Top
^
แต่งงาน > ธีมงานแต่งงาน > เทคนิคการเลือกใช้สีใน งานแต่งงาน
 

เทคนิคการเลือกใช้สีใน งานแต่งงาน

โพส :: [ 08 กรกฎาคม 2553 ] | จำนวนคนอ่าน 54685 คน
เรียบเรียงโดย : เรียนรู้ทฤษฎีสีสำหรับงานออกแบบ, Color Theory

ธีมงานแต่งงาน

การเลือกธีมแต่งงาน ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการที่เราอยากให้งานเราออกมาแนวไหน ก็ขึ้นอยู่กับการที่เราเลือกธีมงานแต่งงานนี่แหละค่ะ

การเลือกสีสำหรับใช้เป็น theme ของงานแต่งงาน ขอแนะนำว่าเบื้องต้นควรเลือกจากสีที่คู่บ่าวสาวชอบเป็นหลัก จากนั้นจะเลือกสีอื่นๆเข้าไปประกอบด้วยหรือไม่ก็ขึ้นกับความพอใจของทั้งคู่ ซึ่งเทรนด์ในปัจจุบันนิยมใช้สีหลัก 2-3 สี ช่วยสร้างมิติและความแตกต่างให้กับงานได้ ที่แน่ๆคือ การคุมให้งานมีเพียงสีหลัก จะช่วยสร้างความเป็นเอกภาพของงาน สร้างการรับรู้และจดจำ นอกจากนี้ในช่วงการเตรียมงานยังช่วยให้คู่บ่าวสาวสามารถตัดสินใจเลือกองค์ ประกอบต่างๆได้ง่ายขึ้น เพราะทุกอย่างจะถูกกำหนดไว้ด้วยสีที่เลือกนั่นเองค่ะ

การเลือกใช้สีไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายเสมอไป เพราะสีที่เลือกใช้จะบ่งบอกได้ถึงรสนิยมของผู้เลือก หลักการพื้นฐานในการเลือกใช้สีนั้นมาจากทฤษฎีของสีนั่นเองค่ะ ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้จากภาพนี้

 



             
สีเหลือง-น้ำเงิน-แดง คือ สีขั้นปฐมภูมิ (Primary) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ “แม่สี”

เมื่อนำแม่สี 2 สีมาผสมกัน จะได้เป็นสีขั้นทุติยภูมิ (Secondary)
แดง + เหลือง = ส้ม
น้ำเงิน + เหลือง = เขียว
แดง + น้ำเงิน = ม่วง


ส่วนสีขั้นตติยภูมิ (Tertiary) ได้จากการนำแม่สีผสมกับสีทุติยภูมิ เช่น น้ำเงิน + ม่วง = น้ำเงิน-ม่วง เป็นต้น

จากวงจรสีข้างบน จะแบ่งสีได้เป็น 2 โทน (Tone) คือ โทนร้อน (Warm tone) และโทนเย็น (Clod tone) โดยโทนเย็นจะให้ความรู้สึกสบายและสดชื่น ได้แก่ เหลือง เขียว น้ำเงิน ม่วง ส่วนโทนร้อนจะให้ความรู้สึกอบอุ่น ร้อนแรง และสนุกสนาน ได้แก่ แดง ส้ม เหลือง ม่วง 

และถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่า สีเหลืองและสีม่วงอยู่ตรงกลางระหว่างโทนสีร้อนและเย็นพอดี ทั้ง 2 สีนี้จึงมีความพิเศษตรงที่ สามารถเป็นได้ทั้งสีร้อนและเย็นค่ะ

เมื่อทราบทฤษฎีของสีกันแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการเลือกใช้สี โดยเราสามารถเลือกใช้เทคนิคได้หลากหลาย เช่น

1) เลือกใช้สีเดียว
เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และเพื่อให้งานดูมีมิติมากขึ้น จะใช้เทคนิคนำสีหลักผสมกับสีกลาง (ขาว-เทา-น้ำตาล-ดำ) เพื่อให้เกิดความอ่อน-แก่ของสี




ภาพประกอบ (จากบนตามเข็มนาฬิกา) Macaron ขนมเนื้อนุ่มสีหวานที่กำลังเป็นที่นิยม : The Wish List / คุกกี้ชุดแต่งงานสำหรับเป็นของชำร่วย : Kiwi Cakes / ตกแต่งโต๊ะอาหารแบบ minimal ด้วยภาชนะกระเบื้องสีขาวขอบดำ : Martha Stewart Weddings / ช่อดอกไม้สำหรับตั้งโต๊ะ : SD Wedding Insider / จัดโต๊ะเขียนคำอวยพร โดยตั้งแจกันขนาดใหญ่ที่มีกิ่งไม้สำหรับผูก blessing card : Wedding Windows / ชุดเพื่อนเจ้าสาวสีชมพูโอโรส : Weddings on the French Riviera / เครื่องดื่มสีชมพู ประดับปากแก้วด้วยดอกไม้ : Exquisite Event Planning Blog / เสิร์ฟเค้กและไอศครีมบนจานกระเบื้องสีหวาน : Wedding Paper Divas / กล่องของชำร่วย : Wedding Color / ดอกไม้สำหรับแขวนบานประตูโบสถ์ : Brides / เค้กแต่งงานเขียนลายดอกซากุระแสนหวาน : The Wish List

