมีปัญหาเหตุผลต่าง ๆ นานาที่ว่า ที่คู่บ่าวสาวกล่าวมาถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญแต่ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณทั้งสองมองข้ามไป ได้แก่

- เพื่อดูคู่สมรสของเราก่อนว่าเป็นโรคอะไรหรือเปล่า และเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะมีบุตรดูว่าเลือดของเรา และคู่สมรสเข้ากันได้หรือเปล่าแต่ละฝ่ายเป็นพาหะของโรคใดบ้าง

- เพื่อจะได้รู้ว่าสุขภาพของเราเป็นอย่างไร การที่เราจะมาใช้ชีวิตร่วมกับคนที่เรารักควรให้ความสำคัญ ให้เขาได้รับรู้ความบกพร่องของเรา

- เพื่อจะทราบความบกพร่องของร่างกายว่ามีอะไรบ้างและจะมีผลกระทบอะไรต่อการมีบุตร

ตรวจร่างกายก่อนแต่งงานนั้นจะช่วยให้คู่สมรสสามารถวางแผนครอบครัวได้ค่ะ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของการคุมกำเนิดเท่านั้น แต่เป็นการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ และสำคัญที่สุดคือทราบว่าปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคทางพันธุกรรม ซึ่งหากตรวจแล้วพบว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นโรคจะได้รักษาให้หายดีเสียก่อน หรือหากไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และทั้งคู่ยังคงยืนยันที่จะแต่งงานและมีลูกก็จะได้ทราบว่าจะต้องเตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษา การดูแลรวมทั้งเรื่องอื่น ๆ อย่างไรบ้าง

 

ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน เพื่อรู้ทันป้องกันและรักษา

ปัจจุบันมีคู่ที่เตรียมสมรสให้ความสนใจกับเรื่องการตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน ก่อนตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น อาจเป็นเพราะได้รับข้อมูลข่าวสารมากขึ้นทำให้ทราบว่าก่อนที่จะแต่งงานต้องมีการระวังเรื่องอะไร ตรวจเช็กเรื่องอะไรบ้าง การตรวจร่างกายลักษณะนี้จะเริ่มต้นจากการซักประวัติว่าคนในครอบครัวของแต่ละฝ่ายมีใครที่เป็นโรคติดต่อทางพันธุกรรมบ้างหรือไม่หรือมีความผิดปกติอะไรที่สามารถถ่ายทอดถึงกันได้บ้าง เมื่อซักประวัติแล้วจะต่อด้วยการตรวจโรค ซึ่งหากพบว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้คุณหมอจะตรวจหาโรคดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

โดยทั่วไปการตรวจร่างกายสำหรับคู่ที่เตรียมตัวจะแต่งงานและตั้งครรภ์มักจะตรวจกามโรคและโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ โดยโรคที่ต้องตรวจคือ ซิฟิลิซ ไวรัสตับอักเสบบี และที่สำคัญคือ HIV

ส่วนฝ่ายหญิงจะมีการตรวจเพิ่มจากฝ่ายชายอีก คือ ตรวจดูภูมิต้านทาน เช่น หัดเยอรมัน หากพบว่ายังไม่มีภูมิต้านทานก็ฉีดวัคซีนเพิ่มภูมิต้านทานจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อหัดเยอรมันระหว่างตั้งครรภ์ และอาจต้องตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาว่าเป็นโรคที่อาจเกิดอันตรายขณะตั้งครรภ์หรือไม่ เช่น เบาหวาน เพราะโรคนี้มักไม่ค่อยแสดงอาการขณะที่อายุน้อยหรืออยู่ในวัยเจริญพันธุ์แต่มักแสดงอาการตอนอายุมากขึ้น

นอกนั้นเป็นการตรวจเลือดขั้นพื้นฐาน คือ การตรวจความเข้มข้นของเลือด ตรวจกรุ๊ปเลือดเพื่อดูว่ากรุ๊ปเลือดเข้ากันได้ไหมเม็ดเลือดปกติหรือไม่ หากตรวจขั้นพื้นฐานแล้วปกติก็จบกระบวนการ แต่ถ้าพบความผิดปกติก็ต้องตรวจอย่างละเอียดเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เช่น ตรวจแล้วพบว่าเม็ดเลือดแดงเล็กก็ต้องตรวจให้ละเอียดเพื่อดูว่าเป็นทาลัสซีเมียหรือไม่ เป็นต้น

และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำ คือ การเอ็กซเรย์ เพราะบางโรคซักประวัติแล้วไม่พบ ตรวจร่างกายแล้วไม่พบอีก แต่สามารถตรวจพบได้จากฟิล์ม เช่น วัณโรคปอด ซึ่งพบได้มากขึ้นในปัจจุบันเนื่องจากมีเชื้อ HIV เข้ามาทำให้ได้รับเชื้อไม่มีภูมิต้านทานและติดวัณโรคได้ง่าย แล้วถ้าพบว่ายังไม่มีภูมิต้านทานก็ควรฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันก่อน โดยคุณแม่ไม่ควรตั้งครรภ์ภายใน 3 เดือนหลังจากที่ฉีดวัคซีนนี้ไปค่ะ เพราะเป็นวัคซีนที่ผลิตจากเชื้อโรคที่ทำให้ฤทธิ์อ่อนลงหากปล่อยให้ตั้งครรภ์ในช่วงนี้ วัคซีนอาจก่อให้เกิดโรคหรือก่อให้เกิดความพิการกับลูกในท้องได้

ที่สำคัญหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีเชื้อ HIV แล้ว แต่ทั้งคู่ยังตกลงที่จะแต่งงานกันคงไม่สามารถปล่อยให้มีลูกได้ และต้องได้รับคำแนะนำในการใช้ชีวิตคู่ร่วมกันด้วย แต่หากตั้งใจที่จะมีลูกก็ต้องไม่มีการป้องกันตัวเองนั่นคือ มีเพศสัมพันธ์กันโดยปราศจากการป้องกันซึ่งคุณเองก็ต้องได้รับเชื้อนี้ไปด้วย ถึงแม้ว่าปัจจุบันเริ่มมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สามารถใช้น้ำยาล้างตัวอสุจิให้ปราศจากเชื้อก่อนนำไปผสมเทียมเพื่อป้องกันติดโรคนี้แต่ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย

 

ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน เพื่ออนาคตของลูก

หากคุณอยากมีลูกที่มีสุขภาพแข็งแรงพร้อมจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพก็ต้องมาจากพ่อแม่ที่มีคุณภาพ ซึ่งก็คือการมีสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคร้ายต่าง ๆ ด้วยค่ะ แต่ใช่ว่าคนที่เจ็บป่วยหรือเป็นพาหะของโรคจะไม่สามารถแต่งงานมีครอบครัวได้นะคะ เพียงแต่ต้องมีการตรวจเช็กให้ละเอียด และมีการวางแผนร่วมกันก่อนเพื่อการป้องกันปัญหาหรือแก้ไขส่วนที่สามารถแก้ไขได้ค่ะ

 

รักแค่ไหนพิสูจน์ได้แค่ไป ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน

คนเราเมื่อรักกันแล้วย่อมไม่อยากทำอะไรให้อีกฝ่ายหนึ่งเกิดความรู้สึกคลางแคลงใจหรือทำให้สถานะของความไว้เนื้อเชื่อใจต้องสั่นคลอน อาจมีใครหลายคนอยากชวนคู่รักไปตรวจร่างกายแต่กลับอีกฝ่ายจะคิดว่าตนเองไม่ไว้ใจในตัวเขากลัวการขัดแย้งแล้วก็เลยทำลืม ๆ มันไป

ไม่อยากให้คุณคิดอย่างนี้เลยค่ะเพราะดิฉันคิดว่าการตรวจร่างกายก่อนแต่งงานเป็นบทพิสูจน์รักแท้ได้อีกทางหนึ่งค่ะ หากตรวจแล้วพบว่าเป็นโรคไม่ว่าจะเป็นโรคทางกรรมพันธุ์หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็ตาม มันเป็นโอกาสที่เราจะได้เห็นว่าอีกฝ่ายคิดอย่างไรพร้อมที่จะเคียงข้างใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันไปหรือไม่ พร้อมที่จะใช้ความรักฟันฝ่าอุปสรรคหรือต่อสู้กับโรคร้ายไปด้วยกันหรือไม่เรื่องนี้สำคัญค่ะ เพราะรักมิใช่เพื่อคนสองคนเท่านั้นแต่ยังหมายรวมถึงเจ้าตัวเล็กที่จะเกิดมาในอนาคตอีกด้วย

มาเริ่มต้นสร้างครอบครัวคุณภาพและพิสูจน์ความรักของตัวคุณที่มีต่อคู่ครอง และเตรียมสิ่งดี ๆ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับชีวิตของลูกน้อยด้วยการไปตรวจร่างกายก่อนแต่งงานกันดีกว่าค่ะ


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


บานาน่าลีฟ เวดดิ้งแพลนเนอร์
บานาน่าลีฟ เวดดิ้งแพลนเนอร์
Banana Leaf , พิธีหมั้น , พิธีเช้า , พานขันหมาก , ขนมมงคล , Wedding Planner , Wedding Organizer , รับตกแต่งสถ่านที่ แต...
Huahin in love wedding studio
Huahin in love wedding studio
Huahin in love wedding studio บริการถ่ายภาพ pre-wedding แฟชั่น ครอบครัว ถ่ายภาพอีเวนท์ ผลิตภัณฑ์ ให้เช่าชุดราตรี ช...
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร เจ้าของรางวัล " รองแชมป์โลก ประเภทแต่งหน้าเจ้าสาว Evening Make - Up C.A.T/C.MC. 2012 " l...
SASI Nonthaburi Hotel
SASI Nonthaburi Hotel
โรงแรมศศิ นนทบุรี [สถานที่จัดเลี้ยงแต่งงาน นนทบุรี] บริการห้องจัดเลี้ยงแต่งงาน เป็นสถานที่จัดเลี้ยงแต่งงาน ในบรรยากาศร่...
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต เรามีการบริการทุกอย่างเรื่องการแต่งงาน ตั้งแต่ การคัดสรรชุดแต่งงานที่ดีที่สุดสำหรับค...
Princess Bride Rayong
Princess Bride Rayong
Princess Bride Rayong สตูดิโอแต่งงาน ระยอง บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายภาพแต่งงาน ชุดแต่งงาน การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย บริการค...
Piladamakeup
Piladamakeup
บริการแต่งหน้าเจ้าสาว สวยครบหน้า ผิว ผม ในราคาไม่ถึงหมื่นค่ะ งานคุณภาพระดับมืออาชีพ ดูแลเจ้าสาวให้สวยออร่าเปล่งประกาย ใ...
เมืองพิธี
เมืองพิธี
เมืองพิธี : รับจัดพิธีมงคลไทย- จีน แบบครบวงจร และรับเป็นเจ้าประกอบพิธีงานต่างๆ จำหน่ายเครื่องพิธีไทย – จีน รับปรึกษา...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.