Top
^
แต่งงาน > สถานที่โรแมนติก > เที่ยวทั่วไทย > ท่องเมืองแห่งหุบเขา ชมวิถีชนเผ่า ท่ามกลางไม้เมืองหนาว ที่ดอยแม่สลอง
 

ท่องเมืองแห่งหุบเขา ชมวิถีชนเผ่า ท่ามกลางไม้เมืองหนาว ที่ดอยแม่สลอง

โพส :: [ 13 ธันวาคม 2553 ] | จำนวนคนอ่าน 11105 คน
เรียบเรียงโดย :

แม่สลอง ภาษาจีนเรียกว่า เหมย ซือ เล่อ แปลว่า ดินแดนที่มีความสงบสุข เรียบร้อยและสวยงาม

 

          ดอยแม่สลอง เดิมชื่อบ้านแม่สลองนอก เป็นชุมชนผู้อพยพจากกองพล 93 กองกำลังผู้พลัดถิ่นหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในจีน ซึ่งอพยพเข้าสู่พม่าแต่ได้รับการกดดันจนต้องถอยร่นมาที่เทือกเขาดอยตุงของไทยและตั้งรกรากอยู่ที่นั่น ภายหลังทางการไทยได้มีมติ ครม. รับทหารจีนคณะชาติให้อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยได้อย่างเป็นทางการ พร้อมกับมีการออกบัตรประชาชนให้ในปี พ.ศ. 2521 กองกำลังและผู้อพยพทั้งหลายจึงพากันปลดอาวุธและหันมาทำอาชีพเกษตรกรรม พวกพืชผักเมืองหนาวและปลูกชา ชุมชนบนดอยแม่สลองจึงได้ชื่อใหม่ว่า “สันติคีรี” และกลับคืนสู่ความสงบและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญตั้งแต่นั้นมา  


         
       ชุมชนบนดอยแม่สลองจัดเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีประชากรประมา 800 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีนฮ่อ ภายในหมู่บ้านจะมีทั้งวัด โบสถ์ มัสยิด ระบบไฟฟ้า โทรศัพท์ และธนาคาร และมีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมจีนร่วมด้วย นอกจากนี้บนดอยแม่สลองยังมีชาวไทยภูเขาอาศัยอยู่อีกหลายเผ่า ซึ่งหลักๆ จะเป็นเผ่าจีนยูนนาน อาข่า เย้า มูเซอ ลัวะ ลีซู ไทใหญ่ ทำให้ผู้ที่ได้มาเยือน ณ ที่แห่งนี้รู้สึกเหมือนว่ากำลังท่องเที่ยวไปในต่างประเทศเลยทีเดียว   

        
         บนดอยแม่สลอยมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ จะเห็น ดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นซากุระพันธุ์ที่เล็กที่สุด สีชมพูอมขาว จะบานสะพรั่งตลอดแนวทางขึ้นดอยแม่สลอง เป็นพันธุ์ไม้ที่หาชมได้ยากในเมืองไทย เพราะจะเจริญเติบโตอยู่แต่เฉพาะในภูมิอากาศหนาวจัดเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกหลายแห่งทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสฤตมหาสันติคีรี พระธาตุศรีมหาโพธิ์มงคลบุญชุ่ม สุสานนายพลต้วน อนุสรณ์สถานวีรชนอดีตทหารจีนคณะชาติ แล้วแวะชมการปลูกและผลิตชาได้ที่สวนชาบ้านสันติคีรี และไร่ชา 101 ซึ่งมีหลากหลายพันธุ์ให้เลือกชมและเลือกชิม  
 
 