     

2) เลือกคู่สีที่ใกล้เคียงกัน
เป็นสีที่อยู่ในวงจรสี 3 สีติดกัน หรืออาจจะเลยไปถึง 5 สี แต่ก็ควรมีสีหลักๆไว้ และใช้สีที่เหลือเพียงเล็กน้อย เช่น เหลือง-ส้ม-ส้มเหลือง , แดง-ม่วง-ชมพู



   



    ภาพประกอบ (จากบนตามเข็มนาฬิกา) โรยทางเดินเข้าสู่ส่วนพิธีการด้วยกลีบกุหลาบสีเหลืองและส้ม ประดับด้วยลูกบอลกุหลาบสีส้มสดใสตามแนวทางเดิน : lavishweddingdesign / เพิ่มสีสันให้โต๊ะอาหารด้วยแจกันและดอกไม้สีเหลือง-ส้ม : hwtm daily blog / ตกแต่งสถานที่ให้ดูสดใสด้วยดอกไม้และโคมไฟกระดาษ : bayareaweddingsoup


    3) เลือกคู่สีตรงข้าม
แม้ว่าหลายๆ ทฤษฎีจะบอกว่าการเลือกคู่สีตรงข้ามนั้นเป็นกฎต้องห้าม แต่หากเลือกใช้ให้ถูกวิธี จะทำให้ดูโดดเด่นได้มาก เทคนิคง่ายๆก็คือ ให้สีหลักมีปริมาณ 80% และสีรองมีปริมาณไม่เกิน 20% และอาจลดทอนความรุนแรงของสีด้วยการเพิ่มสีกลาง อย่างเช่น สีขาว เทา น้ำตาล ลงไป

ตัวอย่างเช่น การใช้สีแดงและเขียว ที่มีการเบรคด้วยสีขาวในปริมาณมาก และใช้สีแดงและเขียวอย่างละนิดหน่อย หรือจะผสมสีขาวลงไปในสีหลัก เพื่อให้ดูสบายตาขึ้น



    

 
   ภาพประกอบ (จากบนตามเข็มนาฬิกา) เพิ่มสีสันให้งานเลี้ยงที่ใช้สีขาวและครีมเป็นหลักด้วยภาชนะและของตกแต่งสีแดงและเขียว : Glamourthis / ช่อดอกกุหลาบสีแดงเข้มตัดกับใบไม้ประดับสีเขียวสด เสริมลูกเล่นที่ก้านสำหรับถือด้วยริบบิ้นสีน้ำตาลปักหมุดลูกปัดสีขาวมุก : Arena Flowers/ ใช้ถังพลาสติกสานสีขาวขอบแดงใส่แอปเปิ้ลเขียววางบนโต๊ะแทนการประดับด้วย ดอกไม้ ได้ความเก๋และยังทานเล่นได้ด้วย, เค้กแต่งงานสีขาวประดับเพียงเล็กน้อยด้วยดอกกุหลาบสีแดงดอกใหญ่ และคาร์เนชั่นสีเขียว :  The Knot / เลือกดอกไม้ที่มีสีตรงกันข้ามมาใช้สำหรับตกแต่งงานและโต๊ะอาหาร : Schreurs,  favorideas / เติมสีน้ำตาลลงไป ทำให้ได้ความรู้สึกที่อบอุ่น : designsbyhemingway / ใช้เก้าอี้สีขาวเพื่อให้โต๊ะอาหารสีแดงเข้มดูสว่างขึ้น : Weddings on the French Riviera / ลูกเล่นเล็กๆน้อยๆสำหรับเจ้าบ่าวที่สวมสูทสีเทา เนคไทนสีเขียวและดอกไม้ติดหน้าอกสีแดง : The Knot

4) เลือกสีที่ใกล้เคียงกับสีคู่ตรงข้าม
วิธี นี้เป็นเทคนิคการลดทอนความรุนแรงของสีคู่ตรงข้ามวิธีหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้เกิดความนุ่มนวล สบายตา และทำให้สีหลักมีความโดดเด่นมาก แม้จะใช้เพียงเล็กน้อยก็ตาม



     



ภาพประกอบ (จากบนตามเข็มนาฬิกา) ใช้ผ้าปูโต๊ะและดอกไม้สีม่วงหลากหลายเฉด เพิ่มความสนใจด้วยดอกไม่สีเขียวในบางจุด : Soompi Forum / เค้กแต่งงานตกแต่งด้านบนด้วยชื่อย่อของคู่บ่าวสาว : Wedding Obseesion / แค่สีสดๆของดอกไม้ก็สวยพอแล้ว แค่หาแจกันเซรามิคสีขาวหรือเทามาใช้ก็พอ หรือจะเพิ่มความหรูหราด้วยแจกันโลหะก็เข้าท่า : Central Square Florist  / ชุดเพื่อนเจ้าสาวสีม่วงตัดกับช่อดอกไม้สีเขียว : The Knot / คัพเค้กส้มตกแต่งด้วยลายพวงองุ่นสุดน่ารัก : Wedding Ideas / กังหันลมกระดาษสีสดใสสำหรับตกแต่งหรือใช้แทน placecard บนโต๊ะอาหาร : The Knot / สร้างสรรค์โต๊ะอาหารสุดหรูด้วยจานกระเบื้องเนื้อดี ผ้าเช็ดปากสีเหลืองส้มรัดด้วยสายคริสตัล และเพิ่มสีสันให้งดงามด้วยกล้วยไม้สีม่วง : The Classic Invitation / จัดดอกไม้แบบง่ายๆในถ้วยกาแฟ หรือใส่ดอกเยอบีร่าลงในแก้วช็อต วางบนโต๊ะอาหารปูผ้าสีสด : Weddingwire / ภาชนะสีเขียวตองอ่อนและผ้าเช็ดปากสีม่วง ประดับด้วยกล้วยไม้สีเขียวอ่อน : Omnibride / เค้กดอกไม้สดสีม่วงและเหลืองส้ม เขียนตัวอักษรย่อชื่อคู่บ่าวสาวไว้คนละด้าน : Weddingwire

หลักการพื้นฐานในการเลือกใช้สีสำหรับงานแต่งก็ขอแนะนำไว้เท่านี้ค่ะ จริงๆแล้วยังสามารถใช้เทคนิคอื่นๆจากวงจรสีที่เห็นในรูปแรกได้อีกมาก แต่ก็ยังมีวิธีที่ไม่ต้องอาศัยวงจรสีค่ะ ซึ่งเป็นเทคนิคที่สะดวกมากๆและได้สีที่สวยโดยไม่พลาดอย่างแน่นอน จะขอแนะนำในครั้งต่อไปนะคะ ^^


ขอขอบคุณ
talentbydodevar.blogspot.com/2010/04/blog-post_22.html


  
 

 

 
  


 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : ธีมงานแต่งงาน, จัดงานแต่งงาน


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


ศาตพันธุ์ คันธา
ศาตพันธุ์ คันธา
ความอบอุ่นของภาพประทับใจ... กลิ่นหอมหวลของความหวาน... ในความรู้สึกที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในชีวิต เราVanillasense ...
อาณัติ  เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
เวดดิ้งโคราช : อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอ โคราช บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ บริการจัดงานแต่...
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP บริการแต่งหน้าทำผมเจ้าสาว พิธีการต่างๆ งานรับปริญญา งานแฟชั่น นิตยสาร ออกงาน แฟนซี เอฟเฟคทั้งในและนอกสถา...
The Banquet Hall at Nathong
The Banquet Hall at Nathong
เดอะ แบงเควท ฮอลล์ แอท นาทอง สถานที่จัดเลี้ยงขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ออกแบบสถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมชั้นนำทั่วทวี...
BeeFirst Picture
BeeFirst Picture
BeeFirst Picture ช่างภาพอิสระ ช่างภาพวันงาน ภาพนิ่งวันงาน , ช่างถ่ายวิดีโองานแต่งงาน , แพ็คเกจถ่ายพรีเวดดิ้ง ราคาโปรโมชั...
กลางใจเวดดิ้ง สตูดิโอ
กลางใจเวดดิ้ง สตูดิโอ
กลางใจเวดดิ้ง สตูดิโอ , Klangjai Weddingstudio , สตูดิโอแต่งงาน , Wedding Studio , klangjai_@hotmail.com ...
LOVE STORY WEDDING CENTER
LOVE STORY WEDDING CENTER
ให้เช่า ชุดแต่งงาน ชุดวิวาห์ บริการถ่ายภาพพรี เวดดิ้ง ถ่ายภาพในงานพิธี การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ของรับไหว้ บริการแต่งห...
The Soul Mate Wedding Studio (เดอะโซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี)
The Soul Mate Wedding Studio (เดอะโซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี)
เดอะ โซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ศรีราชา,ชลบุรี บริการถ่ายภาพแต่งงาน (พรีเวดดิ้ง) ทั้งในและนอกสถานที่ ภาพสวยแพคเกจราคาถูกใจใ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.