Top
^
แต่งงาน > แต่งงาน Wedding > 5 อมตะแห่งรูปทรงของเพชร
 

5 อมตะแห่งรูปทรงของเพชร

โพส :: [ 26 ตุลาคม 2552 ] | จำนวนคนอ่าน 16306 คน
เรียบเรียงโดย :

De Beers เจ้าตำรับสโลแกน “เพชร…เลอค่าอมตะ” เคยจัดอันดับ 7 รูปทรงเพชร ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดไว้ 7 อันดับด้วยกัน

คือ เพชรกลมเหลี่ยมเกสรเพชรรูปไข่ เพชรมาคีส์ เพชรรูปหยดน้ำเพชรรูปหัวใจเพชรเหลี่ยมมรกตและเพชรเหลี่ยมจตุรัส

“MARKETEER” ได้ทำการสำรวจอีกครั้ง พบว่า รูปทรงเพชรที่ยังคงเป็นที่นิยมทั้งผู้นิยมซื้อเครื่องประดับเพชรทั่ว ๆ ไป และร้านค้าที่จะสั่งสินค้าเพชรเข้ามาจำหน่ายในร้าน จากการสำรวจจากกลุ่มร้านค้าเพชรชั้นนำ และผู้ซื้อเพชรเป็นประจำ ก็ยังพบว่า รูปทรงเพชรที่ยังเป็นที่นิยม 5 อันดับต้น ๆ ก็ยังอยู่ในกลุ่ม 7 อันดับที่ De Beers ได้จัดอันดับไว้แล้ว นั่นคือ มีเพียงเพชรรูปไข่เพียงทรงเดียวที่ไม่ติดอันดับ

 

อันดับ 1
เพชรกลมเหลี่ยมเกสร
อมตะของรูปทรงแห่งเพชร

ในการเสนอภาพของเพชร ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ สินค้าตัวอย่างที่โชว์ตามร้านเพชร เพชรกลมเหลี่ยมเกสร มักจะถูกเลือกมาเป็นต้นแบบแห่งรูปทรงเพชรที่งามจับตา ทั้งภาพลักษณ์ของความเป็นเพชร และประกายแห่งเพชรที่สะท้อนออกมาได้เตะตาที่สุด ราคาของเพชรกลมนอกจากอยู่ที่น้ำหนักของเพชรที่คิดเป็นกะรัตแล้ว ยังอยู่ที่ความลึกในการเจียระไน ถ้าเจียระไนให้ส่งประกายน้ำดีก็จะมีราคาสูงขึ้นด้วย

เพชรกลมเหลี่ยมเกสรที่นิยมมากสุดคือ เพชรเบลเยี่ยมคัต ซึ่งจะนิยมเจียระไนสำหรับเพชรที่น้ำหนัก 1 กะรัตขึ้นไป แต่ถ้าน้ำหนักน้อยกว่านั้น จะมีทั้งเบลเยี่ยมคัต และรัสเซียนคัต ซึ่งการเจียระไนจะมีเหลี่ยมมากกว่าเบลเยี่ยมคัต แต่ราคาในการเจียระไนจะถูกกว่าเบลเยี่ยมคัดประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ปัจจุบันเริ่มมีอิสราเอลคัตเข้ามาในตลาดสำหรับเพชรเหลี่ยมเกสรด้วย แต่ยังไม่เป็นที่นิยมในตลาด

สาเหตุหนึ่งทำให้เพชรกลมเหลี่ยมเกสรเป็นที่นิยมมากที่สุดในบรรดารูปทรงเพชรทุกแบบ เนื่องจากเป็นเพชรที่เป็นแบบมาตรฐาน ซื้อง่ายขายคล่อง ราคาซื้อราคาขายจะมีช่วงห่างกันน้อยที่สุดในบรรดาเพชรรูปทรงอื่น และความเรียบง่ายของแบบทรงกลมก็เป็นสาเหตุหนึ่งให้คนตัดสินใจซื้อ เพราะใช้ได้หลายโอกาสและจัดเข้าชุดกับเครื่องประดับกายต่าง ๆ ได้ง่ายกว่ารูปทรงอื่น ๆ จึงไม่แปลกที่ร้านค้าเพชรส่วนใหญ่จะมีเพชรกลมเหลี่ยมเกสรเป็นสินค้ายืนพื้นทุกร้าน

อันดับ 2
เพชรรูปหัวใจ
จากเพชรอมตะมาเป็นเพชรแทนใจ


เพชรรูปหัวใจ จัดกลุ่มอยู่ในกลุ่มเพชรแฟนซีคัต ซึ่งนับแต่อันดับ 2 ถึงอันดับ 5 จะเป็นเพชรในกลุ่มแฟนซีคัตทั้งหมด และในกลุ่มที่ติดอันดับก็จะเป็นแฟนซีที่ชินตากันมาแล้วทั้งสิ้น คือ รูปหัวใจ รูปหยดน้ำ รูปสี่เหลี่ยม และรูปมาคีส์(ตามลำดับ) ซึ่งนอกจากกลุ่มนี้แล้วในบรรดาเพชรแฟนซีคัต ก็จะมีรูปทรงอีกหลากหลายตั้งแต่รูปว่าว ทรงตัด ต้นสน หัวม้า รูปพระจันทร์เสี้ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ เพชรในกลุ่มหลังนี้จะไม่จัดอยู่ในกลุ่มขายดีนัก เพราะข้อจำกัดในเรื่องราคาค่าเจียระไนที่จะสูงกว่าปกติ การคัดเพชรที่จะนำมาประกอบเป็นรูปร่างต้องได้สีและขนาดใกล้เคียง ถ้าเป็นเพชรดีทั้งหมดมาประกอบก็จะราคาสูงกลายเป็นของหายาก แต่ถ้าเป็นของมีตำหนิก็จะราคาสูงเพราะค่าแรง แต่คุณภาพที่ได้จะมีเพียงแค่ค่าทางใจต่อผู้สั่งทำเพราะร้านค้าเพชรส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่ร้านค้าเพชรชั้นนำระดับแนวหน้าก็จะไม่สั่งทำรูปทรงเหล่านี้มาจำหน่ายโดยไม่จำเป็น

ในกลุ่มแฟนซีคัดมาตรฐาน รูปหัวใจค่าแรงจะแพงเป็นอันดับหนึ่ง เพราะการเจียระไนจะต้องแล้วแต่ขนาดเพชร บางครั้งได้หัวใจอ้วน หัวใจยาว ตามขนาดเพชรที่นำมาเจียระไน โดยทั่วไปเพชรรูปหัวใจ ไฟและเหลี่ยมของเพชรจะไม่แวววาวเท่าเพชรกลม

อันดับ 3
เพชรหยดน้ำ
รูปทรงจากธรรมชาติ

เพชรรูปหยดน้ำ หรือแพรเชฟ เป็นเพชรที่ได้มาจากรูปทรงของธรรมชาติ ทั้งหยดน้ำตามชื่อภาษาไทยที่เรียก และชื่อผลไม้ตามชื่อภาษาอังกฤษ เป็นเพชรอีกทรงที่นิยม เพราะยังจัดเป็นรูปทรงที่เรียบ ๆ เข้าตัวเรือนได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับชนิดใด ทั้งแหวน ต่างหู และจี้ จึงทำให้เป็นรูปทรงที่ได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ เพราะเป็นแบบที่ไม่หวือหวา แต่ขายได้เรื่อย ๆ

 

อันดับ 4
 
สวยเรียบและเลือกได้

ที่บอกว่าเลือกได้ เพราะเพชรสี่เหลี่ยมมีให้เลือก 2 สไตล์ คือ พริ้นเซสคัตหรือทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส และเอ็มเมอรัลคัตหรือทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือเหลี่ยมกระจก ซึ่งถ้าใครยังชอบประกายความแวววาวของเพชรมักจะนิยมพริ้นเซสคัตเพราะเหลี่ยมคมและประกายวาววับมากกว่าเหลี่ยมมรกต

ทั้งนี้ เมื่อนึกถึงและเปรียบเทียบประกายเพชรต้องเข้าใจไว้ในใจว่า ขึ้นชื่อว่าเพชรต้องมีดีที่ต้องมีความแพรวพราวและระยิบระยับในตัว และไม่ว่าจะเจียระไนทรงไหนแบบไหนก็ต้องเป็นการเจียระไนที่ส่งประกายความแวววาวในตัวเพชรได้ถึงจะถือเป็นการเจียระไนที่ได้คุณภาพตามน้ำหนักและความบริสุทธิ์ของเพชร แต่ที่ว่าส่งประกายแวววับมากน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับสไตล์และการเลือกรูปทรงของผู้นิยมใส่เครื่องประดับเพชรที่ต่างกันไปตามความพอใจ

สำหรับเพชรสี่เหลี่ยม พริ้นเซสคัต จะมีอัตราค่าแรงในการเจียระไนแพงเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มเพชรแฟนซี สังเกตว่าเครื่องประดับเช่น แหวน ถ้าเรียงด้วยเพชรพริ้นเซสคัต ราคาจะสูงกว่าเพชรกลมเหลี่ยมเกสร ไม่น้อยเมื่อเทียบในขนาดและน้ำหนักเพชรเท่ากัน

 

อันดับ 5
เพชรมาคีส์
เพชรเม็ดข้าวสาร

ความนิยมของเพชรทรงมาคีส์ หรือรูปทรงที่คล้ายเมล็ดข้าวสารไทย เป็นเพชรที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเจียระไนเป็นพิเศษ ราคาค่าแรงเลยสูงเป็นอันดับสองในกลุ่มเพชรแฟนซีที่ติดอันดับนี้รองจากเพชรรูปหัวใจ ว่ากันว่าคนที่ชอบเพชรทรงมาคีส์ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ชอบของแปลก

เพชรทรงมาคีส์จะเหมือนเพชรทรงกลมที่ยืดตัวออกเป็นมุมแหลมในแนวตั้ง ในขณะเดียวกันก็เหมือนเพชรรูปไข่หรือเพชรรูปสี่เหลี่ยมที่เอามาตัดมุมออก และเป็นเพชรหยดน้ำที่เอามาต่อมุมด้านล่าง ความแปลกของรูปทรงมาคีส์ทำให้มาคีส์เป็นทรงเพชรที่ติดอันดับความนิยมเสมอมา แม้จะไม่อยู่ในอันดับต้นแต่ก็มีผู้นิยมไม่น้อย เพราะความสวยงามของเพชรมาคีส์ สามารถโชว์ความงามได้ในตัวเพชรแบบเดี่ยวและการจัดวางเป็นรูปทรงต่าง ๆ ทั้งกลีบดอกไม้ ใบไม้ รูปสัตว์ อาทิ แมลงปอ เป็นต้น ได้อย่างลงตัวเพียงอาศัยการจัดวางอย่างมีศิลปะเท่านั้น

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.marketeer.co.th/inside_detail.php?inside_id=62

คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : รูปทรงของเพชร


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน



Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha
Miracle of love wedding sriracha ครบทุกเรื่องงานวิวาห์ แพ็คเกจถ่ายพรีเวดดิ้ง แพ็คเกจจัดงานแต่งงาน , ให้เช่าชุดแต่งงาน ชุ...
ร้าน อิงรัก
ร้าน อิงรัก
ร้าน อิงรัก รับทำการ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ให้เช่าชุดตั่งรดน้ำ และให้เช่าของใช้งานพิธีแต่งงาน...โปรโมชั่น แพ็คเกจพิธีเช้าเ...
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP บริการแต่งหน้าทำผมเจ้าสาว พิธีการต่างๆ งานรับปริญญา งานแฟชั่น นิตยสาร ออกงาน แฟนซี เอฟเฟคทั้งในและนอกสถา...
Marda Wedding Studio
Marda Wedding Studio
" เป็นภาพถ่ายคู่วิวาห์ ที่ดูมีชีวิตชีวา อบอุ่น ..สดใส ดูเป็นธรรมชาติ " เราให้ความสำคัญทั้งทางด้านมาตรฐานชิ...
Mutae Studio
Mutae Studio
รับถ่ายภาพ, ถ่ายภาพ, บริการถ่ายภาพ, ถ่ายรูป, รับปริญญา, แต่งงาน, งานแต่งงาน, ช่างภาพ, ถ่ายภาพคน, ถ่ายภาพนิ่ง, รับถ่ายภาพ...
คุณโอ๋เวดดิ้งสตูดิโอ พิษณุโลก แชมป์แต่งหน้าเจ้าสาว C.A.T.2011 แชมป์ผมโลก C.A.T / C.M.C 2012
คุณโอ๋เวดดิ้งสตูดิโอ พิษณุโลก แชมป์แต่งหน้าเจ้าสาว C.A.T.2011 แชมป์ผมโลก C.A.T / C.M.C 2012
เปลี่ยนแนว Wedding แบบเดิมๆมาสรรสร้างภาพผลงานแสดงถึงความเป็นตัวตนที่แท้จริง ผสมผสานกับความทันสมัย ให้การรับชมภาพแบบใหม่ๆ...
Lux Wedding Studio
Lux Wedding Studio
ลักษ์ เวดดิ้ง สตูดิโอ...เราคือ...สตูดิโอ แต่งงาน ลาดกระบัง บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง ทั้งในและนอกสถานที่ Indoor /out แพคเกจถ่...
Mutae Studio
Mutae Studio
รับถ่ายภาพ, ถ่ายภาพ, บริการถ่ายภาพ, ถ่ายรูป, รับปริญญา, แต่งงาน, งานแต่งงาน, ช่างภาพ, ถ่ายภาพคน, ถ่ายภาพนิ่ง, รับถ่ายภาพ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.