Top
^
แต่งงาน > แต่งงาน Wedding > การตัดสินใจแต่งงาน ไม่ควรใช้เหตุผล 9 ข้อนี้มาอ้าง
 

การตัดสินใจแต่งงาน ไม่ควรใช้เหตุผล 9 ข้อนี้มาอ้าง

โพส :: [ 10 กรกฎาคม 2556 ] | จำนวนคนอ่าน 7874 คน
เรียบเรียงโดย : http://narathipo.exteen.com/20120407/entry

นักจิตวิทยา กล่าวว่า สาเหตุของการแต่งงาน ที่ผู้หญิงไม่ควรใช้ มี 9 ข้อ

แต่งงาน ความรัก

ผู้หญิงหลายคนอกหักจากแฟนเก่า และด้วยความเจ็บใจ ก็จะรีบแต่งงานกับผู้ชายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างปุบปับ เป็นที่ประชดแฟนเก่าว่า “ฉันก็มีเสน่ห์ เมื่อเธอจากฉันไปได้ ฉันก็สามารถหาผู้ชายคนอื่นมาแทนเธอได้เหมือนกัน” ความจริงเรื่องการอกหักนี้ เป็นเรื่องที่เกิดกับคนเป็นจำนวนมาก คุณย่อมเจ็บปวดเป็นธรรมดา แต่เมื่อคุณอกหัก คุณยังไม่ควรรีบ “คว้า”ใครก็ได้แต่งๆไป เพราะผู้หญิงอกหักทุกคน จะมีสภาพจิตใจที่ตกต่ำ ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองจะลดลงไป และช่วงนั้นคุณมักจะขาดวิจารณญาณ ในการเลือกผู้ชายที่ดีๆ คุณมักจะไปเลือกเอาผู้ชายที่ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติมาแต่งด้วย เพราะจิตใจคุณบอบช้ำ คุณต้องการคนมาเยี่ยวยา และเขาเสนอตัวเข้ามาพอดี ซึ่งคุณก็จะตกลง เพราะคุณคิดว่าคนนี้แหละ ที่จะมาสมานแผลใจให้คุณได้แต่เมื่อแต่งไปแล้ว จิตใจคุณเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ คุณอาจจะมานั่งมองสามี พร้อมกับตั้งคำถามให้กับตัวเองว่า “ฉันเลือกเขามาได้อย่างไร”

     
  1. อย่าได้แต่งงานเพราะคุณกลัวว่าจะไม่ได้แต่ง
  2.  ผู้หญิงหลายคนพอชักเริ่มอายุสูงขึ้น ก็เกิดอาการวิตกจริตว่า ถ้าเราไม่รีบ “คว้า” ใครไว้สักคนในขณะนี้ พอเราแก่ตัวลงไปจริงๆ คงไม่มีใครมา “คว้า” เราเป็นแน่ อย่ากระนั้นเลย เจอใครที่พอดูได้ ก็รีบด่วนตัดสินใจไปลงเอยกับเขา เพียงเพราะกลัวว่าจะต้องเข้าไปเป็นสมาชิกหมู่บ้านสาวโสดนั้นเอง การตัดสินใจแต่งงานด้วยเหตุผลทำนองนี้ น่าจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะคุณไม่ได้ไตร่ตรองให้รอบคอบ คล้ายกับลอยคออยู่ในน้ำ อะไรลอยผ่านมาก็คว้าเอาไว้ก่อน ไม่ทันได้พิจารณาให้รอบคอบ และดูว่าสิ่งที่คุณคว้าไว้นั้น เป็นสิ่งมีพิษมีภัยหรือเป็นที่พึ่งได้จริง บางทีสิ่งที่คิดว่าเป็นทุ่นให้เกาะได้ กลับกลายเป็นเพียงฟางหญ้า หรือปลิงที่คอยดูดเลือดคุณเสียอีกสุดแสนจะชอกช้ำยิ่งเสียกว่าอยู่คนเดียวเป็นไหนๆ นอกจากนี้ ถ้าคุณอยู่ในวงสังคม คุณอาจจะถูกแรงกดดันทั้งภายในและภายนอกครอบครัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้องและผองเพื่อนที่คอยผลัดเปลี่ยนมาแสดงความเป็นห่วงเป็นใยคุณ ด้วยคำถามประเภท “ทำไมจึงยังไม่แต่งงานเสียที” “มีอะไรหรือ” (หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ “คุณมีปัญหาอะไรหรือจึงยังเป็นโสดอยู่ได้ปูนนี้)สิ่งต่างๆที่ได้ยินได้ฟังเหล่านี้ อาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจ และในที่สุดคุณก็ตกลงใจ ที่จะลดมาตรฐานของชายในฝันของคุณลงอย่างฮวบฮาบน่าใจหาย หรือต่ำกว่า ๕๐% ก็ยอม ขอให้ได้ชื่อว่า “ได้แต่ง” ก็เป็นพอ ถ้าคุณทำเช่นนี้ ชี้ให้เห็นชัดว่า คุณกำลัง “ลนลาน”หาคู่ และย่อมเป็นของแน่นอนว่า คู่ที่หามาได้จากการไม่พิจารณาให้รอบคอบนั้น จะมีผลร้ายกับชีวิตของคุณเช่นไร

  3. อย่าแต่งงานเพราะคุณอยากจะออกจากบ้าน จากครอบครัวเดิมของคุณ
  4. นี่เป็นเหตุผลที่ ฤดีมาศ ตัดสินใจแต่งงานกับ สาธิต เพราะเธอเบื่อพ่อแม่ที่ทะเลาะกันทุกวี่ทุกวัน เธอเบื่อสภาพแวดล้อมของบ้าน และความไม่ปรองดองของพี่ๆน้องๆ เธอคิดว่าการออกไปอยู่กับสาธิต จะเป็นคำตอบสุดท้ายของเธอ แต่เมื่อเธอไปอยู่บ้านกับสาธิตจริงๆ เธอกับต้องไปเผชิญกับปัญหาแม่ผัวลูกสะใภ้ ที่เธอนึกว่าน่าจะหมดไปตั้งแต่สมัย “บ้านทรายทอง” นั่นแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหาพี่ๆน้องๆของเขา ที่ไม่ได้ยอมรับเธออย่างสนิทใจ ฤดีมาศรู้สึกว่าตัวเหมือนคนแปลกหน้า ที่หลุดเข้าไปอยู่ในโลกที่เธอไม่รู้จัก เธอเริ่มรู้สึกว่า เธอตัดสินใจผิดที่แต่งงานกับเขา

  5. อย่าแต่งงานเมื่อคุณกำลังอกหัก หรือเมื่อต้องการประชดแฟนเก่า
  6. ผู้หญิงหลายคนอกหักจากแฟนเก่า และด้วยความเจ็บใจ ก็จะรีบแต่งงานกับผู้ชายที่ผ่านเข้ามา ในชีวิตอย่างปุบปับ เป็นที่ประชดแฟนเก่าว่า “ฉันก็มีเสน่ห์ เมื่อเธอจากฉันไปได้ ฉันก็สามารถ หาผู้ชายคนอื่นมาแทนเธอได้เหมือนกัน” ความจริงเรื่องการอกหักนี้ เป็นเรื่องที่เกิดกับคนเป็น จำนวนมาก คุณย่อมเจ็บปวดเป็นธรรมดา แต่เมื่อคุณอกหัก คุณยังไม่ควรรีบ “คว้า”ใครก็ได้ แต่งๆ ไป เพราะผู้หญิงอกหักทุกคน จะมีสภาพจิตใจที่ตกต่ำ ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองจะ ลดลงไป และช่วงนั้นคุณมักจะขาดวิจารณญาณ ในการเลือกผู้ชายที่ดีๆ คุณมักจะไปเลือกเอา ผู้ชายที่ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติมาแต่งด้วย เพราะจิตใจคุณบอบช้ำ คุณต้องการคนมาเยี่ยวยา และเขา เสนอตัวเข้ามาพอดี ซึ่งคุณก็จะตกลง เพราะคุณคิดว่าคนนี้แหละ ที่จะมาสมานแผลใจให้คุณได้ แต่เมื่อแต่งไปแล้ว จิตใจคุณเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ คุณอาจจะมานั่งมองสามี พร้อมกับตั้งคำถาม ให้กับตัวเองว่า “ฉันเลือกเขามาได้อย่างไร”

