Top
^
แต่งงาน > ประเพณีการแต่งงาน > มากมายอาหารและขนมมงคล ในงานแต่งงานแบบไทยภาคกลาง
 

มากมายอาหารและขนมมงคล ในงานแต่งงานแบบไทยภาคกลาง

โพส :: [ 31 มกราคม 2555 ] | จำนวนคนอ่าน 13793 คน
เรียบเรียงโดย : http://women.kapook.com

คำคืนของความหวานชื่น ในงานแต่งงานก้ต้องเตรียมพร้อมไปด้วยอาหารการกิน ที่ต้องถูกปากและถูกต้องตามขนบประเพณีดั้งเดิมของไทย วันนี้เรามีอาหารและขนมมงคลนานาชนิด มาฝากกันค่ะ

มากมาย"อาหารและขนมมงคล" ในงานแต่งงานแบบไทยภาคกลาง 
 
อาหาร ขนมหวาน แต่งงาน งานเลี้ยง
 
คำคืนของความหวานชื่น ในงานแต่งงานก็ต้องเตรียมพร้อมไปด้วยอาหารการกิน ที่ต้องถูกปากและถูกต้องตามขนบประเพณีดั้งเดิมของไทย วันนี้ weddinginlove มีอาหารและขนมมงคลนานาชนิด มาฝากกันค่ะ
 
สำหรับภาคกลางเรียกว่า "กินสามถ้วย" หรือ "กินสี่ถ้วย" หมายถึงการเลี้ยงขนมสามอย่างหรือสี่อย่าง โดยขนมทั้งสี่อย่างเป็นขนมโบราณแต่ดั้งเดิมของไทย ได้แก่ เม็ดแมงลักน้ำกะทิ หรือ "ไข่กบ" ลดช่องน้ำกะทิ หรือ "นกปล่อย" ข้าวตอกน้ำกะทิ หรือ "นางลอย" และข้าวเหนียวน้ำกะทิ หรือ "อ้ายตื้อ" ซึ่งทั้งหมดล้วนมีความหมายในทางมงคล


           เม็ดแมงลักน้ำกะทิ มีลักษณะเป็นเม็ดใสจับกันเป็นแพ คล้ายไข่กบมีความหมายว่า ให้คู่บ่าวสาว มีลูกมีหลานเต็มบ้าน สมบูรณ์พร้อมหน้าครอบครัวอบอุ่น เปรียบดั่งกบที่ออกไข่ครั้งละมาก ๆ ส่วนน้ำกะทิหมายถึงความหวานชื่น


           ลอดช่องน้ำกะทิ มีความหมายว่า ให้คู่บ่าวสาวมีความรักยืนยาว จะทำการใด ก็ขอให้ผ่านพ้นไปได้ตลอด ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ ดังลักษณะลื่นไหลของลอดช่องนั่นเอง


           ข้าวตอกน้ำกะทิ มีความหมายว่า ให้คู่บ่าวสาวมีความรักที่เบ่งบานเฟื่องฟู เช่นเดียวกับข้าวตอก มีความหวานชื่นเหมือนน้ำกะทิ ขอให้ความรักเบ่งบานสวยงามภายใต้กรอบประเพณีอันดีงามเช่นเดียวกับข้าวตอกที่ไม่เคยกระเต็นออกนอกที่ครอบเวลาคั่วข้าว


           ข้าวเหนียวน้ำกะทิ มีความหมายว่า ให้คู่บ่าวสาวนั้นรักกันแน่นเหนียวเหมือนข้าวเหนียวและมีความหวานชื่นเหมือนน้ำกะทิ


          นอกจากจะมีความหมายดีแล้ว ขนมทั้ง 4 ยังเป็นแหล่งพลังงานที่หวานฉ่ำ ชื่นใจสำหรับแขกผู้เหนื่อยล้าจากการเดินทาง เพราะในสมัยก่อนการเดินทางมาร่วมงานมงคลไม่ได้สะดวกสบายดังปัจจุบัน ต่อมาเมื่อการเดินทางสะดวกขึ้นการเลี้ยงขนมแบบนี้จึงมีให้เห็นน้อยลงไป และงานฉลองแต่งงาน จึงมีชื่อเรียกง่าย ๆ อีกอย่างว่า "กินเลี้ยง" แทน


          นอกจากนี้ในขบวนขันหมากของภาคกลาง จะต้องมี "เตียบอาหาร" ที่เน้นอาหารคาวด้วยเช่นกัน เตียบอาหารต้องจัดให้มี 3 คู่ขึ้นไป อาหารคาวที่จัดวางในเตียบอาหารได้แก่ ขนมจีบ ขนมจีนน้ำยา และห่อหมก ซึ่งชื่ออาหารล้วน มีความหมายในทางมงคลเช่นกัน


           ห่อหมก มีความหมายในเชิงให้เจ้าบ่าว-เจ้าสาวนั้น "เออออห่อหมก" กันไปทุกเรื่อง จะได้ไม่ต้องมีเรื่องขัดข้องใจ ขัดแย้งกันนั่นเอง

