Top
^
แต่งงาน > ประเพณีการแต่งงาน > พิธีรดน้ำสังข์แบบไทย
 

พิธีรดน้ำสังข์แบบไทย

โพส :: [ 07 กุมภาพันธ์ 2555 ] | จำนวนคนอ่าน 19212 คน
เรียบเรียงโดย : www.n3k.in.th

ปัจจุบันพิธีแต่งงานแบบไทยแท้เต็มรูปแบบหาดูได้ยาก...พิธีรดน้ำสังข์ก็เป็นส่วนหนึ่งในงานแต่งงานแบบไทยที่ทุกวันนี้ยังคงอยู่ วันนี้เราจึงขอนำเสนอเรื่อง พิธีรดน้ำสังข์ มาฝากกันค่ะ

พิธีรดน้ำสังข์แบบไทย

        ปัจจุบันพิธีแต่งงานแบบไทยแท้เต็มรูปแบบหาดูได้ยาก...พิธีรดน้ำสังข์ก็เป็นส่วนหนึ่งในงานแต่งงานแบบไทยที่ทุกวันนี้ยังคงอยู่ วันนี้เราจึงขอนำเสนอเรื่อง พิธีรดน้ำสังข์ มาฝากกันค่ะ มีขั้นตอนในพิธีดังนี้

พิธีรดน้ำสังข์แบบไทย

1. พิธีแรกก่อนรดน้ำสังข์

        อันดับแรกเมื่อได้ฤกษ์ รดน้ำ หรือ หลั่งน้ำสังข์ พระผู้เป็นประธานจะทำการเจิมให้แก่บ่าวสาว ฝ่ายชายนั้นพระท่านสามารถที่จะทำการเจิม 3 จุด ได้โดยตรง แต่หากเป็นฝ่ายหญิงพระท่านไม่สามารถถูกเนื้อต้องตัวได้ จึงต้องจับมือฝ่ายชายเจิมหน้าผากให้เจ้าสาวของตน หลังจากนั้นจึงทำมงคลแฝดสวมให้คู่บ่าวสาวคนละข้างมีสายโยงห่างกันประมาณ 2 ศอกเศษ เพื่อความสะดวกและส่วนปลายของมงคลจะโยงมาพันที่บาตรน้ำมนต์และหางสายสิญจน์ พระสงฆ์จะส่งกันไปโดยจับเส้นไว้ในมือจนถึงพระองค์สุดท้ายก็จะวางสายสิญจน์ไว้ที่พาน คู่บ่าว-สาวต้องนั่งในที่จัดไว้ซึ่งจะมีหมอนสำหรับรองรับมือและพานรองน้ำสังข์

2. การเลือก เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว

        ส่วนเพื่อนเจ้าบ่าวจะยืนให้กำลังใจอยู่ข้างหลังและญาติผู้ใหญ่ก็จะทยอยกันมารดน้ำสังข์ตามลำดับ เกี่ยวกับการเลือกเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวมีคติความเชื่อว่า ควรเลือกที่อายุน้อยหรือใกล้เคียงกับคู่บ่าวสาว และในช่วงที่ใกล้หรือมีโครงการจะแต่งงานเร็ว ๆ นี้ เพราะหากว่าเป็นคนโสดอาจจะต้องกลายเป็นเพียงเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวกันไปตลอดไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวตัวจริงกันเสียที แต่ความจริงแล้วอาจเป็นเพราะผู้ใหญ่ต้องการให้ผู้ที่ใกล้แต่งงานได้ดูขั้นตอนการแต่งงาน เมื่อถึงคราวตนเองจะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกต้องและไม่เคอะเขิน

3.ขั้นตอนในการทำพิธีรดน้ำ

        ความเป็นมาของหอยสังข์ที่นำมาใช้ในพิธี คุณเคยคิดสงสัยไหมว่า ทำไมต้องใช้หอยสังข์เป็นภาชนะใส่น้ำมนต์หลั่งอวยพรให้คู่บ่าวสาว ในสมัยโบราณมีความเชื่อว่า หอยสังข์เป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 14 อย่าง อันเกิดจากกวนเกษียรสมุทรของเหล่าเทวดาและอสูร บางเชื่อว่า ครั้งหนึ่งสังข์อสูรได้ลักเอาพระเวทไปซ่อนไว้ในหอยสังข์พระนารายณ์ได้อวตารไปปราบและสังหารแล้วทรงล้วงเอาพระเวทออกมาจากสังข์ทำให้ปากหอยสังข์มีรอยพระหัตถ์ของพระนารายณ์ จึงถือกันว่าสังข์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพราะเคยเป็นที่รองรับพระเวท การนำมาใส่น้ำมนต์รดให้คู่บ่าวสาว เชื่อกันว่า เป็นสิริมงคล
เมื่อคู่บ่าวสาวสวมแฝดมงคลและนั่งพนมมือคู่กันในที่จัดไว้แล้วจะมีคนคอยตักน้ำพระพุทธมนต์เติมในสังข์เพื่อส่งให้ผู้ที่จะรดน้ำอวยพร โดยเริ่มจากพ่อแม่ของคู่บ่าวสาวหรือญาติผู้ใหญ่ตามลำดับ นิยมรดใส่ในมือให้เจ้าสาวก่อนแล้วจึงรดให้เจ้าบ่าวและกล่าวอวยพรให้คู่บ่าวสาวประสบความสุขความเจริญอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่าถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรมีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง

        ซึ่งขณะรดน้ำสังข์พระสงฆ์จะสวดชยันโตเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว แต่ในปัจจุบันนิยมทำพิธีรดน้ำกันตอนเย็นก่อนเวลากินเลี้ยงฉลองสมรส ซึ่งมักจะจัดที่โรงแรมหรือหอประชุม หากจะให้มีพระสวดชยันโตในเวลารดน้ำต้องนิมนต์พระมาด้วย

คำทัก เคล็ดลาง สมัยโบราณ

        มีเคล็ดลางเกี่ยวกับพิธีรดน้ำสังข์ คือ หลังจากพิธีรดน้ำสังข์เสร็จแล้วหากฝ่ายใดลุกขึ้นยืนก่อนฝ่ายนั้นจะได้เป็นผู้ที่อยู่เหนือคู่ครองของตน เช่น เจ้าสาวลุกขึ้นก่อนสามีจะกลัว หากถือมากเกินไปคงจะวุ่นวายน่าดูเลย หลังจากเสร็จพิธีรดน้ำต่างตนต่างรีบลุกควรช่วยกันประคองกันแบบนี้จะดีกว่า แถมดูแล้วน่าประทับใจ

        สมัยโบราณในพิธีการแต่งงานจะไม่มีการรดน้ำสังข์ แต่จะมีพิธีซัดน้ำพระสงฆ์จะเป็นผู้ทำพิธี โดยตักน้ำมนต์ในบาตรซัดสาดใส่คู่บ่าวสาวบรรดาเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวซึ่งมีอยู่หลายคู่ แกล้งนั่งห้อมล้อมให้คู่บ่าวสาวนั่งเบียดกันชิดกัน การซัดน้ำนี้บางทีซัดจนเปียกปอนต้องเปลี่ยนชุดหลังเสร็จพิธีแบบนี้ก็น่าสนุกไปอีกแบบ

 

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


สหสตูดิโอ กาญจนบุรี
สหสตูดิโอ กาญจนบุรี
Saha Studio กาญจนบุรี : บริการถ่ายภาพนิ่งวันงานแต่งงาน ,ถ่ายภาพพิธีหมั้น เรา...สหสตูดิโอ...ของเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทอ...
Unseen wedding Photo
Unseen wedding Photo
Unseen Wedding Photo ....ทุกๆสิ่งที่เกิดในวันสำคัญของคุณ เราจะเก็บบันทึกความประทับใจให้ได้มากที่สุดและคุ้มค่าที่สุด htt...
Lux Wedding Studio
Lux Wedding Studio
ลักษ์ เวดดิ้ง สตูดิโอ...เราคือ...สตูดิโอ แต่งงาน ลาดกระบัง บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง ทั้งในและนอกสถานที่ Indoor /out แพคเกจถ่...
AETAS lumpini
AETAS lumpini
โรงแรม เอทัส ลุมพินี พร้อมเนรมิตทุกวันให้เป็นเหมือนดั่งความฝันของคุณ ด้วยการบริการที่จริงใจโดยบุคลากรที่จริงใจ เลือกสัมผ...
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ยินดีต้อนรับค่ะ ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ ทางร้านของเราให้บริการ ถ่ายภาพ ทั้งใน และนอกสถานที่ มีชุดแต่งงานสวยๆให้ท่า...
Pencillense Photographer
Pencillense Photographer
บริการถ่ายภาพ งานแต่งงาน I พรีเวดดิ้ง I งานรับปริญญา l แพ็คเกจถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง l แพ็คเกจถ่ายรูปแต่งงาน Tel : 082-144-...
Lovely Bits & Bake House
Lovely Bits & Bake House
Lovely Bake House รับจัดแกลอรี่งานแต่ง , ให้เช่าอุปกรณ์ตกแต่ง , ให้เช้าอุปกรณ์พิธีเค้ก , รับทำคัพเค้กงานแต่ง & งานเล...
LOVE STORY WEDDING CENTER
LOVE STORY WEDDING CENTER
ให้เช่า ชุดแต่งงาน ชุดวิวาห์ บริการถ่ายภาพพรี เวดดิ้ง ถ่ายภาพในงานพิธี การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ของรับไหว้ บริการแต่งห...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.