  7. อย่าแต่งงานเพราะคุณสงสารเขา
  8. อลิสา ตกลงใจแต่งงานกับ พินิจ เพราะเขาดูน่าสงสาร เฝ้ารักเฝ้าติดตามเธออยู่เสมอ ท่าทางเขาก็ไม่ได้เรียกร้องอะไรจากเธอเลย ดูเขาเป็นผู้ชายที่ว่า “แล้วแต่เธอจะกรุณา” อลิสารู้ว่าเธอไม่ได้รักเขาเลย แต่ดูเขาก็ไม่มีอะไรเสียหาย น่าจะเป็นผู้นำครอบครัวได้ แต่หลังจากแต่งงานกันได้ระยะหนึ่ง เขากลับแสดงตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเธออย่างน่าเกลียด แม้กระทั้งเพื่อนฝูงของเธอ เขาก็ไม่ต้องการให้เธอคบค้าสมาคมด้วย อลิสาแทบเป็นบ้า เพราะเธอเป็นผู้หญิงที่รักอิสระ เป็นตัวของเธอเอง และคิดไม่ถึงว่า ผู้ชายที่ดูครึมๆเงียบๆ จะสามารถแสดง “ฤทธิ์เดช” และวางอำนาจกับชีวิตเธอได้ถึงเพียงนี้

  9. อย่าแต่งงานเพราะหลงใหลในรูปสมบัติของเขาเพียงอย่างเดียว
  10. รูปสมบัติหรือความหล่อล่ำ อาจเป็นสิ่งที่ถูกตาถูกใจในเบื้องต้น แต่ถ้าคุณมัวไปหลงใหลในรูปที่เห็นเพียงอย่างเดียว คุณจะรู้ได้อย่างไรว่า ภายใต้รูปที่ดูหรูเริดของเขานั้นซ่อนอะไรไว้ภายในเขาอาจจะเป็นพยัคฆ์ร้ายที่ซ่อนอยู่ภายใต้หนังราชสีห์ก็ได้ คุณควรจะหัดมองคนให้ถึงแก่นแท้ของบุคลิก มากกว่าเพียงแค่รถสปอร์ตราคาเป็นล้านของเขา และยิ่งกว่านั้น คนสวยๆหล่อๆมักจะใช้เวลาตกแต่งรูปกายภายนอกของเขา มากกว่ารูปภายใน และจะมีประโยชน์อะไร ที่จะได้แต่เปลือก ซึ่งไม่มีแก่นของเขา หรือไม่ก็เป็น อาฟเตอร์เชฟของเขา ก็คือ กลิ่นเหงื่อ กลิ่นตัว เจาะลึกลงไปก็เจอแต่น้ำเลือดน้ำหนองเหมือนๆกัน แล้วคุณจะไปหลงใหลได้ปลื้มอะไรกันนักหนา กับรูปที่ไม่กี่วันก็เหี่ยวเฉาลงไป

  11. อย่าแต่งงานเพราะทรัพย์สมบัติและเงินในบัญชีของเขา
  12. ผู้หญิงหลายคนแต่งงานกับผู้ชายที่ร่ำรวย เพราะขี้เกียจไปกัดก้อนเกลือกินกับใคร ความจริงเรื่องความรวยนั้นใครๆก็ชอบ เป็นคุณสมบัติในทางที่น่าพิสมัยของผู้ชายด้วยซ้ำไป แต่ถ้าผู้ชายที่มีแต่ความรวยให้คุณเพียงอย่างเดียว แต่เขาไม่มีเวลาให้คุณ หรือเขาให้คุณเสวยสุข อยู่บนกองเงินกองทองของเขา แต่เขาไม่ซื่อสัตย์กับคุณ แอบไปมีบ้านเล็กบ้านน้อยให้คุณช้ำใจอยู่เสมอคุณจะทนได้หรือ ต่อให้เขามีเงินล้นฟ้า คุณก็จะน้ำตาเช็ดหัวเข่า และคิดว่าสู้เขาไม่รวย แต่มีเวลาและความรักให้คุณจะดีกว่าเป็นไหนๆ ดังนั้น เมื่อรู้จักผู้ชายที่ร่ำรวยควรศึกษาเขาให้ดี ว่าเขาทำมาหากินอะไร อย่าให้ความรวยมาทำให้คุณตามืดมัวไปกับวัตถุสำเร็จรูปที่เขาสรรหามาให้ มากกว่าความรักและความจริงใจของเขา

