เจ้าหญิงมาโกะยอมสละฐานันดรเพื่อคนรัก พิธีหมั้นกับหนุ่มสามัญชนถูกจัดขึ้นเมื่อ 3 กันยายน ที่ผ่านมา
วันที่ 4 ก.ย. 2560

TAG :  #เจ้าหญิงมาโกะ #Princess Mako #ราชวงศ์ญี่ปุ่น


 

HIGHLIGHTS:

  • เจ้าหญิงมาโกะ เจ้าอะกิชิโนะแห่งญี่ปุ่น และนายเคอิ โกมูโร จะทรงเตรียมประกาศพิธีหมั้นต่อหน้าสาธารณชนอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2560
  • ตามกฎมณเฑียรบาล เจ้าหญิงมาโกะจะเป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นพระองค์ที่ 8 ที่ยอมสละฐานันดรของตนเพื่อคนที่พระองค์รัก นับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่แสดงความกังวลต่อจำนวนสมาชิกของราชวงศ์ที่ลดน้อยลง

 

Japanese Princess Mako to become engaged


ขอบคุณคลิปวีดิโอจาก  Kitaro Channel
 

เจ้าหญิงมาโกะ (Princess Mako) พระราชธิดาพระองค์โตในเจ้าชายฟุมิฮิโตะ เจ้าอะกิชิโนะ (Fumihito, Prince Akishino) รัชทายาทลำดับที่สองแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นและพระราชนัดดาในพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ (Akihito, Emperor of Japan) กำลังจะทรงเตรียมประกาศพิธีหมั้นอย่างเป็นทางการต่อหน้าสาธารณชนระหว่างพระองค์กับนายเคอิ โกมูโร (Kei Komuro) พระสหายสามัญชนที่เคยศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเดียวกัน ในวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า งานพิธีเสกสมรสนั้นจะมีขึ้นในปีหน้า

เจ้าหญิงมาโกะและนายเคอิ ทรงใช้เวลาศึกษาดูใจกันนานถึง 5 ปี ก่อนที่ทั้งคู่จะออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาถึงความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น โดยตามกฎมณเฑียรบาลแล้ว เจ้าหญิงมาโกะจะทรงถูกถอดพระยศจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่น หากตัดสินพระทัยที่จะเข้าพิธีเสกสมรสกับสามัญชน การตัดสินพระทัยของเจ้าหญิงมาโกะในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงพลังอำนาจของความรักที่อยู่เหนือยศถาบรรดาศักดิ์อย่างแท้จริง
     สำนักพระราชวังเผยว่า กำหนดการประกาศพิธีหมั้นอย่างเป็นทางการตามเดิมนั้นจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากพี่น้องประชาชนทางภาคใต้ของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากพายุฝนอย่างหนักแทบจะตลอดทั้งเดือน

 จากการตัดสินพระทัยที่จะเข้าพิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะและหนุ่มสามัญชนต่างทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จับจ้องและตั้งคำถามกับอนาคตราชวงศ์ของประเทศตนเอง โดยหลายภาคส่วนแสดงความกังวล เนื่องจากดูเหมือนว่า จำนวนสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นจะลดจำนวนลง

 เจ้าหญิงมาโกะจะเป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นพระองค์ที่ 8 ที่ยอมสละฐานันดรของตนเพื่อคนที่พระองค์รักนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหญิงซายาโกะ พระราชธิดาองค์เล็กของพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ (ปัจจุบันคือ ซายาโกะ คุโรดะ มีศักดิ์เป็นอาของเจ้าหญิงมาโกะ) ก็เคยยอมสละฐานันดรศักดิ์ของตนเอง เพื่อที่จะเเต่งงานกับนายโยชิกิ คุโรดะ หนุ่มสามัญชน สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อระบบพระจักรพรรดิในดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้อย่างแน่นอน และในปัจจุบันราชวงศ์ญี่ปุ่นมีรัชทายาทเพียง 4 พระองค์เท่านั้น และผู้มีสิทธิที่จะขึ้นครองราชย์ได้นั้นจะต้องเป็นเพศชายเท่านั้น

นอกจากนี้บรรดาสมาชิกราชวงศ์ทั้งหลายส่วนใหญ่มักจะทรงมีแต่พระราชธิดา ซึ่งเจ้าชายนะรุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น (Naruhito, Crown Prince of Japan) ที่กำลังจะขึ้นครองราชย์เป็นพระจักรพรรดิพระองค์ที่ 126 ต่อจากพระราชบิดาก็ทรงมีเพียงพระราชธิดา 1 พระองค์เท่านั้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวสถาบันฯ ในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนเกิดเป็นข้อถกเถียงกันว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎมณเฑียรบาลให้ผู้หญิงมีสิทธิขึ้นครองราชย์ได้

 

โดยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 กันยายน 2560) มีการคาดการณ์ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงดำเนินการตามขั้นตอนของโบราณราชประเพณีของญี่ปุ่นในการยินยอมให้พระราชนัดดา (หลานสาว) ของพระองค์เข้าพิธีเสกสมรสกับสามัญชน โดยจะมีขึ้นในปี 2018 หลังจากนั้นเจ้าหญิงมาโกะและนายเคอิ จะร่วมกันประกาศพิธีหมั้นต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก THE STANDARD

 


เผยโฉมหนุ่มสุดหล่อ พระคู่หมั้นเจ้าหญิงแห่งญี่ปุ่น


เจ้าหญิงมาโกะ พร้อมด้วยพระคู่หมั้น ประกาศหมั้นอย่างเป็นทางการ ทำให้พระองค์ทรงต้องสละฐานันดรศักดิ์สู่สามัญชน
เจ้าหญิงมาโกะแห่งราชวงศ์เบญจมาศของญี่ปุ่น และนายเคย์ โคมูโระ อดีตพระสหายวัย 25 ปี ประกาศหมั้นแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ทำให้องค์หญิงต้องสละฐานันดรศักดิ์กลายเป็นสามัญชนในที่สุด ตามกฎมณเฑียรบาลที่เน้นให้เชื้อพระวงศ์ชายเป็นใหญ่ในระบอบกษัตริย์ของญี่ปุ่น

นายเคย์ ซึ่งทำงานเป็นผู้ช่วยด้านกฎหมายและเคยชนะการประกวดการส่งเสริมการท่องเที่ยวจนได้รับมงกุฎ “เจ้าชายแห่งท้องทะเล” เล่าว่า องค์หญิงเปรียบเสมือนพระจันทร์ที่คอยเฝ้ามองเขาอยู่เงียบๆ ขณะที่เจ้าหญิงมาโกะ ตรัสว่า รอยยิ้มของเขาราวกับพระอาทิตย์

ส่วนพิธีเสกสมรสจะจัดขึ้นหลังช่วงฤดูร้อน (ราวเดือนมิ.ย.-ส.ค.) ปี 2561 เป็นต้นไป
เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในเจ้าชายอากิชิโนะซึ่งเป็นพระโอรสลำดับที่ 2 ในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงไม่ต่างจากสมาชิกผู้หญิงองค์อื่นๆ ในราชวงศ์ เมื่อเข้าพิธีเสกสมรสกับสามัญชนแล้ว จะถูกถอดฐานันดรศักดิ์ ตามกฎที่ไม่มีผลต่อสมาชิกราชวงศ์ที่เป็นผู้ชายอย่างสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและพระราชโอรสทั้งสองพระองค์ ต่างเสกสมรสกับหญิงสามัญชนที่ปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

จำนวนคนอ่าน 4337 คน
 
ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน