Top
^
แต่งงาน > ค่าใช้จ่ายในงานแต่งงาน > คำนวณค่าสินสอด...ตัวเองดีกว่า
 

คำนวณค่าสินสอด...ตัวเองดีกว่า

โพส :: [ 13 มีนาคม 2561 ] | จำนวนคนอ่าน 26808 คน
เรียบเรียงโดย : thestandard.co / BrandThink / setthasat.com / Fin Street /

เรื่องของ "สินสอด"

HIGHLIGHTS:

  • สินสอดเป็นเรื่องที่มากกว่าคนสองคนที่รักกัน มีคู่รักจำนวนมากที่ต้องเลิกราเพราะปัญหานี้ รวมถึงดาราคนดังที่เป็นข่าวครึกโครม
  • นักเศรษฐศาสตร์มองว่าการเปลี่ยนไปหมั้นหมายกับคนที่ยินดีจ่ายสินสอดอย่างที่ต้องการอาจจะสมเหตุสมผล แต่ไม่สอดคล้องกับจารีต บางส่วนเห็นว่าไม่ควรมีการแทรกแซงความรักจากพ่อแม่ทั้งสองฝ่าย
  • นักการตลาดมองสินสอดไม่ใช่แค่ราคาขาย แต่เป็นคุณค่าที่อีกฝ่ายรับรู้ สินสอดมีต้นทุนมากกว่าตัวเงินที่เรามองเห็น

สินสอด
เครดิตรูปภาพจาก Mutae Studio

 

เมื่อค้นคำว่า ‘สินสอด’ ในเว็บไซต์ของราชบัณฑิตยสถาน จะให้ความหมายว่า เงินที่ฝ่ายชายให้แก่บิดามารดาหญิงที่จะแต่งงานเป็นค่านํ้านม ข้าวป้อน ซึ่งเป็นที่เข้าใจโดยทั่วไปในทางกฎหมายคือ ทรัพย์สินซึ่งฝ่ายชายให้แก่บิดามารดา ผู้รับบุตรบุญธรรม หรือผู้ปกครองฝ่ายหญิง แล้วแต่กรณี เพื่อตอบแทนการที่หญิงยอมสมรส  สมัยโบราณคำนี้หมายถึงสินบนด้วยซ้ำ

 

ถ้ายึดตามตำราแบบนี้ก็คงพอเข้าใจได้ว่าสินสอดเป็นเงินที่ฝ่ายชายมอบให้พ่อแม่ฝ่ายหญิงก็เท่านั้น แต่ในโลกนอกตำรากลับพบว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น มีคู่รักหลายรายที่เลิกรากันไปเพราะเรื่องนี้ และ การแต่งงานเป็นเรื่องที่มากกว่าคนสองคนเสมอ

 


 

เศรษฐศาสตร์ ความรัก และสินสอด

ทุกคนต่างเคยได้ยินเรื่องอุปสงค์ อุปทาน และหลักวิชาการทางเศรษฐศาสตร์มาบ้าง สิ่งที่ถือเป็นหัวใจสำคัญประเด็นหนึ่งคือ จุดดุลยภาพ (Equilibrium Point) ซึ่งถ้าสรุปให้เข้าใจง่ายคือ จุที่ความต้องการเสนอซื้อเท่ากับความต้องการเสนอขายที่ระดับราคาหนึ่งๆ เรื่องสินสอดก็หนีไม่พ้นหลักการนี้

เมื่อปี 2549 การศึกษาของ ภศุ ร่วมความคิด เรื่อง ‘ถ้าฉันจะแต่งงาน ควรจะได้รับ/จ่ายสินสอดเท่าไร’ ซึ่งมองเรื่องของสินสอดนี้ได้ดีในมุมของนักเศรษฐศาสตร์และถูกเผยแพร่ไปทั่ว สิ่งที่น่าสนใจจากการศึกษาคือ สินสอดเป็นราคาในทางเศรษฐศาสตร์ ไม่มีการซื้อขายผ่านตลาด ต้องผ่านกระบวนการเจรจาต่อรองสู่ราคาที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจหรือราคาดุลยภาพ (Equilibrium Price) 

ผลการศึกษาของภศุพบว่า คุณลักษณะของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่มีผลต่อมูลค่าสินสอด ได้แก่ ระดับรายได้ ระดับการศึกษา การมีภาระรับผิดชอบต่อครอบครัว และการแต่งงานเป็นลำดับแรกของครอบครัว ขณะที่ทรัพย์สินมีผลน้อยมาก และภาระความรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายในการแต่งงานและอาชีพไม่มีผลต่อมูลค่าสินสอด

 

ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียกค่าสินสอด


เครดิตรูภาพจาก Thestandard.co


 


 

คำนวณค่าสินสอดตัวเองดีกว่า

เมื่อการแต่งงานไม่ใช่เรื่องของความรักเสมอไป เมื่องานแต่งงานไม่ใช่ประเด็นเฉพาะคนสองคน วิถีแห่งการคำนวณค่าสินสอดจึงเกิดขึ้น

