Top
^
แต่งงาน > ประเพณีการแต่งงาน > ครอบครัวแบบคริสเตียน
 

ครอบครัวแบบคริสเตียน

โพส :: [ 27 ตุลาคม 2552 ] | จำนวนคนอ่าน 9943 คน
เรียบเรียงโดย :

พิธีแต่งงานแบบคริสต์

การแต่งงาน ต้องมีความรักแบบพระเจ้าเป็นฐานของการพัฒนาครอบครัว

     เราจะมีครอบครัวแบบคริสเตียนได้ ก็ต่อเมื่อคู่สมรส ต่างก็เป็นคริสเตียนบังเกิดใหม่ เพราะ พระเยซูคริสต์เท่านั้น ที่ทำให้การสมรสเป็นแบบคริสเตียนได้ ไม่ใช่การประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ทำกันอยู่โดยทั่วไป การสมรสจะเป็นแบบคริสเตียนได้ ทั้งชายและหญิงต้องมีพระเยซูคริสต์เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของคู่สมรสนั้นเป็นส่วนตัว

การแต่งงาน ต้องมีความรักแบบพระเจ้าเป็นฐานของการพัฒนาครอบครัว หากฐานอ่อนแอ ครอบครัวก็อ่อนแอด้วย พระเยซูคริสต์ต้องเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ของคู่สมรสหากจะให้บ้านมีบรรยากาศของครอบครัวแบบคริสเตียน คริสเตียนหลายคนอาจเข้าใจผิดว่า ตนมีครอบครัวแบบคริสเตียน ทั้งๆที่ ความเป็นจริงนั้นพระเยซูคริสต์ไม่ได้เป็นศีรษะหรือศูนย์กลางชีวิตของคนในครอบครัวนั้นเลย

อีกประการหนึ่ง ครอบครัวแบบคริสเตียนที่แท้จริง ต้องยอมรับสิทธิอำนาจของพระคัมภีร์โดยใช้เป็นคู่มือการดำเนินชีวิตประจำบ้าน พระวจนะของพระเจ้า ต้องอยู่เหนือวัฒนธรรม และ ประเพณีของบ้าน หรือของตระกูล ถ้ามีการปฏิบัติใดๆในบ้านขัดแย้งกับคำสอนของพระคัมภีร์ คู่สมรสหรือครอบครัวนั้นจะต้องใช้พระคริสตธรรมคัมภีร์ชี้ขาด

แนวทางเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ให้เรามาดูทัศนะการสมรสที่อยู่นอกเหนือพระเยซูคริสต์ที่เราพบเห็นกันบ่อยๆในสังคม โดยเปรียบเทียบกับ การสมรสในทัศนะของคริสเตียน ดังนี้คือ

1. สำหรับบางคน การสมรส คือ 1+1 = 2 ความสัมพันธ์ในทัศนะนี้หมายความว่า ผู้ชายและผู้หญิง ต่างก็มีโลกของตัวเอง ที่ตนจะอยู่ จะทำ บางครั้งอาชีพการงานก็ไม่สัมพันธ์กัน ต่างฝ่ายต่างก็ใช้เงินคนละกระเป๋า ตามที่ตนเห็นชอบโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ดูไปแล้วก็เหมือนกับรางรถไฟที่วิ่งคู่ขนานกันไปชั่วนิรันดร์ อยู่ใกล้กันแต่เหมือนอยู่ไกล ใกล้ชิดกันแต่ไม่เคยรวมเป็นหนึ่งเดียว

2. สำหรับบางคน การสมรสอาจเป็น 1+1 = 3 นั่นหมายความว่า สามี + ภรรยา + บุคคลที่ 3
ซึ่งอาจจะเป็น พ่อ แม่ ญาติพี่น้องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเพื่อนร่วมอาศัยอยู่ในบ้าน ซึ่งสายใยนี้ดูเหมือนยากที่จะตัดขาดได้สำหรับคู่สมรสหลายคู่

3. สำหรับทัศนะของคริสเตียน การสมรส คือ 1+1 = 1 ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ กล่าวไว้ว่า เพราะเหตุนี้ ผู้ชายจึงละบิดามารดาของตน ไปผูกพันอยู่กับภรรยา และ เขาทั้งสองจะเป็นเนื้ออันเดียวกัน (อฟ.5:31) สองจะต้องเป็นหนึ่งในทุกแง่มุมของชีวิตสองชีวิต ต้องผนึกกันเป็นหนึ่งเดียวและก้าวโดดเด่นออกไปโดยจะขาดฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้อีกแล้ว นี่ไม่ใช่ เรื่องของการเสียสละ จากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่ เป็นเรื่องน้ำพระทัยของพระเจ้า ที่ประสงค์จะให้คนๆหนึ่งนั้น มีชีวิตอยู่ในน้ำพระทัยของพระองค์ ผ่านทางความสัมพันธ์กับคู่สมรส หากจะให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น ให้ดูรูปสามเหลี่ยมนี้ จะช่วยเป็นสื่อในการอธิบายถึง ความสัมพันธ์ของพระคริสต์ แบบคริสเตียนได้ กล่าวคือในพระคริสต์ สามีและภรรยา แบ่งปันชีวิตกัน ทั้งในจุดเด่นและด้อย สามีสัมพันธ์กับพระคริสต์ ผู้ซึ่งเป็นพลังที่ช่วยให้เป็นสามีคริสเตียนที่ดีที่สุด ในทำนองเดียวกันภรรยาผูกพันกับพระคริสต์ก็จะทำให้เธอมีพลังในการเป็นศักดิ์ศรีของสามีสามี และ ภรรยา หากทั้งคู่เติบโตในพระลักษณะของพระคริสต์มากขึ้น เขาทั้งสองก็จะมีลักษณะชีวิตใหม่นี้ร่วมกันมากขึ้น และสามารถรักซึ่งกันและกันได้อย่างเหมาะสม เพราะเขาได้รับความรักเช่นนั้นจากพระคริสต์มาก่อนและเมื่อลูกเกิดมาก็จะอยู่ในกรอบสามเหลี่ยมนี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น มีความรู้สึกมั่นใจและมั่นคงปลอดภัย เมื่อเขาโตขึ้นเขาจะตระหนักถึงกรอบแห่งความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ เด็กจะเรียนรู้จักความรักของพระเจ้าและคุณค่าของครอบครัวคริสเตียน เขาก็จะเลียนแบบและปฏิบัติตามค่านิยมที่ดีนี้เมื่อเขาย่างเข้าสู่การสมรสในอนาคต

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  http://paramin99.exteen.com/20060714/entry-1


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : ครอบครัว, พิธีแต่งงานแบบคริสต์


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
VRwedding center (สตูดิโอ ราชบุรี)
V.R.wedding center (สตูดิโอแต่งงาน ราชบุรี) บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร พร้อมจัดแพคเกจโปรโมชั่น...
Lux Wedding Studio
Lux Wedding Studio
ลักษ์ เวดดิ้ง สตูดิโอ...เราคือ...สตูดิโอ แต่งงาน ลาดกระบัง บริการถ่ายพรีเวดดิ้ง ทั้งในและนอกสถานที่ Indoor /out แพคเกจถ่...
PhaprakStudio WeddingChonburi
PhaprakStudio WeddingChonburi
บริการถ่ายพรีเวดดิ้งชลบุรี แพ็คเกจถ่ายภาพแต่งงาน โปรโมชั่นถ่ายภาพแต่งงาน พรีเวดดิ้งชลบุรี เวดดดิ้งราคาประหยัด - ถ่ายภาพพ...
Itti Karuson
Itti Karuson
Itti Karuson has a unremitting passion for photography. Early in his career he won the best folio award at the Photograp...
อาณัติ  เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
เวดดิ้งโคราช : อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอ โคราช บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ บริการจัดงานแต่...
Wedding to mind
Wedding to mind
Wedding to Mind [Wedding Planner & Organizer] บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร ออกแบบธีมงานแต่งงาน จัดซุ้มดอกไม้แต่งงา...
A Rich Wedding Pattaya
A Rich Wedding Pattaya
เอริช เวดดิ้ง สตูดิโอพัทยา รับจัดงานแต่งงานครบวงจร ถ่ายภาพ ชลบุรี ถ่ายรูปแต่งงาน พรีเวดดิ้ง ในและนอกสถานที่ บริการเช่าชุ...
Grand Inn Come Hotel
Grand Inn Come Hotel
โรงแรมแกรนด์อินคำ สถานที่จัดงานแต่งงานอันดับ 1 ในพื้นที่สมุทรปราการ, ลาดกระบัง, ศรีนครินทร์และบางนา งานแต่งงานในฝันที่หร...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.