การเดินทางสู่ดอยแม่สลองสามารถไปได้ 2 เส้นทาง คือ   
       - จากอำเภอเมืองเชียงราย ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 10 มายัง อำเภอแม่จัน 29 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1089 (แม่จัน-ท่าตอน) บริเวณหลัก กม. 856 ผ่านน้ำพุร้อนป่าตึง ลานทองวิลเลจ (ระหว่าง กม. 73-74) และบ้านห้วยหินฝน เมื่อถึงด่านตรวจยาเสพติด สามแยกกิ่วสะไต หลัก กม. 55 ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางขึ้นดอยตดเคี้ยวอีก 15 กม.       
       - เส้นทางสายเก่า ใช้ทางหลวงหมายเลข 10 ผ่าน อ.แม่จัน มุ่งหน้าไป อ.แม่สาย เมื่อถึงหลัก กม. 860 มีทางแยกซ้ายมือ มีป้ายบอกทางไปดอยแม่สลองชัดเจน เมื่อถึงบ้านป่าเมี่ยง หลัก กม. 10 จะเป็นสามแยกศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา  แยกขวาเป็นทางหลวงหมายเลข 1338 ไปตำหนักดอยตุง ให้เลี้ยวซ้ายตามทางหลวง 1234 ระยะทาง 25 กิโลเมตร ผ่านบ้านอีก้อสามแยกตรงหลักกม. 9 เลี้ยวซ้ายไปอีก 16 กิโลเมตร ถึงดอยแม่สลอง

 

เรียบเรียงโดย : Peachy Pat
ขอขอบคุณข้อมูล :
http://www.tourismchiangrai.com/  และ นิตยสารWeekend ฉบับเดือนกันยายน 2553

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : สถานที่ท่องเที่ยว, เที่ยวไทย


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


La Toscana Resort
La Toscana Resort
ถ่ายพรีเวดดิ้ง @ ลาทอส คาน่า สวนผึ้ง ราชบุรี ราคาพิเศษวันธรรมดาปกติ 5,500 บาทเหลือ 5,000 บาทและวันอาทิตย์ 6,500 บาทเหลือ...
เมืองพิธี
เมืองพิธี
เมืองพิธี : รับจัดพิธีมงคลไทย- จีน แบบครบวงจร และรับเป็นเจ้าประกอบพิธีงานต่างๆ จำหน่ายเครื่องพิธีไทย – จีน รับปรึกษา...
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT : นิรมิต รับวางแผนออกแบบงานแต่งงาน พานขันหมาก พิธีเช้า แบบไทยแบบจีน ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านงานพิธี รับดูแลพิธ...
In Wedding Studio สตูดิโอ ชลบุรี
In Wedding Studio สตูดิโอ ชลบุรี
อิน เวดดิ้ง สตูดิโอ ศรีราชา (สตูดิโอ ชลบุรี) บริการถ่ายภาพแต่งงาน (พรีเวดดิ้ง) ทั้งในและนอกสถานที่ ถ่าย Fashion ถ่าย...
Khao Pod  Make Up & Wedding Studio
Khao Pod Make Up & Wedding Studio
ยินดีต้อนรับ คู่รักทุกท่าน ที่กำลังมองหา ช่างแต่งหน้า ที่มากด้วยประสบการณ์ สามารถ เนรมิต ให้คุณ สวยได้ ภายในพริบตา และท...
Zoom Studio Wedding (ชุมพร)
Zoom Studio Wedding (ชุมพร)
ซูม สตูดิโอ ชุมพร Wedding.. รับถ่ายภาพทุกประเภท ภาพแต่งงาน wedding , pre wedding out door แฟชั่น ทุกแบบ ทุกสไตล์ ทั้งในจ...
Vivace Wedding Pattaya
Vivace Wedding Pattaya
Vivace Wedding Studio Pattaya ให้บริการถ่ายภาพแต่งงานราคาถูก ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์โดยตรงมากกว่า 10 ปี อีกทั้งยังมีบร...
ศาตพันธุ์ คันธา
ศาตพันธุ์ คันธา
ความอบอุ่นของภาพประทับใจ... กลิ่นหอมหวลของความหวาน... ในความรู้สึกที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในชีวิต เราVanillasense ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.