หนึ่งในประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันมานานในสังคม และดูจะเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวสำหรับหนุ่มสาวมานานหลายยุคหลายสมัยก็คือ ‘สินสอด’ นั่นแหละครับ คงไม่ต้องอธิบายให้มากกับคำว่าสินสอดคืออะไรกัน โดยปัญหาหลักที่เกิดจากเรื่องนี้ก็คือ ‘การคำนวณ’ และมีหลายคู่ที่ต้องเลิกรากันเพราะตกลงกันไม่ลงตัว เรามาดูกันกว่าครับว่ามีวิธีคำนวณอย่างไรกันบ้าง

 

วิธีการคำนวณสินสอดง่ายๆ
เครดิตรูปภาพจาก Fin Street

 

ได้เท่าไหร่เอามาแชร์กัน!

 



สาวๆ เงินเดือนเท่านี้ ควรได้สินสอดเท่าไหร่?

เครดิตรูปภาพจาก Fin Street

 

 

หากสงสัยว่าตัวเลขหรือปัจจัยต่างๆ ที่เอามาคำนวณดูจากอะไร ก็มาจากผลการสำรวจนั่นแหละครับ โดยผลการสำรวจระบุว่าปัจจัยที่ปกติแต่ละครอบครัวจะเอามาคำนวณเรื่องสินสอดก็คือ รายได้ การศึกษา ภาระต่อครอบครัว และลำดับการแต่งงาน

ส่วนจำนวนตัวเลขหลักที่ตั้งอยู่เป็นค่าเริ่มต้นนั้นมาจาก เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 1 บาทสินสอดจะเพิ่มขึ้น 2.2205 และถ้าอายุสูงขึ้น 1 ปี มูลค่าจะเพิ่มปีละ 8,986.92 บาท แถมถ้าเป็นคนกรุง ก็มีผลอีกด้วย

โดยประเด็นที่น่าสนใจก็คือเงินเก็บหรือทรัพย์สินที่มีอยู่ก่อนแล้วไม่ได้มีผลในการคำนวณแต่อย่างใด จริงๆ แล้วค่าเฉลี่ยที่ใส่ลงไปควรจะเป็นค่าเฉลี่ยของทั้งบ่าวสาว แต่ถ้าตอนนี้อยู่ตัวคนเดียวเอาของตัวเองไปคำนวณก่อนก็ได้ครับ

ส่วนใครอยากได้ข้อมูลเชิงลึก ผลการสำรวจ กราฟการคำนวณต่างๆ ก็สามารถไปติดตามได้ที่ Setthasat (https://goo.gl/AiWV59)

 

และทีสำคัญขอบคุณเนื้อหาดีๆ จาก วิทยานิพนธ์ หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ) คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ของคุณ ภศุ รวมความคิด ในหัวข้อ “ถ้าฉันจะแต่งงาน ควรจะได้รับ/จ่ายสินสอดเท่าไร” ด้วยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  thestandard.co   /   BrandThink  /  http://setthasat.com  /  Fin Street

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


imarry wedding studio Phuket
imarry wedding studio Phuket
imarry wedding studio Phuket We are A full service Photographer studio in Phuket,Thailand บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวง...
Sophia Studio สตูดิโอแต่งงาน ลำสาลี,กรุงเทพ
Sophia Studio สตูดิโอแต่งงาน ลำสาลี,กรุงเทพ
แพ็คเก็จถ่ายภาพราคาถูก แพ็คเก็จถ่ายภาพให้ไฟล์หมด ตัด-เช่าชุดแต่งงานราคาถูก ตัด-เช่าชุดไทยราคาถูก ตัด-เช่าชุดอิสลาม ตัด-เ...
อาณัติ  เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
เวดดิ้งโคราช : อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอ โคราช บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ บริการจัดงานแต่...
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP บริการแต่งหน้าทำผมเจ้าสาว พิธีการต่างๆ งานรับปริญญา งานแฟชั่น นิตยสาร ออกงาน แฟนซี เอฟเฟคทั้งในและนอกสถา...
A Rich Wedding Pattaya
A Rich Wedding Pattaya
เอริช เวดดิ้ง สตูดิโอพัทยา รับจัดงานแต่งงานครบวงจร ถ่ายภาพ ชลบุรี ถ่ายรูปแต่งงาน พรีเวดดิ้ง ในและนอกสถานที่ บริการเช่าชุ...
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร เจ้าของรางวัล " รองแชมป์โลก ประเภทแต่งหน้าเจ้าสาว Evening Make - Up C.A.T/C.MC. 2012 " l...
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา สถานที่รับจัดงาน พิธีเช้า สถานที่จัดงานติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ทั้งบรรยากาศ outdoor และ indoor พิธีเช้าจัดภายใน...
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ยินดีต้อนรับค่ะ ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ ทางร้านของเราให้บริการ ถ่ายภาพ ทั้งใน และนอกสถานที่ มีชุดแต่งงานสวยๆให้ท่า...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.