Top
^
 

ลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทย

โพส :: [ 08 มีนาคม 2560 ] | จำนวนคนอ่าน 2847 คน
เรียบเรียงโดย :

พิธีแต่งงานแบบไทย

วันนี้ weddinginlove.com ได้รวบรวมข้อมูลลำดับการจัดงานแต่งงานตามประเพณีแบบไทยแบบรวบรัด มาฝากกัน

 

ลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทย   วันนี้ weddinginlove.com ได้รวบรวมข้อมูลลำดับการจัดงานแต่งงานตามประเพณีแบบไทยแบบรวบรัด มาฝากกัน
พิธีแต่งงานแบบไทย
เครดิตรูปภาพจากร้าน www.weddinginlove.com/fotomixes
พิธีการตั้งขบวนขันหมาก แห่ขันหมากและรับขันหมาก ประเพณีการจัดเตรียมขันหมากสำหรับการแห่ขบวนขันหมากในงานแต่งงานพิธีไทย จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ซึ่งประกอบไปด้วย “ขันหมากเอก” และ ”ขันหมากโท” เมื่อตั้งขบวนแห่ขันหมากเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่นิยมเป็นอย่างมากนั่นก็คือ วงกลองยาวที่ร้องรำหน้าขบวนอย่างสนุกสนาน เพื่อช่วยสร้างสีสันและความครื้นเครงให้กับงานแต่งงาน ตามด้วยขบวนขันหมากเอกและโท จนถึงเรือนฝ่ายเจ้าสาว ซึ่งจะมีเด็กผู้หญิงแต่งตัวสวยงามถือพานหมากเชิญที่จัดเป็นจำนวนคู่ไว้ต้อนรับ
ขบวนขันหมาก
เครดิตรูปภาพจาก www.weddinginlove.com/bigontheway
พิธีกั้นประตู เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข และสนุกของเพื่อน และญาติฝ่ายเจ้าสาว นั่นก็คือการกั้นประตูนาก ประตูเงิน และประตูทองขวางขบวนขันหมากไม่ให้เข้าไปในเรือนเจ้าสาว เพื่อเรียกค่าผ่านทางจากฝ่ายเจ้าบ่าวนั่นเอง ซึ่งจะใช้คนสองคนถือสายสร้อยทอง สร้อยเงิน หรือสร้อยมุขคนละด้าน ฝ่ายชายจะต้องทำการเจรจา อาจจะเป็นการให้ของขวัญ โดยส่วนใหญ่จะนิยมแจกซองใส่เงินเพื่อขอผ่านทาง ส่วนใหญ่มูลค่าของขวัญมักจะต้องสูงขึ้นตามลำดับ ผู้กั้นมักจะได้ซองเงินเยอะที่สุด เมื่อถึงด่านกั้นสุดท้ายคือหน้าประตูห้องที่ฝ่ายเจ้าสาว
ประตูเงินประตูทอง
เครดิตรูปภาพจากร้าน www.weddinginlove.com/noppadolphotography
พิธีนับสินสอด หลังจากฝ่ายเจ้าสาวรับขบวนขันหมากเข้าเรือน พิธีการต่อไปคือการนำพานขันหมากทั้งหมดมาจัดวางเรียงกัน เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายเจ้าสาวจะทำการนับสินสอดทองหมั้นที่ฝ่ายเจ้าบ่าวจัดมาให้ ซึ่งพิธีนับสินสอดนั้นจะกระทำต่อหน้าสักขีพยานของทั้งสองฝ่าย โดยจัดวางอยู่บนผ้าแดง หรือผ้าเงินผ้าทอง และทำทีเป็นนับตามธรรมเนียม ตามประเพณีโบราณนั้นจะใส่เกินจำนวนเพื่อถือเคล็ดว่าคู่บ่าวสาวอยู่ด้วยต่อไปเรื่อยๆ และมีเงินทองงอกเงย ก่อนที่จะห่อสินสอดด้วยผ้านั้น ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายจะต้องช่วยกันโรยถั่วเขียว งาดำ ข้าวตอก ดอกไม้ ข้าวเปลือก ใบเงินใบทองที่บรรจุมาในพานขันหมากเอก คลุกเคล้ากับสินสอด จากนั้นแม่ของฝ่ายเจ้าสาวจะต้องยกขึ้นพาดบ่า และนำไปเก็บรักษาตามประเพณี
แต่งงานแบบไทย
เครดิตรูปภาพจากร้าน Mutae Studio
พิธีรับไหว้ บ่าวสาว จะยกพาน ที่ประกอบไปด้วยธูปเทียนแพเข้าไปกราบพ่อแม่ ถือเป็นการฝากเนื้อฝากตัว และแสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ด้วยการกราบ 3 ครั้ง เมื่อก้มกราบแล้วจึงส่งพานธูปเทียนให้กับผู้ใหญ่ จากนั้นท่านจะรับไหว้ด้วยซองเงิน หรือของมีค่าอย่างอื่นลงบนพานไว้สำหรับเป็นเงินทุนในการสร้างครอบครัว รวมถึงอาจมีการผูกสายสิญจน์ที่ข้อมือ พร้อมคำอวยพรให้รักกันยืนยาวแก่คู่บ่าวสาวอีกด้วย
พิธีรับไหว้
เครดิตรูปภาพจาก Fann foto
การสวมมงคล และการเจิมหน้าผาก เมื่อถึงเวลาอันสมควร หรือฤกษ์งามยามดี คู่บ่าวสาวจะจุดเทียนเพื่อกราบบูชาพระศรีรัตนตรัยที่หน้าแท่น จากนั้นไปนั่งบนตั่งเคียงคู่กัน โดยเจ้าบ่าวจะนั่งทางขวามือ และเจ้าสาวต้องนั่งทางด้านซ้ายมือเสมอ หลังจากนั้นประธานในพิธีจะทำการคล้องพวงมาลัย สวมมงคลแฝดบนศีรษะของบ่าวสาว พร้อมเจิมหน้าผากด้วยแป้งเจิม ซึ่งเป็นของที่ผ่านพิธีมงคลมาเรียบร้อย
แต่งงานแบบไทย
เครดิตรูปภาพจาก Conigliofoto
พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์(น้ำสังข์) และประสาทพร หลังจากนั้นจะเป็นพิธีการรดน้ำสังข์ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมรดลงบนมือที่มีพานดอกไม้รองรับอยู่ โดยจะให้ประธานเป็นผู้รดเป็นคนแรก จากนั้นจึงเป็นพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย และผู้มาร่วมงานที่เป็นผู้ใหญ่ พร้อมทั้งให้ศีลให้พรขณะรดน้ำไปด้วย ส่วนคิวต่อๆ ไปมักจะเรียงตามลำดับอาวุโส นอกจากนี้ผู้รดน้ำสังข์ที่มีอายุน้อยกว่า รุ่นเดียวกัน หรือยังไม่ได้ออกเรือน จะไม่นิยมให้กล่าวคำอวยพรแก่คู่บ่าวสาว
พิธีรดน้ำสังข์
เครดิตรูปภาพจาก unseen photo
พิธีปูที่นอน และการส่งตัว ถือเป็นพิธีการสำคัญในช่วงสุดท้ายของพิธีการแต่งงานแบบไทยเลยก็ว่าได้ จะมีการเชิญผู้ใหญ่คู่สามีภรรยา ที่แต่งงานแล้วมีชีวิตครอบครัวที่มีความสุขสมบูรณ์ ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน และมีลูกหลานสืบสกุลที่เป็นคนดี เพื่อถือเคล็ดให้คู่บ่าวสาวมีชีวิตคู่ที่ดีเช่นเดียวกัน โดยผู้ใหญ่ที่ทำพิธีต้องอาบน้ำให้สะอาดแต่งตัวเรียบร้อยสวยงาม แล้วจึงเข้ามาในห้องหอเพื่อจัดเรียงหมอน 2 ใบ และปัดที่นอนพอเป็นพิธี จากนั้นจัดวางข้าวของประกอบพิธี ซึ่งประกอบไปด้วย ฟักเขียว หมายถึงความอยู่เย็นเป็นสุข หินบดยาหรือหินก้อนเส้า หมายถึงความหนักแน่น แมวคราว(แมวตัวผู้ที่มีอายุมากแล้ว) หมายถึงการอยู่กับเย้าเฝ้ากับเรือน พานใส่ถุงข้าวเปลือก งา ถั่วทองหรือถั่วเขียว ทั้งหมดนี้ล้วนหมายถึงการเจริญงอกงามที่ดี ดอกไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล อย่างดอกรักหรือดอกบานไม่รู้โรย และสุดท้ายคือขันใส่น้ำฝน ไว้เป็นความเย็น สดชื่นชุ่มฉ่ำ จากนั้นจึงให้ผู้ใหญ่ทั้งคู่นอนลงบนเตียงนั้น ฝ่ายหญิงจะนอนทางซ้าย ฝ่ายชายนอนลงทางขวา และกล่าวถ้อยคำอวยพรที่เป็นมงคลต่อชีวิตคู่
แต่งงานแบบไทย
เครดิตรูปภาพจาก Colorfulfoto
ส่วนพิธีการส่งตัวนั้น ผู้ใหญ่จะพาเจ้าสาวมาส่งตัวเข้าหอ ซึ่งเจ้าบ่าวจะรออยู่ในห้องหอก่อนแล้ว โดยคู่บ่าวสาวจะต้องกราบพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายตัวเองเพื่อเป็นการขอพร และเมื่อพาเจ้าสาวเข้ามาในห้องแล้ว แม่เจ้าสาวต้องเป็นคนพามามอบให้กับเจ้าบ่าว พร้อมพูดจาฝากฝังให้ช่วยดูแลลูกสาวด้วย หลังจากนั้นจะเป็นการให้โอวาทเกี่ยวกับเรื่องการครองเรือน และการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน แล้วจึงออกมาจากห้องหอ
พิธีแต่งงานแบบไทย
เครดิตรูปภาพจาก Coniglio Foto 
พิธีแต่งงานแบบไทย
เครดิตรูปภาพจาก www.thesukosol.com
ขอบคุณข้อมูลจาก www.thesukosol.com
 