 
 
    ขนมจีน ให้คู่แต่งงานรักกันหวานชื่นเหมือนกับช่วงที่มีการจีบกันใหม่ ๆ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่หวานชื่นที่สุดของความสัมพันธ์ฉันท์คู่รัก

     ขนมจีนน้ำยา ถือเป็นอาหารสำคัญในงานแต่งงานตั้งแต่สมัยเก่าก่อน โดยเฉพาะขนมจีนที่นำมาใช้จะต้องโรยให้เส้นต่อเนื่องกันและยาวที่สุด เวลาจับต้องจัดให้สวยงามโดยไม่ตัดให้ขาด เพราะคนโบราณถือว่าเป็นมงคลให้การครองรักยืนยาว เครื่องเคียงของขนมจีนอย่าง ถั่วงอก ก็ให้ความหมายของความเจริญงอกงาม ถั่วงอกนี้ไม่ใช่แค่ชื่อที่เกี่ยวกับการเติบโตงอกงามเท่านั้น ทางการแพทย์ถือว่า ถั่วงอกนี้ไม่ใช่แค่ชื่อที่เกี่ยวกับการเติบโตงอกงามเท่านั้น ทางการแพทย์ถือว่า ถั่งอกมีฮอร์โมนจิบเบอเรลลิน ช่วยกระตุ้นการเติบโตของต้นไม้ และมีผลต่อการเจริญโตของคนด้วย เช่นกันหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม

 
 

          ส่วนขนมหวานที่มีชื่อเป็นมงคล นิยมกันในปัจจุบันเพราะสื่อความหมายในทางเกื้อหนุนเพิ่มพูนชีวิตคู่ให้มีแต่ความเจริญ ขนมมงคล 9 ชนิดที่ขาดไม่ได้เลยในขบวนขันหมากของเจ้าบ่าวประกอบด้วย


           ขนมทองหยิบ หมายถึง หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง


           ขนมทองหยอด หมายถึง ความร่ำรวยที่ใช้จ่ายเงินไม่มีหมด


           ขนมฝอยทอง หมายถึง ชีวิตคู่ที่ยืนยาว


           ขนมชั้น หมายถึง ของขวัญในการฉลองการเลื่อนยศ


           เม็ดขนุน หมายถึง มีคนสนับสนุนไม่ขาด


           ขนมจ่ามงกุฎ หมายถึง มีเกียรติยศที่สูงส่ง


           ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟู


           ขนมเสน่ห์จันทน์ หมายถึง มีเสน่ห์ มีผู้คนรักใคร่
 

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


ธัณย์จิรา Makeup & Stylist
ธัณย์จิรา Makeup & Stylist
(ช่างษา) บริการแต่งหน้า ทำผม เจ้าสาว แต่งหน้ารับปริญญา แต่งหน้าในโอกาสต่างๆ ด้วยเครื่องสำอางค์คุณภาพ ติดทนนาน โดยช่างที่...
Risa Makeup
Risa Makeup
เพราะความเป็นผู้หญิง จึงทำให้ริสารู้ว่า ในวันแต่งงาน ผู้หญิงเราต้องการอะไร ริสาเมคอัพ เปลี่ยนคุณให้สวยดั่งเจ้าหญิง ...
Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha ครบทุกเรื่องงานวิวาห์ แพ็คเกจถ่ายพรีเวดดิ้ง แพ็คเกจจัดงานแต่งงาน , ให้เช่าชุดแต่งงาน ชุ...
Kanong Frame บริการพิมพ์ภาพ Canvas
Kanong Frame บริการพิมพ์ภาพ Canvas
คะนองเฟรม เป็นผู้ให้บริการพิมพ์ภาพลงบนผ้าใบ (canvas) เข้าเฟรมไม้ พร้อมจัดส่งถึงบ้าน ด้วยงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ สามารถใช้งาน...
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย บริการให้คำปรึกษาจากสไตล์ลิสต์มืออาชีพ ช่างแต่งหน้า และทีมงานออแกไนซ์ที่มีประสบการณ์ยาว...
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
“ปลาอยู่เย็น เนรมิตวันสำคัญของคุณ ให้เป็นดั่งเทพนิยาย ไม่ต้องจ่ายแพง!” เนรมิตวันแต่งงานของคุณ ให้น่าจดจำที่สุดในชีวิต! ...
The Royal Wedding & Organizer
The Royal Wedding & Organizer
The Royal Wedding Phuket บริการวางแผนจัดงานแต่งงาน Wedding Organizer ที่ใหญ่ที่สุดในภูเก็ต บริการถ่ายภาพพรีเว็ดดิ้ง Pre...
Wedding to mind
Wedding to mind
Wedding to Mind [Wedding Planner & Organizer] บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร ออกแบบธีมงานแต่งงาน จัดซุ้มดอกไม้แต่งงา...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.