Top
^
แต่งงาน > แต่งงาน Wedding > เคล็ด(ไม่)ลับ ในการเลือกซื้อเพชร (Diamond)
 

เคล็ด(ไม่)ลับ ในการเลือกซื้อเพชร (Diamond)

โพส :: [ 08 ตุลาคม 2552 ] | จำนวนคนอ่าน 11098 คน
เรียบเรียงโดย :

เพชร เป็นอัญมณีที่สูงค่าและหายาก ราคาแพง เป็นที่หมายปองของทุกคน

เพชร การเลือกซื้อเพชร เคล็ดลับการซื้อเพชร เลือกแหวนเพชร แหวนเพชร แหวนหมั้นเพชร แหวนแต่งงาน           ในสมัยก่อน เพชร เป็นอัญมณีที่สูงค่าและหายาก ดังนั้น ผู้ที่ครอบครองเพชร จึงต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจและกำลังทรัพย์ ดังเช่นกษัตริย์ เชื้อพระวงศ์ หรือเศรษฐี อีกทั้งในคติโบราณ เพชรยังถือเป็นเครื่องรางที่ปัดเป่าความชั่วร้ายได้อีกด้วย
ตามตำนาน เพชรเกิดจากกระดูกของยักษ์ตนหนึ่งที่ทำพิธีอดอาหารแล้วสิ้นชีวิต บรรดาเทวดาทั้งหลายจึงนำเอากระดูกของยักษ์ตนนั้นไปฝังไว้ตามที่ต่างๆ จนเกิดเป็นเพชรขึ้นมา
แต่ในทางวิทยาศาสตร์ เพชร คือคาร์บอนเกือบบริสุทธ์ ที่ถูกกดทับด้วยแรงอัดมหาศาลใต้ผืนโลก โดยแหล่งกำเนิดเพชรที่สำคัญในโลกนี้ได้แก่ ประเทศอินเดีย บราซิล แอฟฟริกาและรัสเซีย ประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากนี้อาจจะมีอยู่บ้าง แต่ก็มีขนาดที่ไม่ใหญ่ และคุณภาพอาจจะไม่ดีนัก
          ยุคสมัยต่อมา เนื่องจากความงามจนเกินห้ามใจของแร่ชนิดนี้ ทำให้เพชร ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก มีการทำเหมือง การซื้อขาย และพัฒนาเทคนิคในการผลิตที่ก้าวหน้ากว่าแต่ก่อนอย่างสิ้นเชิง

และเมื่อคุณอ่านมถึงตรงนี้ ก็เชื่อได้เลยว่า คุณกำลังมีความสนใจในอัญญมณีชนิดนี้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย แต่ในการเลือกซื้อเพชรนั้น ไม่ใช่ว่าจะทำกันง่ายๆ เนื่องเพราะ เพชรเป็นของที่มีราคาสูง การจะตัดสินใจซื้อหามาครอบครองสักชิ้น ก็คงจะต้องมีการหาข้อมูลให้รอบด้าน เพื่อความมั่นใจว่า ของที่มาอยู่ในมือของเรา จะเป็นของที่สมค่าสมราคาที่สุด

          ในการเลือกซื้อ ผู้ซื้อจำเป็นต้องรู้หลักการในการประเมินค่าของเพชรคร่าวๆ ก่อน โดยตัวเพชรนั้น มีข้อคุณสมบัติในการประเมินค่า อยู่ 4 ประการดังนี้ คือ กะรัต (Carat), สี (Color), ความบริสุทธิ์ (Clarity) และ การเจียรนัย (cutting) และทั้ง 4 ข้อนี่เอง ที่เราเรียกกันว่า 4c ของเพชร

  1. กะรัต (Carat)
    คำว่ากะรัตนั้น เป็นหน่วยวัดน้ำหนัก เพชร 1 กระรัตจะมีน้ำหนัก 0.2 กรัม แต่ในไทยนั้น มีหน่วยเรียกเพชรอีกอย่างว่า “สตางค์” โดยที่ใน 1 กะรัตนั้น จะมีอยู่ 100 สตางค์ และเพชรขนาดยิ่งใหญ่ มูลค่าต่อกะรัตก็จะยิ่งสูงตามไปด้วย เพราะเพชรเม็ดใหญ่ๆ นั้น นับวันยิ่งหายากขึ้นทุกที แต่ทั้งนี้ก็มี่ได้หมายความว่า เพชรที่มีน้ำหนักกะรัตเท่ากันจะต้องมีราคาเท่ากันเสมอไป เพราะราคาของเพชรนั้นขึ้นอยู่กับคุณสมบัติข้ออื่นๆ ที่เหลืออีก 3 ข้อด้วย
     
  2. สี (Color)
    เพชร ไม่ได้มีแต่สีขาวเท่านั้น ยังมีสีอื่นๆ เช่น สีแดง สีน้ำเงิน ที่หายากยิ่งไม่แพ้เพชรสีขาวบริสุทธ์ แต่กระนั้น เพชรสีขาวบริสุทธ์ก็ยังเป็นเพชรที่มีราคาค่าตัวสูงที่สุดอยู่ดี และความขาวของเพชรนั้น มีมาตรวัดเป็นตัวอักษร โดยที่ตัวอักษร D E F (มีความขาว 100 99 98 ตามลำดับ) จะเป็นเพชรที่มีความขาวสูง และราคาแพง จากนั้นก็จะลดหย่อนลงมา จนถึงระดับ Z ที่ดเป็นสีเหลืองอ่อน
     
  3. ความบริสุทธิ์ (Clarity)
    ความขาวและความใสของเพชรนั้น แม้จะฟังดูคล้ายกัน แต่ในรายละเอียดแล้วมันแตกต่างกันอย่างมาก ความใส หรือความบริสุทธ์ของเพชรนั้น วัดจากตำหนิที่อยู่ภายในเนื้อเพชร และก็ไม่มีมาตรฐานการวัดที่แน่นอนเหมือนกับน้ำหนักหรือสี และแน่นอนว่า ยิ่งบริสุทธ์มากก็ยิ่งดีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
     
  4. การเจียรนัย (cutting)
    การเจียรนัยคือการจัดเหลี่ยมมุมของเพชรให้สะท้อนแสงแวววาวออกมามากที่สุด ถึงแม้ว่าประเทศอินเดียจะเป็นประเทศแรกที่รู้จักการเจียรนัยเพชร แต่การเจียรนัยแบบ Brilliant Cut ที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก กลับไปถือกำเนิดอยู่ที่เมืองเวนิสประเทศอิตาลี ซึ่งการเจียรนัยเพชรนี้ เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดว่า เพชรเม็ดนั้นจะมีน้ำและไฟงดงามเพียงใด

และเมื่อทราบคุณสมบัติทั้ง 4 ข้อนี้แล้ว การไปเลือกดูเพชรในครั้งต่อไปคงจะง่ายขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านๆ มาครับ


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : การเลือกซื้อเพชร


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน



บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
#พรีเวดดิ้ง ที่ไหนจะชิว และ สนุกเท่าที่นี่ บริการที่โดนใจ ทุกคู่รัก ...
บ้านนายไกร @ เรือนไทยทวีวัฒนา
บ้านนายไกร @ เรือนไทยทวีวัฒนา
บ้านนายไกร , เรือนไทยทวีวัฒนา , RUENTHAI TAWEEATANA , เรือนไทย , สถานที่แต่งงาน จัดเลี้ยง , รับจัดงานแต่งงานพิธีไทยเช้า ...
Kanong Frame บริการพิมพ์ภาพ Canvas
Kanong Frame บริการพิมพ์ภาพ Canvas
คะนองเฟรม เป็นผู้ให้บริการพิมพ์ภาพลงบนผ้าใบ (canvas) เข้าเฟรมไม้ พร้อมจัดส่งถึงบ้าน ด้วยงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ สามารถใช้งาน...
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง  สตูดิโอ
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง สตูดิโอ
สตูดิโอของเรา...มีสถานที่สวยงามสำหรับการถ่ายภาพสตูดิโอแบบ Outdoor มากมาย รวมทั้งการถ่ายภาพ ภายในสตูดิโอของเรา... หากต้อ...
อาณัติ  เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
เวดดิ้งโคราช : อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอ โคราช บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ บริการจัดงานแต่...
La Toscana Resort
La Toscana Resort
ถ่ายพรีเวดดิ้ง @ ลาทอส คาน่า สวนผึ้ง ราชบุรี ราคาพิเศษวันธรรมดาปกติ 5,500 บาทเหลือ 5,000 บาทและวันอาทิตย์ 6,500 บาทเหลือ...
Zoom Studio Wedding (ชุมพร)
Zoom Studio Wedding (ชุมพร)
ซูม สตูดิโอ ชุมพร Wedding.. รับถ่ายภาพทุกประเภท ภาพแต่งงาน wedding , pre wedding out door แฟชั่น ทุกแบบ ทุกสไตล์ ทั้งในจ...
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
#พรีเวดดิ้ง ที่ไหนจะชิว และ สนุกเท่าที่นี่ บริการที่โดนใจ ทุกคู่รัก ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.