 

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : พิธีแต่งงานแบบไทย


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


ร้าน ชุมพร เวดดิ้ง เฮ้าส์
ร้าน ชุมพร เวดดิ้ง เฮ้าส์
บริการเช่า/ตัดชุดวิวาห์จากแบรนด์ยูนิไบรด์ , ชุดถ่ายฟรีเว็ดดิ้ง, บริการแต่งหน้า, ทำผมเจ้าสาว ทั้งในและนอกสถานที่ บริการช...
Thai House VENUE Changwattana (เรือนไทยแจ้งวัฒนะ)
Thai House VENUE Changwattana (เรือนไทยแจ้งวัฒนะ)
สถานที่จัดงานมงคลแห่งใหม่ บนถนนแจ้งวัฒนะ Thai House VENUE ถนนแจ้งวัฒนะ การเดินทางง่าย บรรยากาศเป็นส่วนตัว พร้อมสิ่งอำนว...
Wedding to mind
Wedding to mind
Wedding to Mind [Wedding Planner & Organizer] บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร ออกแบบธีมงานแต่งงาน จัดซุ้มดอกไม้แต่งงา...
JASMINE STUDIO รามคำแหง , ลำสาลี,บางกะปิ
JASMINE STUDIO รามคำแหง , ลำสาลี,บางกะปิ
JASMINE STUDIO (จัสมินสตูดิโอ ลำสาลี รามคำแหง) บริการถ่ายพรีเวดดิ้งทั้งในและนอกสถานที่ ให้เช่าชุดแต่งงาน ชุดเจ้าสาว ชุด...
เพราะรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ สระบุรี
เพราะรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ สระบุรี
เพราะรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ สระบุรี สุดยอดการแต่ง - ทำผม ระดับต้นของประเทศไทย บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง ทั้งในสตูดิโอและนอก...
โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20
โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20
ครบครันทุกเรื่องงานวิวาห์ ที่คุณสามารถเลือกออกแบบเองได้ตามสไตล์ที่เป็นคุณ โดยทีมงานมืออาชีพ คอยให้คำแนะนำ กับห้องจ...
RuanrakweddingPhuket (เรือนรักเวดดิ้งภูเก็ต)
RuanrakweddingPhuket (เรือนรักเวดดิ้งภูเก็ต)
เรือนรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ เราบริการทุกอย่างเกี่ยวกับงานแต่งงาน ในราคาเป็นกันเอง ด้วยประสบการณ์การถ่ายภาพ Pre-Wedding ก...
PhaprakStudio WeddingChonburi
PhaprakStudio WeddingChonburi
บริการถ่ายพรีเวดดิ้งชลบุรี แพ็คเกจถ่ายภาพแต่งงาน โปรโมชั่นถ่ายภาพแต่งงาน พรีเวดดิ้งชลบุรี เวดดดิ้งราคาประหยัด - ถ่ายภาพพ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.