Top
^
แต่งงาน > ฤกษ์แต่งงาน > ฤกษ์งามยามดี กับการแต่งงาน
 

ฤกษ์งามยามดี กับการแต่งงาน

โพส :: [ 07 กุมภาพันธ์ 2560 ] | จำนวนคนอ่าน 2271 คน
เรียบเรียงโดย :

ฤกษ์แต่งงาน

คนไทยเป็นชาติหนึ่งที่เชื่อถือเรื่องเกี่ยวกับเรื่องฤกษ์ยาม เคล็ดลาง มาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะฤกษ์การทำพิธีมงคลต่างๆ รวมกระทั่ง เรื่องการแต่งงาน จะต้องมีการดูฤกษ์ยามตั้งแต่ วันที่ส่งเฒ่าแก่ไป เจรจาสู่ขอ วันหมั้น วันแต่งงาน

ฤกษ์งามยามดี กับการแต่งงาน
คนไทยเป็นชาติหนึ่งที่เชื่อถือเรื่องเกี่ยวกับเรื่องฤกษ์ยาม เคล็ดลาง มาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะฤกษ์การทำพิธีมงคลต่างๆ รวมกระทั่ง เรื่องการแต่งงาน จะต้องมีการดูฤกษ์ยามตั้งแต่ วันที่ส่งเฒ่าแก่ไป เจรจาสู่ขอ วันหมั้น วันแต่งงาน รวมไปถึงฤกษ์ในการปลูกเรือนหอ ส่งตัวเจ้าสาว และฤกษ์เรียงหมอน 
ฤกษ์แต่งงาน
เครดิตรูปภาพจากร้าน พานขันหมาก

เกี่ยวกับเรื่องฤกษ์ยาม เริ่มจากวัน คือต้องเป็นวันดี เช่น วันอธิบดี วันธงชัย ส่วนเดือนที่นิยมแต่งงานกัน ได้แก่ เดือน 6 เดือน 9 เดือน 10 เดือน 2 และเดือน 4 แล้วแต่ความนิยมเชื่อถือ

ฤกษ์เดือนแต่ง
การที่นิยมแต่งงานเดือน 2 เดือน 4 เดือน 10 เพราะนิยมถือเป็นเดือนคู่ ซึ่งคำว่าคู่ หรือสิ่งที่เป็นคู่นี้มีความหมาย และสำคัญมากในพิธีการแต่งงาน เพราะหมายถึงการเริ่มต้นของการใช้ชีวิตคู่

บางทีก็แต่งงานเดือน 9 ถือเคล็ดถึงความก้าวหน้า เนื่องจากคำว่า "เก้า" กับ "ก้าว" ออกเสียงใกล้เคียงกัน บางตำราบอกว่าเป็นการเลื่อนการแต่งงานในเดือน 8 ซึ่งเป็นเดือนคู่ แต่เป็นช่วงเข้าพรรษา จึงเลื่อนมาเป็นเดือน 9 แทน คือเลี่ยงเทศกาลทางศาสนาและถือเคล็ดความก้าวหน้าไปพร้อมกัน บางทีอาจแต่งในเดือน 8 แต่แต่งงานก่อนวันเข้าพรรษา

เดือนที่นิยมแต่งงานมากที่สุดคือ เดือน 6 เพราะเริ่มเข้าสู่หน้าฝน อาจเพราะบรรยากาศโรแมนติกกว่าแต่งงานหน้าอื่น และเป็นต้นฤดูทำการเพาะปลูกของคนไทย ซึ่งเป็นการเริ่มชีวิตใหม่สร้างฐานะครอบครัวร่วมกัน

เดือนที่ไม่นิยมแต่งงานคือ เดือน 12 เพราะเป็นช่วงที่สุนัขติดสัด แม้ว่าเป็นเดือนคู่ก็ตาม คงเพราะเป็นช่วงที่น้ำป่าไหลท่วมบ้านเรือน หรือข้าวปลาอาหารไม่สมบูรณ์ การคมนาคมไม่สะดวกก็เป็นได้ แต่ปัจจุบันความเชื่อเรื่องเดือนนั้นไม่เคร่งครัดเท่าไร

ฤกษ์วันแต่ง
วันที่ไม่นิยมแต่งงานกัน คือ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันเสาร์ ทั้งนี้ในแต่ละท้องถิ่นมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป สาเหตุที่ไม่แต่งงานวันอังคารและวันเสาร์ เพราะถือว่า วันทั้งสองเป็นวันแข็ง เหมาะสำหรับใช้ทำการเกี่ยวกับพิธีเครื่องรางของขลัง สาเหตุที่ไม่แต่งงานวันพุธ เพราะถือเป็นวันสุนัขนาม คือถือเคล็ดเกี่ยวกับชื่อ สาเหตุที่ไม่แต่งงานวันพฤหัสบดี เพราะถือเป็นวันครู และมีตำนานเกี่ยวกับเทพเจ้า คือพระพฤหัสบดีที่ทำการแต่งงานกับบุตรสาวในวันนี้ ต่อมาบุตรสาวมีชู้จึงถือว่า เป็นวันที่ไม่ควรทำพิธีแต่งงาน บุตรสาวของพระพฤหัสบดีคือพระจันทร์ แต่งกับพระอาทิตย์ เป็นชู้กับพระอังคาร นอกจากนี้ยังมีวันที่ห้ามแต่งงานในวันที่ตรงกับ วันอุบาทว์ วันโลกาวินาศ ซึ่งจะไม่ตรงกันในแต่ละปี

 

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : ฤกษ์แต่งงาน


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


The Soul Mate Wedding Studio (เดอะโซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี)
The Soul Mate Wedding Studio (เดอะโซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี)
เดอะ โซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ศรีราชา,ชลบุรี บริการถ่ายภาพแต่งงาน (พรีเวดดิ้ง) ทั้งในและนอกสถานที่ ภาพสวยแพคเกจราคาถูกใจใ...
I Marry Wedding Studio Phuket
I Marry Wedding Studio Phuket
I MARRY WEDDING PHUKET ยินดีต้อนรับคู่รัก ทุกท่าน ที่กำลังมองหา STUDIO ถ่ายภาพแต่งงาน เรามีบริการครบทุกเรื่องแต่งงาน ...
Space Production
Space Production
SpaceProduction ( สเปซโปรดักชั่น ) #Drone #รับถ่ายภาพและวีดีโอมุมสูง #งานวิดีโอต่างๆ #เวดดิ้งพรีเซนเทชั่น #Presentation ...
Rose Marry Wedding Studio
Rose Marry Wedding Studio
Rose Marry Wedding Studio ศูนย์รวมงานวิวาห์ ครบวงจรแห่งแรกของจังหวัดระยอง รับจัดงานวิวาห์ตาม Concept ของท่านในงบประมาณ...
LOVE STORY WEDDING CENTER
LOVE STORY WEDDING CENTER
ให้เช่า ชุดแต่งงาน ชุดวิวาห์ บริการถ่ายภาพพรี เวดดิ้ง ถ่ายภาพในงานพิธี การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ของรับไหว้ บริการแต่งห...
Mutae Studio
Mutae Studio
รับถ่ายภาพ, ถ่ายภาพ, บริการถ่ายภาพ, ถ่ายรูป, รับปริญญา, แต่งงาน, งานแต่งงาน, ช่างภาพ, ถ่ายภาพคน, ถ่ายภาพนิ่ง, รับถ่ายภาพ...
Detail of Love Shop_โดยห้องเสื้อดีเทลที่โคราช
Detail of Love Shop_โดยห้องเสื้อดีเทลที่โคราช
ด้วยมิตรภาพครับ ทีมงานร้านดีเทลที่โคราช ธงชัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด Tel:081-5737558 Face Book: Thongchai Phunsa-ng...
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT : นิรมิต รับวางแผนออกแบบงานแต่งงาน พานขันหมาก พิธีเช้า แบบไทยแบบจีน ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านงานพิธี รับดูแลพิธ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.