Top
^
แต่งงาน > ประเพณีการแต่งงาน > สวมมงคลแฝด...เพื่อสิริมงคล เชื่อมโยงคู่บ่าวสาวให้เป็นหนึ่งเดียว
 

สวมมงคลแฝด...เพื่อสิริมงคล เชื่อมโยงคู่บ่าวสาวให้เป็นหนึ่งเดียว

โพส :: [ 31 สิงหาคม 2560 ] | จำนวนคนอ่าน 8345 คน
เรียบเรียงโดย :

พิธีแต่งงาน พิธีแบบไทย

มงคลแฝด สายใยมงคลของคู่บ่าวสาวในงานแต่ง


เครดิตรูปภาพจากร้าน Haa-Nee Chiang Mai
เครดิตรูปภาพจากร้าน Haa-Nee Chiang Mai


            "มงคลแฝด" หรือ "มงคลจักร" คือ ด้ายมงคลแฝดสำหรับบ่าวสาวสวมศีรษะในพิธีรดน้ำสังข์ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล รวมทั้งเป็นการเชื่องโยงให้คู่บ่าวสาวกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยส่วนใหญ่แล้วมงคลแฝดจะเตรียมร่วมกับชุดตั่งรดน้ำสังข์, พวงมาลัยคล้องคอ และแป้งมงคล สำหรับเจิมหน้าผากของคู่บ่าวสาว

            ลักษณะของมงคลแฝดจะทำมาจากด้ายสายสิญจน์โดยพระสงฆ์ หรือใช้เป็นแบบสำเร็จรูปด้วยการนำด้ายมาม้วนให้เป็นวงกลม 2 ห่วง มีขนาดที่สามารถวางสวมบนศีรษะของคู่บ่าวสาวได้พอดี ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ระยะห่างระหว่างห่วงประมาณ 2 ศอก ทั้งนี้ ก็เพื่อความสะดวกในการขยับตัวของคู่บ่าวสาว และส่วนปลายของมงคลจะโยงมาพันที่บาตรน้ำมนต์ ส่วนหางสายสิญจน์พระสงฆ์จะส่งด้ายและจับเส้นไว้ในมือ ไปจนถึงพระรูปสุดท้ายก็จะวางสายสิญจน์ไว้ที่พาน หากเป็นการรดน้ำตอนเย็นซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน จะเป็นมงคลแฝดแบบไม่มีสายโยง แต่จะสวมแค่บนศีรษะของบ่าวสาวเท่านั้น

มงคลแฝด หาซื้อที่ไหน?

            สำหรับ "มงคลแฝด" ปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ในขณะเดียวกันก็มีการปรับปรุงสร้างรูปแบบให้ออกมาสวยงาม ซึ่งการเลือกหาซื้อได้จาก ร้านขายสังฆภัณฑ์ หรือตามแหล่งที่มีการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับงานแต่งงาน เช่น ตลาดบางลำพู, พาหุรัด และทำเองก็ได้เช่นกัน

เครดิตรูปภาพจาก Coniglio Foto
เครดิตรูปภาพจาก Coniglio Foto

 

             วิธีการสวมมงคลแฝด

            การสวมมงคลแฝดนั้น ประธานในพิธีแต่งงานจะสวมพวงมาลัยคล้องคอให้คู่บ่าวสาว พร้อมด้วยสวมมงคลแฝด และเจิมหน้าผาก ซึ่งในสมัยก่อนพระสงฆ์จะเป็นประธานในพิธีแต่งงาน และสามารถเจิมหน้าผากฝ่ายชายได้ 3 จุด แต่ถ้าฝ่ายหญิงไม่สามารถเจิมได้ เพราะพระสงฆ์ ไม่สามารถถูกเนื้อต้องตัวผู้หญิงได้ พระสงฆ์จึงต้องจับมือฝ่ายเจ้าบ่าว เพื่อเจิมหน้าผากให้เจ้าสาวของตน โดยหลังจากใช้มงคลแฝดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ภายหลังพิธีรดน้ำสังข์ ก็จะมีผู้ใหญ่ปลดมงคลแฝดให้คู่บ่าวสาว ก่อนมอบให้บ่าวสาวนำไปเก็บไว้ที่หัวเตียง เพื่อความสิริมงคลแก่ชีวิตคู่

เครดิตรูปภาพจาก Pencillense Photographer
เครดิตรูปภาพจาก Pencillense Photographer

 

มงคลแฝดและพวงมาลัยแฝด เสร็จงานแล้วต้องทำอย่างไร? อ่านรายละเอียดต่อ...

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  Kapook.com

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


บานาน่าลีฟ เวดดิ้งแพลนเนอร์
บานาน่าลีฟ เวดดิ้งแพลนเนอร์
Banana Leaf , พิธีหมั้น , พิธีเช้า , พานขันหมาก , ขนมมงคล , Wedding Planner , Wedding Organizer , รับตกแต่งสถ่านที่ แต...
ร้าน อิงรัก
ร้าน อิงรัก
ร้าน อิงรัก รับทำการ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ให้เช่าชุดตั่งรดน้ำ และให้เช่าของใช้งานพิธีแต่งงาน...โปรโมชั่น แพ็คเกจพิธีเช้าเ...
Princess Bridal House
Princess Bridal House
Princess Bridal House ศูนย์รวมมืออาชีพอย่างแท้จริง ครบเครื่องเรื่องงานแต่ง ด้วยการบริการของทีมงานที่มีคุณภาพด้วยการประส...
Manita Wedding
Manita Wedding
เราให้ความสำคัญทุกรายละเอียดในการผลิต การ์ดแต่และใบมีการตรวจเช็คคุณภาพก่อนส่งถึงมือลูกค้า ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่ลูกค้า...
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร เจ้าของรางวัล " รองแชมป์โลก ประเภทแต่งหน้าเจ้าสาว Evening Make - Up C.A.T/C.MC. 2012 " l...
Princess Bride Rayong
Princess Bride Rayong
Princess Bride Rayong สตูดิโอแต่งงาน ระยอง บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายภาพแต่งงาน ชุดแต่งงาน การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย บริการค...
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย บริการให้คำปรึกษาจากสไตล์ลิสต์มืออาชีพ ช่างแต่งหน้า และทีมงานออแกไนซ์ที่มีประสบการณ์ยาว...
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
V.R.wedding center (สตูดิโอแต่งงาน ราชบุรี) บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร พร้อมจัดแพคเกจโปรโมชั่น...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.