เจ้าสาวอินเดียยังต้องเผชิญบททดสอบ (ความซิง)
วันที่ 19 มิ.ย. 2561

#เจ้าสาวอินเดีย

เจ้าสาวอินเดียยังต้องเผชิญบททดสอบ “ความซิง”

ประเด็นคือ – อินเดียยังมีประเพณี “พิสูจน์ซิง” ที่ญาติพี่น้องกับคนเฒ่าคนแก่ในชุมชนจะนั่งเฝ้าหน้าห้องหอลุ้นว่าจะมีเลือดติดผ้าปูที่นอนรึเปล่า

มองเผิน ๆ เมือง Pune ทางตะวันตกของอินเดียเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่ทันสมัย เป็นที่ตั้งของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่หลายแห่ง แต่หากมองลึกลงไปชุมชน Kanjarbhat ที่นั่งยังคงยึดติดกับประเพณีความเชื่อล้าหลังเรื่อง “การทดสอบพรหมจรรย์เจ้าสาว” ที่ถือปฏิบัติมาช้านาน

ประเพณีนี้คือการทดสอบ “คุณภาพ” ของเจ้าสาว ในคืนส่งตัว เจ้าสาวจะถูกตรวจร่างกายก่อนว่าไม่มีบาดแผลและไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้เกิดบาดแผลได้ จากนั้นเจ้าบ่าวจะได้รับผ้าขาวก่อนเข้าหอ ระหว่างนั้นญาติเจ้าบ่าวเจ้าสาวและผู้เฒ่าผู้แก่ที่เป็นเหมือนสภาชุมชนจะคอยลุ้นอยู่หน้าห้อง หากเจ้าบ่าวกลับออกมาพร้อมผ้าเปื้อนเลือด ก็จะมีเสียงประกาศว่า “ของบริสุทธ์” แล้วงานเลี้ยงรื่นเริงก็จะดำเนินต่อไป แต่ถ้าไม่ เสียงประกาศคำว่า “ของชำรุด” ก็จะทำให้รอยยิ้มแห่งความสุขและบรรยากาศสนุกสนานเมื่อครู่แปรเปลี่ยนเป็นความโกรธเกรี้ยวฉุนเฉียวในชั่วพริบตาเพราะผู้คนเชื่อว่าการที่เลือดไม่ออกแสดงว่าเจ้าสาวต้องเคยผ่านมือชายอื่นมาก่อน เจ้าบ่าวมีสิทธิ์บอกเลิกการแต่งงานและเรียกร้องค่าเสียหายจากฝ่ายหญิง เจ้าสาวส่วนใหญ่จะถูกลงโทษทุบตีให้สารภาพว่าเคยมีความสัมพันธ์กับใคร ทั้งตัวเธอและครอบครัวจะกลายเป็นที่รังเกียจของคนในสังคม

 

ผู้หญิงอายุ 22 ปี คนหนึ่งในเจ้าสาวที่เป็น “ของชำรุด” และเกือบถูกเจ้าบ่าวยกเลิกการแต่งงานถ้าไม่มีตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หลังจากนั้นชีวิตเธอเหมือน “ตกนรกทั้งเป็น” เธอถูกสามีและครอบครัวสามีตบตีดูถูก พอตั้งท้อง สามีก็เฝ้าแต่ถามว่า “เด็กเป็นลูกใคร” สุดท้ายเธอกับลูกถูกไล่กลับไปอยู่บ้านพ่อแม่ เรื่องของเธอยังทำให้น้องสาวไม่ได้แต่งงาน

เวลานี้มีกลุ่มหนุ่มสาวจำนวนหนึ่งซึ่งไม่เห็นด้วยกับประเพณีล้าหลังนี้ ได้รวมตัวจัดตั้งกลุ่ม “Stop the V-Ritual” (V ย่อมาจาก virginity หรือพรหมจรรย์) Vivek Tamichekar ผู้ก่อตั้ง “Stop the V-Ritual” มองว่า “คนอินเดียชอบพูดเรื่องเสรีภาพเรื่องโลกาภิวัฒน์ แต่เรื่องพวกนี้ไม่มีความหมายกับชุมชนของผม สภาผู้เฒ่าไม่มีกฎหมายรองรับแต่กลับศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่ากฎหมายเสียอีก พวกเขาบอกว่าผู้หญิงได้เรียนมหาลัย ได้ใส่กางเกงยีนส์ ยังเสรีไม่พออีกเหรอซึ่งมันไม่ใช่”

สาววัย 26 ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม ประกาศชัดเจนว่าเธอจะไม่ยอมรับการทดสอบแน่นอน “สภาผู้เฒ่าบอกว่าผู้หญิงมีโอกาสปล่อยตัวปล่อยใจก่อนแต่งงานได้ถ้าไม่มีความกลัวว่าจะต้องถูกทดสอบ พวกเขาบอกว่าไม่อยากให้ผู้หญิงออกนอกกรอบ แต่ฉันอยากถามว่าทำไม่ไม่มีใครพูดถึงพรหมจรรย์ของผู้ชาย”

 

ที่มา India: The fight to end ‘virginity test’ for newlyweds 

The fight to ban a ‘humiliating’ virginity test for newlyweds

ขอบคุณข่าวและรูปภาพจาก :  workpointnews.com

 

จำนวนคนอ่าน 316 คน
 
ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน