ชุดประจำชาติ ทั้ง 77 จังหวัด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2017
วันที่ 7 ก.ค. 2560

เรียกได้ว่าร้อนแรงขึ้นทุกขณะสำหรับการประกวดนางงามในเวทีมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2017 ที่เฟ้นหาสาวงามผู้เพียบพร้อมทั้งความสวย ความรู้ ความสามารถ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวด มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2017 ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศ เวียดนามในเดือน ตุลาคม 2560 นี้ ยิ่งเข้ามาถึงช่วงประกวดชุดประจำชาติ ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน งานนี้ผู้เข้าประกวดตัวแทนจากจังหวัดต่างๆ ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ต่างเผยไอเดียการออกแบบชุดสุดสร้างสรรค์มาให้ชมกันแบบไม่มีใครยอมใคร

สำหรับการตัดสินชุดประจำชาติ จะประกาศผลชุดที่เข้ารอบจำนวน 20 ชุด ในเวลา 18.00 ของวันที่ 7 ก.ค. นี้ ผ่านเว็บไซต์มิสแกรนด์ไทยแลนด์ เพื่อให้ประชาชนและแฟนคลับร่วมกันโหวต เพื่อนำคะแนนดังกล่าวมาคำนวนรวมกับคะแนนจากคณะกรรมการ ก่อนประกาศรางวัลชนะเลิศ 1 ชุด พร้อมรองชนะเลิศอีก 4 ชุด ในวันที่ 8 ก.ค. 2560 ที่ ฮอลล์ 100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดงานกองประกวด กล่าวถึงเกณฑ์ในการตัดสินชุดยอดเยี่ยมว่า “ธีมการสร้างสรรค์ผลงาน กำหนดไว้ว่าต้องส่งเสริมเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ยิ่งถ่ายทอดความเป็นจังหวัดที่สาวงามเข้าประกวดจะดีมาก ที่สำคัญต้องไม่โป๊ ไม่เปลือย โดยสาวงามทั้ง 77 คน มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2017 ของแต่ละจังหวัด จะพรีเซ็นต์และถ่ายทอดความชุดประจำชาติของแต่ละจังหวัดอย่างไรบ้าง”

สำหรับงานนี้ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท รองชนะเลิศ 4 ตำแหน่ง รับเงินรางวัล 3 หมื่นบาท รวมทั้งชุดประจำชาติที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 5 รางวัล จะถูกนำไปให้ผู้ได้รับตำแหน่งมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2017 และรองทั้ง 4 สวมใส่ไปประกวดในเวทีระดับโลกอีกด้วย

 

มิสแกรนด์ ลพบุรี – ส้มโอ วัชราภรณ์ โพธิกสิกร

ชุด นบเทวะนารายณ์
สุภาพสตรีเมืองละโว้ธานี มีความศรัทธาและเคารพเทพเจ้า 1 พระองค์ 3 ร่างอวตาร 1. พระนารายณ์ที่ประดิษฐานบนศาลสูง หรือ ศาลพระกาฬ 2. พระนารายณ์ ในตำนานวรรคดี เรื่อง รามเกียรติ์ ซึ่งมีความเชื่อว่ามีต้นกำเนิดที่ลพบุรี 3. สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้ปกครองอโยธยา และ ลพบุรี ทั้ง 3 พระองค์คือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนลพบุรีมาตลอด

 

 

มิสแกรนด์ ลำปาง – เจสซี่ เจสซิก้า แมคเคนนา

ชุด กุกกุฎเทวี
ตำนานเล่าขานถึงการกำเนิดของนครลำปาง ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาโปรดสัตว์ที่นี่ พระอินทร์ทรงเกรงว่าชาวบ้านจะตื่นใส่บาตรไม่ทัน จึงได้เนรมิตไก่ขาวให้ขันปลุกชาวบ้าน ในอดีตนครลำปางจึงมีชื่อเรียกขานกันว่า “กุกกุฏนคร” แปลว่าเมืองไก่ ด้วยเหตุนี้จึงมีสัญลักษณ์ประจำจังหวัดลำปางเป็นรูปไก่ขาวอยู่ในมณฑปวัดพระธาตุลำปางหลวง

 

 

มิสแกรนด์ ลำพูน – สตางค์ ศศิปภา ปภณธีร์ธนาภูมิ

ชุดเทวี ศรีหริภุญไชย
แรงบันดาลใจมาจากพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองหริภุญไชย ที่มีพระรูปเลอโฉมงดงามแต่มีจิตใจสู้ประดุจดั่งชาย พระปรีชาญาณหลักแหลมทั้งด้านการสู้รบและการปกครอง เป็นที่สรรเสริญแก่บรรดาประเทศน้อยใหญ่ พสกนิกรต่างมีใจศรัทธาสร้างวัดขึ้นเป็นจำนวนมากถึง2,000แห่ง จึงเป็นที่มาของคำว่าเมืองแห่งศาสนาและวัฒนธรรมหริภุญไชยจวบจนเช่นปัจจุบัน

 

 

มิสแกรนด์ เลย – โบยี วนัชพร อินทร์เพชร์

ชุด ตาโขน กามัวลัส
มนต์ขลังของประเพณี การละเล่นผีตาโขนแห่งดินแดนที่ราบสูง สืบสานส่งเสริม เติมต่อ คงไว้ซึ่งบูรณาการทางความคิดที่ถูกหล่อหลอม จากรุ่นสู่รุ่น จากอดีตถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าประเพณีการละเล่นผีตาโขนเป็นการจารึกอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกทั้งเป็นการธำรงไว้ซึ่งงานบุญหลวง

 

 

มิสแกรนด์ ศรีสะเกษ – แป้งหอม กมลรัตน์ ทานนท์

ชุด นารีศรีสะเกศ
ตำนานที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน คือพระนางศรีสระผม ผมที่ยาวสวยและความสง่างามในชาติพรรณที่เป็นเอกลักษณ์ อันเป็นสัญลักษณ์มิ่งมงคลอันดีงามของเมืองศรีสะเกศ จึงเป็นที่มาของชื่อประจำจังหวัดต่อมา จึงขอนำตำนานและเรื่องราวที่คู่บ้านคู่เมืองมาผสมผสาน และถ่ายทอดความรู้สึกลงบนชุด ให้สมควรค่ากับชุดที่มีชื่อว่า นารีศรีสะเกศ

 

 

มิสแกรนด์ สกลนคร – เดียร์ ณิชารีย์ บุญศิริ

ชุด กำเนิดผ้าไทย
สมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านได้พระราชทานอาชีพการทอผ้าให้กับคนไทยแต่เดิมมา ชุดประกอบอุปกรณ์การทอผ้า เช่น “หลา” ที่อยู่บนศรีษะ “กระสวย”ที่ใช้ถือ คืออุปกรณ์พุ่งสอดระหว่างการทอผ้า “อัก” ที่อยู่ระหว่างข้อเท้า”อิ๊ว”ที่ห้อยในใบหู และกระสวยหัวใจหลักของชุดที่ทำจากไม้เป็นลำต้น ที่ต้องการสื่อถึงจิตวิญญาณของผ้าไทย

 

 

มิสแกรนด์สงขลา – เอมอร อรอุมา วรศิริ

ชุด วิไลกามินีสิงหะนคร
หญิงงามผู้เพียบพร้อมแห่งเมืองสงขลา เดิมชื่อเมืองสิงหะนครหรือเมืองสิงขร วัฒนธรรมของเมืองนี้ได้รับมาจากไทย ชวา มลายู และอินเดีย เป็นแหล่งหนึ่งในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับวัฒนธรรมอินเดียโดยตรงเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 7ศตวรรษ จึงเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวของศิลปะวัฒนธรรมในภูมิภาคนี้

 

 

มิสแกรนด์ สตูล – เอมี่ ชลธิดา ฉัตรศิริชัย – มิสแกรนด์สตูล

ชุด มัจฉา อันดา
เกาะ ทะเล และธรรมชาติอันบริสุทธิ์งดงามของสตูล ปลา สัญลักษณ์แห่งน้ำมาใช้เป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวของความเป็นสตูล การตกแต่งด้วยเครื่องประดับที่ผสมผสานระหว่างความเป็นไทยและสากล อีกทั้งยังประดับประดาด้วยไข่มุก ซึ่งเสริมให้มัจฉาอันดาดูราวกับมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

 

 

มิสแกรนด์ สมุทรปราการ – เจน นฤมล คำพันธ์ – มิสแกรนด์สมุทรปราการ

ชุด Gateway to The Embrace of Thai สุวรรณภูมิประตูสู่สยาม
สุวรรณภูมิ ภูมิทองของความอุดมสมบูรณ์ แห่งอารยธรรม สัมผัสถึงความอบอุ่นและรอยยิ้มของคนไทย โดยนำเอาเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมของหลังคาและตัวอาคารที่ทันสมัย มาผสมผสานกับผ้าไทยที่มีลวดลายอ่อนช้อยสวยงามได้อย่างลงตัว ประหนึ่งเป็นความประทับใจแรกของการมาเยือนสยามประเทศ

 

 

มิสแกรนด์ สมุทรสงคราม – กวาง ชุลีภรณ์ เกิดวั่น

ชุด เศรษฐมัจฉา (เสด–ถะ–มัด–ฉา)
เป็นชุดที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้า กับปลา เศรษฐกิจ ของเมืองแม่กลองหรือสมุทรสงคราม ก็คือปลาทู โดยการผสมผสานระหว่างวิถีพื้นบ้านและวัฒนธรรมไทยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

 

 

มิสแกรนด์ สมุทรสาคร – ไอติม ปฐมาวดี ช่วยประสิทธิ์

ชุด Art of Benjarong (อาร์ต ออฟ เบญจรงค์)
ได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายอันวิจิตรและเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องเบญจงค์ ศิลปหัตถกรรมภูมิปัญญาของไทย สมัยกรุงศรีอยุธยาที่สืบทอดกันมา จนเป็นของขึ้นชื่อในจังหวัดสมุทรสาคร

 

 

 

มิสแกรนด์ สระแก้ว – ไอซ์ นาราริน พิมพิสาร

ชุด ผีเสื้องามปางสีดา
เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา จังหวัดสระแก้ว กับความงดงามของผีเสื้อที่ธรรมชาติเสกสรรขึ้นภายในอุทยานแห่งชาติปางสีดา จนได้รับการยกย่องว่า “เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก” ประยุกต์ผสมผสานเข้ากับลวดลายไทยอย่างลายรดน้ำลงลักปักทอง บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และความร่ำรวยทางวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว

 

 

มิสแกรนด์ สระบุรี – เบลล์ เลลาณี ทศพร

ชุด สุวรรณหังสะ
ตามคติความเชื่อในสมัยพุทธกาล สมเด็จพระพุทธองค์เคยเสวยพระชาติเป็นพญาหงส์ทอง ทางพระพุทธศาสนาจึงถือเป็นหนึ่งในมงคล 108 อันปรากฏใน รอยพระพุทธบาท จ.สระบุรี เรียกว่า หงส์ราชา หงส์เป็นเทพพาหนะของพระพรหม หังสะ มีความหมายว่า ลมหายใจเข้าออกของการมีชีวิตที่พระพรหมประทานชีวิตมาให้เราในทางศิลปะ

 

 

มิสแกรนด์ สิงห์บุรี – ทิชา นันทิศา ผิวอ่อน

ชุด นรีสิงห์ราชสีห์ (นะ-รี-สิง-ราช-ชะ-สี)
สิงห์ หรือ ราชสีห์ สัตว์ในป่าหิมพานต์ ที่ดูสง่าและน่าเกรงขาม เชื่อว่ามีพลังอำนาจเหนือสัตว์ทั้งหลาย สิงห์ราชสีห์ยังถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อถึงความกตัญญู และการปกป้องภยันตรายต่างๆ ชุดนี้ได้สื่อความหมายของความเป็นผู้หญิงไทย ที่มีความเข้มแข็งและน่าเกรงขาม แสดงถึงอำนาจอันยิ่งใหญ่

 

 

มิสแกรนด์ สุโขทัย – เจเล่ สุดาพร บุญคล่ำ

ชุด มนตราศิลาดล เครื่องสังคโลกทองที่มีมนต์ขลัง
วิจิตราภรณ์ที่รังสรรค์ขึ้นมาสำหรับสตรีผู้เป็นที่ภาคภูมิใจของชาวสุโขทัย จากหัตถศิลป์บนแผ่นดินพระร่วง โคมรูปดอกกระมุทคลี่กลีบรับแสงจันทร์ ต้นแบบของกระทงซึ่งยอดหญิงอย่างท้าวศรีจุฬาลักษณ์หรือนางนพมาศ ประดิษฐ์ขึ้นถวายพระร่วง

 

 

มิสแกรนด์ สุพรรณบุรี – ทรายเชญ่า ชญาธร เจริญวิศาล

ชุดทวารวดีศรีสุพรรณภูมิ (ทะ-วา-ระ-วะ-ดี–ศรี–สุ-พรรณ–ณะ–ภูมิ)
แรงบันดาลใจในการทำชุดมาจากรูปศิลาสลักและภาพจำหลักหญิงสูงศักดิ์ในสมัยทวารวดี ตามหลักฐานทางโบราณคดีที่ขุดค้นพบในเขตพื้นที่เมืองโบราณอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้วัสดุจากท้องถิ่นเป็นผ้าไหมที่ตกแต่งด้วยผ้าลายจกของชาติพันธุ์ลาวครั่ง ผสมผสานด้วยเมล็ดข้าวเปลือกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสังคมเกษตร อันเป็นแหล่งอู่ข้าวอู่น้ำมาเป็นเวลาช้านาน

 

 

 

มิสแกรนด์ สุราษฎร์ธานี – ภัทร ภัทรกันย์ ปลื้มใจ

ชุด ปฏิมาดารณี ศรีสุราษฎร์
เป็นการดัดแปลงชุดมาจากเรือพระ เพราะคนใต้เชื่อว่าประเพณีลากพระ เป็นการแสดงออกถึงความพร้อมเพรียง สามัคคี พร้อมใจกันในการทำบุญทำทาน ความสนุกสนาน และเป็นวิถีชีวิตของคนในสังคมเกษตรที่เชื่อว่า การลากพระจะช่วยให้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์และพบกับความสำเร็จในชีวิต

 

 

มิสแกรนด์ สุรินทร์ – ตั๊ก ปวีณ์พร วิศาลศาสตร์บำรุง

ชุด Lady Mahout (สตรีผู้ควบคุมช้าง)
สุรินทร์มีหมู่บ้านเลี้ยงช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก จนกลายเป็นรากเง้าที่ฝั่งรากลึกอยู่ในวิถีชีวิตของชาวสุรินทร์ นำเอาลายสักยันต์โบราณ มาปักลงบนผืนผ้าพื้นเมืองลายลูกแก้วเพื่อให้เกิดลวดลาย นำเอางาช้างมาออกแบบและแกะสลักให้เกิดลวดลาย นำเอาทองคำลงยามาหุ้มกับงาเพื่อให้เกิดความสวยงามและทรงคุณค่า

 

 

มิสแกรนด์ หนองคาย – แวร์ซายน์ นัธนันท์กานต์ หรี่จินดา

ชุด Queen of Chao Phraya ราชินีแห่งสายน้ำเจ้าพระยา
สุวรรณหงส์ทรงพู่ห้อย งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์ เพียงหงส์ทรงพรมมินทร์ ลินลาศเลื่อนเตือนตาชม เล่าเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดความสวยงามไว้กับชุดไทยศิวาลัยประยุกต์สไบสองชาย และบันทึกเรื่องราวของวิถีชีวิตความผูกพันธุ์กับสายน้ำและเชิดชูสิ่งล้ำค่า มรดกทางวัฒนธรรม อันได้แก่ เรื่องพระที่นั่งสุพรรณหงส์

 

 

มิสแกรนด์ หนองบัวลำภู – อิงก์ ปรีย์วรา ฉิมรักแก้ว

ชุด ภูษา สยาม
แรงบันดาลใจจาก พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่9 พระองค์ได้ทรงฉลองพระองค์ด้วยชุดที่ตัดเย็บด้วยผ้าไทย โดยการออกแบบและตัดเย็บด้วยดีไซด์ที่ทันสมัยทำให้ผ้าไทยกลับเพิ่มมูลค่าขึ้นมา โดยเลือกเอาผ้าสามกษัตริย์ เป็นผ้าที่ทอด้วยเทคนิคมัดหมี่สลับเทคนิคขิดและทอผสมกันทั้งฝ้ายและไหม

 

 

มิสแกรนด์ อ่างทอง – ฟองเบียร์ เกศโมฬี สุขแก้ว

ชุดนาฎยสตรี ศรีสุวรรณ (นาต-ตะ-ยะ-สะ-ตรี-ศรี-สุ-วรรณ)
แรงบันดาลใจจาก สตรีโบราณที่หลงมนต์เสน่ห์ นาฏดนตรี หรือ ลิเก ที่แพร่หลายและมีความสำคัญของชาวอ่างทอง ผสมผสานกับ ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน “ตุ๊กตาชาววัง” บ่งบอกถึงคุณค่าแห่งศิลปวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี ชุดนี้เป็นการผสมผสานวิถีชีวิตของสตรีโบราณ เพื่อถ่ายทอดทางวัฒนธรรมและศิลปหัตถกรรมของไทยให้ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน


 

 

มิสแกรนด์ อุดรธานี – ยู่ยี่ พลอยพรรณราย ชื่นชม

ชุด BAN CHIAND OF THAILAND
จากแนวความคิดพื้นบ้าน สู่แหล่งอารยธรรมแห่งสยาม มากกว่า5000 ปี จนได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นมรดกโลก หนึ่งเดียวในประเทศ คือเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง แห่งอุดรธานี มาถ่ายทอดเรื่องราวสืบทอดอารยธรรมเอกลักษณ์ที่ชัดเจนบนเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง

 

 

มิสแกรนด์ อุทัยธานี – ส้มโอ วนิดา คำต่ำ

ชุด รัตนพัสตราภรณ์
“วิหารแก้ว” วัดท่าซุง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองอุทัยมาช้านาน ภายในประดับตกแต่งด้วยกระจกแก้วและโมเสกสีขาวใสสะท้อนแสง แวววับ วิจิตรไปทั่วทั้งวิหาร การออกแบบจึงสะท้อนให้เห็นถึงความวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมไทย เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติและมรดกอันล้ำค่า

 

 

มิสแกรนด์ อุตรดิตถ์ – หมูทอง กมณชนก ก้านบัว

ชุด สัจจะ ศรีพิชัย
ด้วยความรักและความศรัทธา ความเข้มแข็ง กล้าหาญของชาญชัยก่อกำเนิดชุดสัจจะวารี ศรีพิชัย ความเก่งกล้าของสตรีท่าเหนือ โดยมีต้นแบบของพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ความเด็ดเดี่ยวเฉียบขาดกล้าหาญ จากหัตถสินภูมิปัญญาผ้าซิ่นตีนจก ศิราภรณ์ประดับด้วยแร่เหล็กไหลเพชรน้ำพี้ อัญมณี ศักดิ์สิทธิ์ซุ้มประตูเสน่ห์มนตราเมืองลับแล

 

 

มิสแกรนด์ อุบลราชธานี – ส้ม สุภัสสร สายรักษ์

ชุด อุบลตระการตา เทียนพรรษาตระการธรรม
จากสายน้ำแห่งชีวิต 2 สาย โขงสีปูนมูลสีครามมาบรรจบกันด้วยมิตรภาพก่อเกิดเป็นชีวิต จิตใจ วัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ เมืองอุบลราชธานี งดงามด้วยแสงตะวันแรกแห่งประเทศไทย ยิ่งใหญ่ด้วยอารยธรรมอีสานใต้ กว้างไกลด้วยจิตใจแห่งธรรม เลิศล้ำด้วยเทียนพรรษาแห่งปัญญา

 

 

มิสแกรนด์ อำนาจเจริญ – ตั๊ก ว่าที่ร้อยตรีหญิง ชลธิชา พิมพสุทธ์

ชุด สีหราชนารี
ฮูปแต้ม หรือ รูปแต้ม จิตรกรรมฝาผนังของชาวอีสานอันงดงามอ่อนช้อย ที่ปรากฏอยู่ภายในโบสถ์ วิหาร เป็นเรื่องราววรรณกรรมอีสาน สินไซ เปรียบเสมือนมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ในเรื่องปรากฏตัว คชสีห์ หัวเป็นช้างตัวเป็นราชสีห์ โดยใช้ผ้าขิดที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอำนาจเจริญนำมาตัดเย็บ เพื่อแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา เวทีประกวดนางงาม มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ได้สร้างปรากฏการณ์ Talk Of The Town ในชั่วพริบตา เมื่อ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประกาศให้มีการออกแบบชุดประจำชาติ ในระดับจังหวัด เพื่อชิงตำแหน่ง ชุดประชาติยอดเยี่ยม 5 ตำแหน่ง เพื่อให้ มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2016 และรองทั้ง 4 ได้สวมใส่ไปประกวดเวทีโลก ซึ่งการประกวดในค่ำคืนนั้นทำให้คนไทยทั้งประเทศได้ประจักษ์แก่สายตาว่า ฝีมือการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์ไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยทุกชุดบ่งบอกถึงวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามและมีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยอย่างแท้จริง
 

ขอบคุณภาพจาก: Miss Grand Thailand
ขอบคุณข้อมูลจาก :  www.keawwhan.com

 

 

จำนวนคนอ่าน 5098 คน
 
ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน