Top
^
แต่งงาน > แต่งงาน Wedding > ข้อควรระวังในการเลือกสตูดิโอถ่ายภาพแต่งงาน!!
 

ข้อควรระวังในการเลือกสตูดิโอถ่ายภาพแต่งงาน!!

โพส :: [ 17 ธันวาคม 2552 ] | จำนวนคนอ่าน 14444 คน
เรียบเรียงโดย :

บทความอันนี้เป็นประโยชน์กับเราอย่างมากในการติดต่อกับสตูดิโอ และใช้ในการเจรจาต่อรองPackageได้ดีมากเลยค่ะ

 

สตูดิโอถ่ายภาพ

ขนาดมีข้อมูลไปส่วนหนึ่งแล้ว พอถึงเวลาจริงๆ เหมือนมีมนต์สะกดยังไงไม่รู้ค่ะ อันนั้นก็อยากมี อันนี้ก็อยากได้ ต้องคอยเตือนสติ+สตางค์ของเราทั้งคู่ตลอดเวลานะคะ ไม่เช่นนั้น สตางค์อาจจะหมดโดยไม่รู้ตัวค่ะ ^-^

ทำความเข้าใจกับสไตล์การถ่ายภาพแต่งงาน

การถ่ายภาพแต่งงานแบ่งตาม package โดยทั่วไปจะแบ่งเป็นการถ่ายแบบ Indoor และ Outdoorสตูดิโอส่วนมากจะเริ่มจากการถ่าย Indoor(การถ่ายในสถานที่)ในลักษณะนี้จะแบ่งเป็น สไตล์การแต่งตัว อีกสองแบบใหญ่ๆ คือ

การแต่งตัวด้วยชุดแต่งงานเต็มรูปแบบ  เช่น เจ้าสาวสวมชุดวิวาห์เจ้าบ่าวใส่สูทหรือใส่ชุดแต่งงานประจำชาติในแบบต่างๆการถ่ายแบบนี้จะทำในห้อง ใช้ฉากม้วนเป็นฉากหลัง มีการจัดไฟถ่ายภาพ
อีกลักษณะเป็นการแต่งตัวโดยใช้เสื้อผ้าแบบสบายๆ ที่ไม่ใช่ชุดแต่งงาน และถ่ายภายในสตูดิโอภาพที่ได้จะมีลักษณะดูเป็นธรรมชาติ (ขึ้นอยู่กับการ Action ของบ่าวสาวด้วย)

สำหรับการถ่าย Outdoor (ถ่ายนอกสถานที่) ก็เช่นเดียวกัน คือ มีการแต่งตัวในสองสไตล์ เหมือน Indoor แต่การถ่าย Outdoor จะทำให้ได้บรรยากาศฉากหลังที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น นิยมถ่ายบริเวณสวนสาธารณะ และชายทะเล หรือในโรงแรมที่มีสถานที่สวยๆ

สตูดิโอถ่ายภาพ

สตูดิโอโดยทั่วไปจะเริ่ม package Indoor และจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม สำหรับการถ่ายแบบ Outdoor

ภาพออกมาสวย หรือ ไม่สวยเพราะเหตุใด ?

องค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ภาพถ่ายบุคคลออกมาสวย ประกอบไปด้วย

  • การแต่งหน้าและทำผม
  • ชุดที่สวมใส่ รองเท้า
  • การจัดองค์ประกอบภาพ
  • การโพสต์ท่าของบ่าวสาว
  • อุปกรณ์การถ่ายภาพ


สตูดิโอที่ดีจะสามารถควบคุมองค์ประกอบข้างต้นได้เป็นอย่างดีค่ะ

ก่อนที่จะตัดสินใจจอง Package ขอให้นึกถึงองค์ประกอบด้านบนเป็นหลัก ซึ่งสิ่งที่จะชี้วัดได้คือผลงานอันแท้จริงของสตูดิโอนั้นๆ

"จะได้เห็นผลงานอันแท้จริงได้ ต่อเมื่อได้คุยกับ ลูกค้าหมาดๆ ของสตูดิโอนั้นๆ"  รูปจากการเตรียมการ นำมาโชว์ในงานออกบูธต่างๆนั้น ส่วนมากถูกจัดทำเป็นพิเศษ หรือ เลือกจากลูกค้าที่ถ่ายออกมาสวยเป็นพิเศษ ซึ่ง Sale มักจะนำมาเป็นตัวอย่างเสมอ

ก่อนการตัดสินใจจองแพคเกจถ่ายภาพ! หลายๆ คู่มักจะจองเป็นแพคเกจข้อดีของการ จองแบบเหมารวม Package คือ ได้ครบทุกอย่าง ในราคาที่ถูกแต่จริงๆแล้ว มีข้อพึงระวัง ด้านล่างค่ะ

  • สตูดิโอถ่ายภาพ จะมีความชำนาญ เฉพาะการถ่ายภาพ เป็นหลัก สิ่งต่างๆ ที่คิดราคารวมมากับแพคเกจ โดยมากมักจะได้จาก ผู้ผลิต /ผู้บริการอื่นๆ ซึ่งบ่อยครั้งไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร ด้วยการกดราคาผู้ผลิตอื่นๆ และบวกเพิ่มขายลูกค้า (เฉพาะบางสตูดิโอเท่านั้น)

คำแนะนำ :หากไม่แน่ใจจริงๆ ให้เลือกแพคเกจที่มีเฉพาะการถ่ายภาพ โดยต่อรองของแถมต่างๆ ให้เปลี่ยนเป็นภาพถ่ายหรืออัลบั้ม(ควรกระทำก่อนวางเงินมัดจำ และเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร)

  • ราคาในแพคเกจ เป็นราคาเหมารวมทำให้ไม่เห็นราคาจริงๆ ในแต่ละสินค้าหรือบริการ การปรับเปลี่ยนจะต่อรองได้ยาก (โดยเฉพาะเมื่อมัดจำไปแล้ว การปรับแพคเกจ มักจะทำให้ ลูกค้าเสียเปรียบเสมอ)

คำแนะนำ :ควรวางแผน และตั้งงบประมาณสำหรับการถ่ายภาพไว้ล่วงหน้าการวางแผนทำได้โดยการประเมินคร่าวๆ ว่าต้องการภาพ และอัลบั้ม ลักษณะใดบ้างเริ่มจาก

ภาพตั้งหน้างาน : เริ่มที่ภาพขนาด 16 x 20 นิ้ว ถ้าชอบใหญ่ขึ้น ก็จะเป็นขนาด 20 x 24 นิ้วหรือ ขนาด 24 x 30นิ้วพร้อมกรอบ(ควรถาม Sale ไว้ล่วงหน้าว่า ถ้าต้องการภาพเพิ่ม + กรอบ นอกเหนือจากใน แพคเกจ จะเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่)

อัลบั้มภาพ : ภาพถ่ายสตูดิโอโดยส่วนใหญ่ (ร้อยละ 95)จะใช้ฟิล์มขนาด 120mm แตกต่างจากกล้อง ขนาด 35mm ทั่วๆไปฟิล์มที่ได้เมื่อนำมาอัดเป็นภาพจะได้ภาพขนาด 4x5 นิ้ว (จะเล็กกว่าภาพขนาดจัมโบ้ 4x6 ประมาณ 1 นิ้ว ด้านยาว)ซึ่งสตูดิโอควรจะจัดเป็น อัลบั้มขนาด 4x5 นิ้วให้ด้วยและให้สอบถาม Sale กรณีซื้ออัลบั้มเพิ่มจะคิดเท่าไหร่คู่บ่าวสาว ส่วนมากเลือกซื้อภาพเพิ่มเกินแพคเกจ และไม่ได้ต่อรองราคาอัลบั้มไว้ก่อนทางสตูดิโอจะคิดค่าอัลบั้มแพงเกินจริงไปมาก

  • สตูดิโอจะมีรายได้เพิ่ม (เยอะมาก) หลังการถ่ายภาพด้วยการให้ Saleขายภาพ + ฟิล์ม เพิ่มเกินกว่าใน packageที่จองไว้ โดยราคาที่ขายมักจะสูงเกินจริงมาก(ยกเว้น สตูดิโอระบบ digitalจะไม่มีฟิล์มให้ค่ะ)

คำแนะนำ :จะต้องคุยกับ Sale ก่อนมัดจำในครั้งแรก ถึงกรณีการเลือกภาพ + ฟิล์มเพิ่ม เกินกว่าแพคเกจ ทางร้านจะคิดเพิ่มเท่าไหร่ รวมทั้งบันทึกลงในใบจอง

! เชื่อหรือไม่ !หากไม่ตกลงไว้ตั้งแต่ต้นบางสตูดิโอขายภาพเพิ่มภาพละถึง 800 - 1000 บาท ในขณะที่ต้นทุนของฟิล์มและภาพ ไม่ถึง 30 บาท(ผู้เขียนแนะนำราคาภาพและฟิล์ม ส่วนที่อยู่นอกเหนือ package ควรอยู่ที่ 200 - 400 บาท ต่อภาพ ไม่ควรเกินกว่านี้)

ดูรายล ะเอียดในใบจอง ให้ชัดเจนว่า ภาพที่ได้ในแพคเกจจะได้รับฟิล์มด้วยบางสตูดิโอไม่ยอมให้ฟิล์มซึ่งจุดนี้หากมีระบุไว้ในใบจอง ก็จะไม่เกิดปัญหาภายหลัง

