Top
^
แต่งงาน > ดนตรีงานแต่งงาน > บทเพลงต้องห้ามในงานแต่ง
 

บทเพลงต้องห้ามในงานแต่ง

โพส :: [ 19 มีนาคม 2557 ] | จำนวนคนอ่าน 3622 คน
เรียบเรียงโดย : LOVE Wedding Magazine

เพลงในงานแต่งงาน

ร้องเพลงในงานแต่งงานจะร้องอย่างไรไม่ให้งานกร่อยแถมได้รับเสียงปรบมือทั่วทั้งงาน คุณเองก็ทำได้!

    “พรหมลิขิตบันดาลชักพา ดลให้มาพบกันทันใด ก่อนนี้อยู่กันแสนไกล พรหมลิขิตดลจิตใจ ฉันจึงได้มาใกล้กับเธอ”... เสียงเพลงรักถูกขับขานขึ้นเมื่อถึงฤดูกาลสละโสดโดยเฉพาะในช่วงกินเลี้ยงสังสรรค์ บทเพลงต่างๆ จากนักร้องศิลปินถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ที่จะมาขับกล่อมเพื่อไม่ให้งานนั้นดูเงียบเหงา แถมส่งให้งานมีบรรยากาศโรแมนติกขึ้นแต่เมื่อไหร่ที่คุณได้รับเกียรติเป็นแขกรับเชิญขึ้นร้องเพลงล่ะก็ ! รับรองว่าใครหลายคนก็คงแอบตื่นเต้นกันอยู่มิใช่น้อย บางครั้งอาจจะมีการนัดแนะกันไว้ล่วงหน้า หรือบางทีอาจถูกเชิญขึ้นร้องเพลงโดยไม่ได้นัดหมายกันไว้เลย ถ้าไม่อยากไปหน้าแตกอยู่บนเวทีก็ขอให้ตั้งสติกันไว้ก่อนแล้วคิดว่าจะร้องเพลงอะไร และขอให้บทเพลงนั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ แต่ที่สำคัญอย่าตื่นเต้นจนเลือกเพลงประเภทอกหักรักสามเส้าหรือเอาชีวิตหดหู่ของตัวเองมาถ่ายทอดผ่านบทเพลง เพราะอาจจะทำให้งานรื่นเริงกลายเป็นบรรยากาศความตึงเครียดชวนให้งานกร่อยขึ้นมาทันที เราจึงขอรวบรวมบทเพลงประเภทต่างๆ ที่ไม่ควรนำไปขับร้องในงานแต่งงานเผื่อว่าคุณมีโอกาสได้ถูกเชิญเป็นแขกคนสำคัญ คุณจะได้รับเสียงปรบมือเกรียวกราวได้อย่างน่าภาคภูมิใจไร้ข้อกังขา…

มือที่สาม
    บทเพลงที่มีเนื้อหาโดยตรงเกี่ยวกับการแย่งชิงไม่ว่าตัวเองจะมีมือที่สามเข้ามาในชีวิตคู่ หรือตัวเองไปเป็นมือที่สามของใครซึ่งสุดท้ายก็จะลงเอยด้วยการมีคนที่ต้องเป็นฝ่ายเสียสละเดินจากไป หรือบางครั้งเขาทั้งสามต่างแยกย้ายทางใครทางมัน เนื้อหาเหล่านี้ดูจะมีแต่ความเศร้า หดหู่ สิ้นหวังซึ่งชัดเจนว่ามีความขัดแย้งกับความรักความสมหวังในการแต่งงานโดยสิ้นเชิง

เขาที่เพิ่งเจอกับเธอที่มาก่อน (เอบีนอร์มัล & นรารักษ์ ใจบำรุง)
    “ถ้าให้ตัวฉันเลือกตามหัวใจก็คงเลือกเขา ถ้าเอาเหตุผลว่าตามที่ถูกก็คงเลือกเธอ ตั้งแต่มีเขาฉันเองรู้สึกอุ่นใจเสมอ แต่ว่าเธอนั้นเป็นคนที่มาก่อนมันเหนื่อยหัวใจ”

 

รักสามเส้า เคล้าน้ำตา
    บทเพลงที่เป็นเรื่องราวระหว่างบุคคลสามคน อาจเป็นหนึ่งหญิงสองชาย หรือหนึ่งชายสองหญิงเป็นบทเพลงที่ได้รับความนิยมในกลุ่มหนุ่มสาววัยรุ่น วัยทำงาน ซึ่งอยู่ในช่วงวัยแห่งความรักที่มีอิทธิพลกับชีวิต ปัจจุบันหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อยชื่นชอบเพราะมีเนื้อหาโดนใจรวมถึงเรื่องราวในบทเพลงที่สอดคล้องกับชีวิตที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าเรื่องราวนั้นจะจบลงด้วยดี หรือว่ายืดเยื้อไปอีกแสนนาน 

รักสามเศร้า (วงพริกไทย)
   “คนหนึ่งเขาช่างดีกับฉัน จะทิ้งเขาลงยังไง คนหนึ่งเคยทิ้งไปแต่รัก ไม่เคยจางหาย ฉันไม่ใช่เจ้าหญิงจากไหนก็คงต้องเลือกสักทาง ทางที่รักสามเศร้าต้องจบ”

 

สองแง่สองง่าม
   บทเพลงที่ส่อไปในทางหยาบโลน มักมีการใช้คำสื่อถึงเรื่องเพศ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ดูไม่เหมาะสมกับงานมงคล ที่ต้องการให้งานมีความศักดิ์สิทธิ์รวมถึงแขกที่มาสักขีพยานไม่ว่าจะเป็นญาติผู้ให้ที่การนับถือ เพื่อนฝูง ถือเป็นผู้ร่วมงานของทางบ่าวสาวที่ให้ความเคารพดังนั้นภาษาที่สื่อออกมาจึงไม่ควรฝักใฝ่หรือสื่อไปในเรื่องเพศ

หมากัด (เอกชัย ศรีวิชัย)
   “โอ้มาเถิดหนากระไรแม่มาเร็วเร็วอย่าช้าเลยนะแม่หน้านวลใยคนไหนถ้านึกสนุกลุกขึ้นขยับ ๆ เข้ามาไวไวบ้านพี่นั้นอยู่สุพรรณบ้านจอมขวัญอยู่เมืองเพชรแล้วพี่อุตสาห์มา…เยี่ยม เธอรู้ไหมเธอรู้ไหมอุตสาห์มาเยี่ยมพี่มาจากราชบุรีแล้วอยากจะมาดู…หน้า ว่าใหญ่แค่ไหนว่าใหญ่แค่ไหน”

 

อกหักรักร้าว
   บทเพลงที่สื่อถึงความรักไม่สมหวัง ผิดหวัง ช้ำใจซึ่งเป็นการถ่ายทอดอารมณ์ความเศร้าระบายความในใจผ่านบทเพลงบอกให้รู้ถึงการไม่มีความสุขความสำเร็จในการมีชีวิตคู่

ระยะสุดท้าย (บอย พีซเมคเกอร์)
   “เธอก็รู้ ว่ารักเรามันใกล้จะจบเหมือนกับเป็นโรคร้ายในใจหมดทางเยียวยาให้ขาดหายเราทั้งสองก็เหมือนคนที่ไม่สบายป่วยระยะสุดท้ายรักษายังไงไม่หายต้องตายอยู่ดี”

 

การทำผิดศีลธรรม
   วันแต่งงานย่อมเป็นช่วงเวลาที่มีบรรดาแขกต่างแสดงความยินดีร่วมอวยพรให้บ่าวสาวเป็นแนวทางแห่งการมีชีวิตคู่ที่ยืนยาวดังนั้นจึงควรให้แง่คิดเชิงสร้างสรรค์โดยเฉพาะบทเพลงที่มีเนื้อหาขัดต่อหลักการครองเรือน เช่น การปันใจให้ผู้อื่น แอบรักคนที่ไม่ใช่คู่ครองของตน แอบไปมีสัมพันธ์เชิงชู้สาว บทเพลงเหล่านี้ถือเป็นการสร้างบรรยากาศที่ไม่ดีให้กับงานเป็นแน่

เมียพี่มีชู้ (ชาย เมืองสิงห์)
   “เมียพี่มีชู้…ชาวบ้านรู้หรือเปล่า ไม่เคยรู้ข่าวแพร่งพราย ผู้หญิงผู้หยังนี่ชั่งกระไร ชอบเปลี่ยนสไตล์ไวไฟสิ้นดี”

 

ความหมายไม่เป็นมงคล
   เพราะวัฒนธรรมของคนไทยส่วนใหญ่มักจะถือเรื่องงานมงคลเป็นวันที่มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาสู่ชีวิตดังนั้นจึงควรเลือกบทเพลงที่เป็นการส่งเสริมความรักหรือสร้างให้งานมีบรรยากาศความสุขเกิดขึ้นจึงจะถือว่าเป็นการให้เกียรติกับทางคู่บ่าวสาวแต่หากบทเพลงมีเนื้อหาความหมายไม่เหมาะสมในทางลบอาจทำให้คุณดูเป็นแขกที่ไม่มีมรรยาทก็อาจเป็นได้

ขวากหนาม (วิด ไฮเปอร์)
   “ทางใดที่เธอจะมีความสุขกับเขา ทางนั้นจะมีฉันคอยกั้นกลาง เธอเป็นดอกไมฉันจะเป็นขวากหนาม ทิ่มแทงที่เขาจงปวดใจ ที่เขาทิ้งเธอไปที่เขาไม่รักเธอ”

   “ปัจจุบันช่องทางการฟังเพลงโลกเทคโนโลยีก็มีอยู่ให้คุณเข้าถึงได้รวดเร็วบนโลกโซเชียลมีเดียไม่ว่าคุณ จะชื่นชอบบทเพลงแนวสากล สตริง ลูกทุ่ง หรือเพื่อชีวิต และอีกมากมายก็สามารถฝึกร้องเพลงต่างๆ บนหน้าเว็บอย่าง You Tube ได้สะดวกสบาย เผื่อวันหนึ่งมีโอกาสถูกเชิญขึ้นร้องเพลงคุณจะได้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่โดยคำนึงถึงกาลเทศะ ความเหมาะสมของงานนั้นๆ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้งานเป็นไปอย่างราบรื่นมีความสุขทั้งผู้ร้องและผู้ฟัง”

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : เพลงในงานแต่งงาน, ดนตรีงานแต่งงาน


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


เรือนไทย by ขอบฟ้ามหาสมุทร
เรือนไทย by ขอบฟ้ามหาสมุทร
เชิญคุณมาสัมผัสกับสถานที่จัดงานแต่งงาน ในบรรยากาศแบบไทย ณ เรือนไทยรามอินทรา เรือนไทยไม้สักสไตล์ล้านนา We welcome you to...
Charm Wedding Studio and Organizer
Charm Wedding Studio and Organizer
ถ่ายภาพแต่งงาน แบบครบวงจร ชุดเช่าตัด เจ้าบ่าว เจ้าสาว และชุดราตรี ถ่ายภาพนิ่ง วีดีโอวันงาน การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ตกแต่ง...
Rose Marry Wedding Studio
Rose Marry Wedding Studio
Rose Marry Wedding Studio ศูนย์รวมงานวิวาห์ ครบวงจรแห่งแรกของจังหวัดระยอง รับจัดงานวิวาห์ตาม Concept ของท่านในงบประมาณ...
Wichet Run Wedding Studio
Wichet Run Wedding Studio
...เพื่อวันพิเศษแด่คนพิเศษ... วิเชษฐ์ รุญเจริญ (ช่างภาพ) บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง สำหรับทุกคู่รัก , Package ถ่ายพรีเวดดิ้งสุ...
101 เวดดิ้ง ดีไซน์ by น้อยดีไซน์ ราชบุรี
101 เวดดิ้ง ดีไซน์ by น้อยดีไซน์ ราชบุรี
เทพแห่งการแต่งหน้า "บริการดุจเริ่มคบ จนจบที่เตียง " ถ่ายพรีเวดดิ้งให้รูปหมด ชุดบ่าวสาวดีที่สุด ไม่มีช้ำ ไม่ซ้ำ...
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร เจ้าของรางวัล " รองแชมป์โลก ประเภทแต่งหน้าเจ้าสาว Evening Make - Up C.A.T/C.MC. 2012 " l...
Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha ครบทุกเรื่องงานวิวาห์ แพ็คเกจถ่ายพรีเวดดิ้ง แพ็คเกจจัดงานแต่งงาน , ให้เช่าชุดแต่งงาน ชุ...
AETAS lumpini
AETAS lumpini
โรงแรม เอทัส ลุมพินี พร้อมเนรมิตทุกวันให้เป็นเหมือนดั่งความฝันของคุณ ด้วยการบริการที่จริงใจโดยบุคลากรที่จริงใจ เลือกสัมผ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.