  13. อย่าแต่งงานเพราะอยากหนีตนเอง
  14. คนบางคนแต่งงานเพราะไม่ต้องการเผชิญกับความรู้สึกสับสน ว่าวุ่น และขาดเป้าหมายของชีวิตตนเอง ใช้การแต่งงานเป็นการแสวงหาความหมายให้ชีวิต อยากให้คู่สมรสมาเติมความ “ขาด” ในชีวิต ที่เขาควรจะเติมให้ตนเอง ผู้หญิงบางคนไม่ใคร่ชอบตนเอง ไม่ใคร่เชื่อหรือไว้วางใจ ว่าจะมีใครที่รักเธอจริง เมื่อมีความสัมพันธ์กับใคร ก็มักจะต้องการให้ผู้ชายนั้น มาเติมให้ชีวิตของเธอเต็มขึ้นมา ซึ่งเธอก็มักจะพบกับความผิดหวัง เพราะเธอไม่ได้รักผู้ชายคนนั้น เธอต้องการแต่งงานเพื่อหลีกหนีบางสิ่งบางอย่างของชีวิต ที่เธอไม่อยากเผชิญกับมันเท่านั้น

  15. อย่าแต่งงานเพราะคิดว่าจะเปลี่ยนนิสัยเขาได้
  16. นิสัยคนเรานั้นจะเปลี่ยนได้หรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณ แต่ขึ้นอยู่ที่ตัวของเขาเอง อย่าคิดว่าคนเราจะเปลี่ยนนิสัยกันได้ง่ายๆ เพราะเรามักจะมีความเคยชินดั้งเดิมที่ได้รับการปลูกฝังเป็นสิบๆ ปีเป็นนิสัยพื้นฐาน หรือที่เรียกว่า สันดาน นั้นเอง (ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้คำก้าวร้าว หยาบคาย แค่จะสื่อคำให้เห็นชัดๆ ^_^ ) การเปลี่ยนความเคยชิน(สันดาน) ต้องใช้ความพยายามและความตั้งใจอันเด็ดเดี่ยว อย่าแต่งงานเพราะคิดจะเปลี่ยนนิสัยใคร เพราะถ้าเขาไม่อยากเปลี่ยนตัวของเขาเอง คนที่เสียใจที่สุดก็คือคุณ

  17. อย่าแต่งงานเพราะความเหงา
  18. คนเราทุกคนล้วนมีความเหงาอยู่ภายในจิตใจ มากบ้างน้อยบ้าง อะไรบ้าง ถ้าคุณเป็นคนขี้เหงา มองหน้าตัวเองในกระจกก็เบื่อ มองไปรอบๆห้อง ก็เจอแต่สิ่งเก่าๆ เฟอร์นิเจอร์เดิมๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นในชีวิต และคุณก็คิดอยากจะได้ใครสักคนมาแก้เหงา คุณก็เลยแต่งงานไปกับคนที่รู้ทั้งรู้ว่าเขาไม่เหมาะกับคุณ แต่คุณคิดว่า “ดีกว่าอยู่เปล่าๆคนเดียว” เขาคงมาช่วยบำบัดความหงอยเหงาเปล่าเปลี่ยวในจิตวิญญาณคุณได้ละก็ ขอบอกว่าคุณคิดผิด เพราะเมื่อความเหงาเข้าจู่โจมจิตใจนั้นคนเรามักขาดการกลั่นกรอง เห็นผิดเป็นชอบ คุณอาจจะไปคว้าใครก็ไม่รู้มาบำบัดความเหงาของคุณ แต่ว่าคนๆนั้นอาจจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ในชีวิตภายภาคหน้าของคุณก็ได้


ภาพประกอบจากร้าน พิธีเช้า วังวิวาห์  

เป็นร้านที่ให้บริการด้านพิธีมงคลสมรส โดยเน้นงานพิธีในทุกขั้นตอนให้มีความถูกต้อง ตามระเบียบแบบแผนที่สืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณกาล นอกจากนี้พิธีเช้า วังวิวาห์ยังให้บริการในการจัดซุ้มดอกไม้สด ตกแต่งสถานที่ และยินดีให้คำปรึกษากับว่าที่คู่บ่าวสาวทุกคู่

สนใจติดต่อ ได้ที่ 08-4648-7283  หรือ www.weddinginlove.com/piteechowangwiwa

** กรุณาแจ้งทางร้าน พิธีเช้า วังวิวาห์ ว่าท่านรู้จักร้านนี้จาก weddinginlove.com **
 

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : บทความเกี่ยวกับความรัก, Wedding-guru, ความรัก


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


ธัณย์จิรา Makeup & Stylist
ธัณย์จิรา Makeup & Stylist
(ช่างษา) บริการแต่งหน้า ทำผม เจ้าสาว แต่งหน้ารับปริญญา แต่งหน้าในโอกาสต่างๆ ด้วยเครื่องสำอางค์คุณภาพ ติดทนนาน โดยช่างที่...
101 เวดดิ้ง ดีไซน์ by น้อยดีไซน์ ราชบุรี
101 เวดดิ้ง ดีไซน์ by น้อยดีไซน์ ราชบุรี
เทพแห่งการแต่งหน้า "บริการดุจเริ่มคบ จนจบที่เตียง " ถ่ายพรีเวดดิ้งให้รูปหมด ชุดบ่าวสาวดีที่สุด ไม่มีช้ำ ไม่ซ้ำ...
LeeLa Lanna Studio (สตูดิโอ เชียงใหม่)
LeeLa Lanna Studio (สตูดิโอ เชียงใหม่)
Leela Lanna Studio รังสรรค์ภาพฉาย สไตล์ล้านนา ในลีลาของคุณ...
La Toscana Resort
La Toscana Resort
ถ่ายพรีเวดดิ้ง @ ลาทอส คาน่า สวนผึ้ง ราชบุรี ราคาพิเศษวันธรรมดาปกติ 5,500 บาทเหลือ 5,000 บาทและวันอาทิตย์ 6,500 บาทเหลือ...
รับจัดขันหมากครบชุด (บริการทั่วไทย) พร้อมเป็นนายพิธีรันคิว
รับจัดขันหมากครบชุด (บริการทั่วไทย) พร้อมเป็นนายพิธีรันคิว
รับจัดขันหมากครบชุด สั่งได้ครับ (รับจัดและสั่งทำขันหมากครบชุด) รับสั่งทำขันหมากผ้า และงานของสด สังวาลย์ดอกไม้...
Manita Wedding
Manita Wedding
เราให้ความสำคัญทุกรายละเอียดในการผลิต การ์ดแต่และใบมีการตรวจเช็คคุณภาพก่อนส่งถึงมือลูกค้า ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่ลูกค้า...
RuanrakweddingPhuket (เรือนรักเวดดิ้งภูเก็ต)
RuanrakweddingPhuket (เรือนรักเวดดิ้งภูเก็ต)
เรือนรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ เราบริการทุกอย่างเกี่ยวกับงานแต่งงาน ในราคาเป็นกันเอง ด้วยประสบการณ์การถ่ายภาพ Pre-Wedding ก...
The Banquet Hall at Nathong
The Banquet Hall at Nathong
เดอะ แบงเควท ฮอลล์ แอท นาทอง สถานที่จัดเลี้ยงขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ออกแบบสถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมชั้นนำทั่วทวี...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.