  • การแข่งขันที่สูงของสตูดิโอถ่ายภาพ ทำให้ Saleพยายามเชียร์ให้จองแพคเกจโดยการวางมัดจำไว้ก่อน บ่อยครั้ง Saleสตูดิโอจะพูดเกินจริงไปเสมอๆ เช่น "มีชุดให้เลือกวันงานเป็นร้อยๆ ชุดใหม่ๆทั้งหมด"หรือ"รับรองถ่ายออกมาจะต้องสวย ต้องหล่อ เหมือน ดารา"หรือ "เพิ่มสตางค์อีกนิดเดียว จะตัดชุดใหม่ให้"


คำแนะนำ :

  • ถ้าไม่ได้เห็นชุด (ในตู้สำหรับลูกค้าเลือกใส่วันงาน) ไม่ควรจองแพคเกจแบบเหมารวม ชุดบ่าว-สาววันงานโดยเด็ดขาด!(แม้ว่าแถมฟรีก็ตาม)หลายคู่ต้องเสียเงินแถมเจ็บใจ เพราะจุดนี้มาแล้ว และยังจะเป็นเรื่องชวนทะเลาะกันภายหลัง
  • ถ้าไม่ได้เห็นผลงาน ภาพนิ่ง , VDOไม่ควรจองแพคเกจแบบเหมารวมภาพนิ่ง VDO วันงานโดยเด็ดขาด!(แม้ว่าแถมฟรีก็ตาม)ทีมงานถ่ายภาพสตูดิโอมักจะเป็นคนละชุดกับทีมถ่ายภาพนิ่งวันงานซึ่งสตูดิโอมักจะสั่งช่างภาพนิ่งข้างนอก ซึ่งควบคุมคุณภาพได้ยาก

พึงระลึกเสมอว่า งานถ่ายภาพ เป็นงานศิลปะ การที่จะได้ผลงานออกมาสวยงาม

จะต้องทำด้วยผู้ที่มีประสบการณ์ ควรชมผลงานของท่านนั้นๆ ก่อนนะคะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก :  http://dolphin7.exteen.com/20061114/entry-3
                                   www.weddingsquare.com


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : การเลือกสตูดิโอถ่ายภาพ


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน



The Banquet Hall at Nathong
The Banquet Hall at Nathong
เดอะ แบงเควท ฮอลล์ แอท นาทอง สถานที่จัดเลี้ยงขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ออกแบบสถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมชั้นนำทั่วทวี...
ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี
ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี
" ให้เราดูแลคุณ ในอีกหนึ่งวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ "ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ให้คุณได้มากกว่าสตูดิโ...
JASMINE STUDIO รามคำแหง , ลำสาลี,บางกะปิ
JASMINE STUDIO รามคำแหง , ลำสาลี,บางกะปิ
JASMINE STUDIO (จัสมินสตูดิโอ ลำสาลี รามคำแหง) บริการถ่ายพรีเวดดิ้งทั้งในและนอกสถานที่ ให้เช่าชุดแต่งงาน ชุดเจ้าสาว ชุด...
www.pingmakeup.com
www.pingmakeup.com
พี่ปิง ช่างแต่งหน้า Ping Make up artist : ด้วยประสบการณ์ในวงการบันเทิง, วงการแฟชั่น ที่มากกว่า 10 ปี ซึ่งได้แต่งหน้าให้...
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ยินดีต้อนรับค่ะ ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ ทางร้านของเราให้บริการ ถ่ายภาพ ทั้งใน และนอกสถานที่ มีชุดแต่งงานสวยๆให้ท่า...
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา สถานที่รับจัดงาน พิธีเช้า สถานที่จัดงานติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ทั้งบรรยากาศ outdoor และ indoor พิธีเช้าจัดภายใน...
The Soul Mate Wedding Studio (เดอะโซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี)
The Soul Mate Wedding Studio (เดอะโซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี)
เดอะ โซลเมท เวดดิ้ง สตูดิโอ ศรีราชา,ชลบุรี บริการถ่ายภาพแต่งงาน (พรีเวดดิ้ง) ทั้งในและนอกสถานที่ ภาพสวยแพคเกจราคาถูกใจใ...
Chocolate Ville [สถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้ง]
Chocolate Ville [สถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้ง]
ช็อคโกแลตวิลล์ ร้านอาหารสุดฮอตที่มีคอนเซ็ปต์ว่า ร้านสวย สไตล์ยุโรป บรรยากาศดี...ที่เกษตร-นวมินทร์ มีพื้นที่ 16 ไร่ ภา...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.