วิวาห์แล้วหนาออเจ้า คุณพี่หมื่นจูงแม่หญิงการะเกดเข้าพิธีซัดน้ำ ในงานวิวาห์สุดอลังการ
วันที่ 5 เม.ย. 2561

ฉากแต่งงานสุดฟิน ของพี่หมื่นกับแม่หญิงการะเกด งานนี้ชื่นมื่นกันทั้งเรือน

และแล้วก็ถึงวันวิวาห์ของ ‘คุณพี่เดช’ และ ‘แม่หญิงการะเกด’ ที่แฟนๆรอคอย โดยงานนี้บอกเลยหน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ได้จัดหนักจัดเต็ม ประโคมเครื่องทอง ให้กับฝ่ายหญิงครบชุด สมฐานะของสะใภ้เรือนออกญาและยังขยี้ให้ฟินกระจุยกระจายกันไปอีกกับ “พิธีซัดน้ำ” ซึ่งเป็นพิธีโบราณในวันแต่งงาน ที่พอพระสงฆ์เริ่มซัดน้ำใส่คู่บ่าวสาว เพื่อนๆของทั้งสองฝั่งก็จะค่อยๆเบียดให้คู่บ่าวสาวขยับเข้ามาใกล้ชิดกันเรื่อยๆ

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม  เกี่ยวกับ "พิธีสัดน้ำ"

วัฒนธรรมประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานนั้น บางส่วนเมื่อเวลาผ่านไปได้มีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับยุคสมัย ปัจจุบันพิธีการหลายอย่างที่มีมาแต่โบราณกาลจึงขาดหายไป เช่น พิธีซัดน้ำ สารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน มีเรื่องเล่าว่า...

ซัดน้ำ คือการสาดน้ำในพิธีแต่งงานบ่าวสาวตามประเพณีที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งมีพรรณนาไว้ในบทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนแต่งงานพลายแก้วกับนางพิม และตอนแต่งงานพระไวยกับนางศรีมาลา พิธีนี้เริ่มเวลาบ่ายของวันสุกดิบก่อนพิธีแต่งงาน จะมีพิธีซัดน้ำที่เรือนหอ เจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าบ่าว กับกลุ่มของเจ้าสาวกับเพื่อน ๆ จะออกมานั่งในพิธีให้ห่างกันพอควร ต่อหน้าพระสงฆ์ที่นิมนต์มาสวดพระพุทธมนต์ พระเถระผู้เป็นประธานสงฆ์ในพิธี เป็นผู้นำมงคลสวมให้เจ้าบ่าวเจ้าสาว โดยมีสายสิญจน์โยงไปที่หม้อน้ำมนต์ เมื่อพระสงฆ์ให้ศีลสวดมนต์ถึงบทชยันโต ก็ตีฆ้องชัย พระเถระผู้เป็นประธานก็สาดน้ำมนต์รดบ่าวสาวและกลุ่มเพื่อนที่นั่งห้อมล้อม ที่ต้องซัดน้ำเพราะนั่งเบียดรวมกันอยู่ จึงต้องใช้น้ำซัดไปจะได้ทั่วถึง จนน้ำหมดบาตรจึงหยุด หรือพอเจ้าบ่าวเจ้าสาวร่นเข้าไปชิดเคียงกันแล้วจึงหยุด ต่อจากนั้นผู้เฒ่าผู้แก่ก็ยกบาตรน้ำมนต์เทรดบ่าวสาวคนละครั้ง คนรดสุดท้ายเมื่อเทรดหมดบาตรแล้วก็เอาบาตรครอบศีรษะเจ้าบ่าวเจ้าสาวคนละครั้ง เมื่อเสร็จพิธีพวกเจ้าบ่าวเจ้าสาวจึงกลับเข้าห้องผลัดเปลี่ยนเครื่อง
นุ่งห่ม

 

 

งานนี้นอกจากจะฟินกันทั้งเรือนแล้ว รับรองว่าต้องฟินกันทั้งพระนครอีกแน่นอน
พลาดไม่ได้กับ บุพเพสันนิวาส คืนวันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3

ขอบคุณข่าวจาก matichon.co.th

ขอบคุณรูปภาพเพิ่มเติมจาก Facebook :  รอมแพง
IG :  @buppesannivas_ch3

 

Weddinginlove.COM
จำนวนคนอ่าน 564 คน
 
ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน