Top
^
แต่งงาน > ชุดแต่งงานบ่าวสาว > ชุดไทย > กว่าจะมาเป็น ชุดประจำชาติไทย อย่างทุกวันนี้
 

กว่าจะมาเป็น ชุดประจำชาติไทย อย่างทุกวันนี้

โพส :: [ 24 สิงหาคม 2554 ] | จำนวนคนอ่าน 119665 คน
เรียบเรียงโดย :

ชุดไทย

กว่าที่จะมาเป็นชุดประจำชาติไทยได้อย่างเช่นทุกวันนี้ ชาติไทยเรามีวิวัฒนาการการแต่งกายมาหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่เป็นของไทยแท้แต่ตั้งเดิม และแบบที่รับมาจากวัฒนธรรมตะวันตก จนในที่สุดชุดประจำชาติไทยก็ได้เกิดขึ้น โดยมีชื่อว่า “ชุดไทยพระราชนิยม” และ “ชุดไทยพระราชทาน”

“ชุดไทยพระราชนิยม” เป็นชุดไทยสำหรับผู้หญิง ส่วน “ชุดไทยพระราชทาน” เป็นชุดไทยสำหรับผู้ชาย โดยชุดไทยพระราชนิยมนั้น ถือกำเนิดเกิดขึ้นมาก่อนชุดไทยพระราชทานหลายปี เนื่องมาจากในปี พ.ศ. 2503 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประพาสยุโรปและสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ จึงมีพระดำรีว่าประเทศไทยเรายังไม่มีชุดแต่งกายประจำชาติที่เป็นแบบแผนอย่างชาติอื่นๆ จึงทรงมีรับสั่งให้ค้นคว้าเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายของไทยสมัยต่างๆ แล้วเลือกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยโดยดัดแปลงให้เข้ากับสมัยนิยมและมีความเหมาะสม จนเกิดชุดไทยประยุกต์แบบต่างๆ ขึ้นหลายชุดด้วยกัน จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2507 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ จึงทรงมีพระราชวินิจฉัยเลือกแบบ ชุดไทยประยุกต์ ให้มีความแน่นอนอยู่ที่ 8 แบบด้วยกัน และได้นำชื่อพระตำหนักและพระที่นั่งต่างๆ มาใช้เป็นชื่อชุดไทยทั้ง 8 ชุดนี้ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับแบบของชุดไทยนั้นๆ ตลอดจนโอกาสในการเลือกใช้ชุดนั้นๆ ซึ่งมารายละเอียดดังนี้

ชุดไทยเรือนต้น
 
ชุดไทยเรือนต้น
            ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยเรือนต้น ซึ่งเป็นชุดไทยแบบลำลอง ลักษณะของเสื้อจึงเป็นเสื้อคอกลมไม่มีขอบตั้ง ผ่าด้านหน้าตลอดแนวมีกระดุม 5-6 เม็ด แขนกระบอก 3 ส่วนกว้างพอสบาย  นุ่งด้วยผ้าซิ่นยาวจรดข้อเท้าป้ายทับไปด้านข้าง เสื้อและผ้านุ่งของชุดนี้จะแยกชิ้นกันโดยตัวเสื้อปล่อยชายยาวลงคลุมทับผ้านุ่ง เป็นชุดที่เหมาะกับคนทุกรูปร่าง ผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บสามารถใช้เป็นผ้าฝ้าย และผ้าไหมได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหมมีลายริ้วตามขวางหรือตามยาว ผ้าเกลี้ยงมีเชิง สีของตัวเสื้อและผ้าซิ่นจะเลือกใช้ผ้าสีตัดกันหรือสีเดียวกันก็ได้
            เครื่องประดับที่นิยมใช้คือ ติดเข็มกลัดขนาดใหญ่พอสมควรเหนืออกเสื้อด้านซ้าย ต่างหูเป็นแบบติดกับใบหู สวมสร้อยคอประเภทไข่มุกหรือสร้อยทองสามสาย แต่ไม่ควรคาดเข็ดขัด
            ใช้ในโอกาสงานที่ไม่เป็นพิธีมากนัก เช่น การตักบาตรในช่วงเช้า ทำบุญเลี้ยงพระ งานกฐิน งานบุญ หรืองานประเพณีต่างๆ ทั้งยังสามารถใช้เป็นชุดหมั้นสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้ดูหรูหรามากนัก หรือใช้สำหรับชุดเจ้าสาวตักบาตรเวลาเช้า ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับโอกาสและผ้าที่ใช้ด้วย 
ชุดไทยจิตรลดา
            ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยจิตรลดา จะแสดงถึงความรักนวลสงวนตัวตามประเพณีไทยเดิม ที่ปกปิดร่างกายมิดชิด คือเป็นเสื้อแขนกระบอกยาว ผ่าอก มีกระดุม 5 เม็ด นุ่งผ้าซิ่นแบบป้ายหน้ายาว จรดข้อเท้า ตัวเสื้อแยกชิ้นกับผ้าซิ่น นิยมใช้ผ้าสีพื้นเข้ากับซิ่น โดยอาจเป็นผ้าไหมเกลี้ยงแบบมีเชิง หรืออาจใช้ผ้าทอยกดอกทั้งตัวก็ได้เช่นกัน ซึ่งลักษณะโดยทั่วไปจะคล้ายกับชุดไทยเรือนต้น แต่ต่างกันที่คอเสื้อของชุดไทยจิตรลดาจะเป็นเสื้อคอกลมมีขอบตั้ง
            เครื่องประดับ เลือกใช้เครื่องประดับน้อยชิ้น อาจใช้เพียงต่างหูและสร้อยคอ แต่มีความหรูหราขึ้นกว่าชุดไทยเรือนต้น และไม่ต้องคาดเข็มขัด ไม่นิยมประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์
            ใช้ในโอกาสงานพิธีที่ค่อนข้างเป็นทางการ เป็นชุดไทยสำหรับงานพิธีกลางวัน ใช้ในงานที่ผู้ชายแต่งเต็มยศ เช่น รับประมุขประเทศต่างๆ ใช้ได้ในหลายโอกาส เช่น เป็น ชุดเช้าไว้ใส่ บาตร ไปวัด หรือไปงานมงคลต่าง ๆ

 

 
ชุดไทยอัมรินทร์
            ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยอัมรินทร์จะเหมือนกับชุดไทยจิตรลดา แต่ผ้าที่ใช้และการตัดเย็บของชุดไทยอัมรินทร์จะหรูหรามากกว่า ตัวเสื้อเป็นเสื้อแขนยาว คอกลมมีขอบตั้งติดคอ ผู้มีอายุอาจจะใช้คอกลมกว้าง ไม่มีขอบตั้งและแขนสามส่วนก็ได้ เพราะความสวยงามอยู่ที่เนื้อผ้านุ่งที่ใช้ผ้าซิ่นไหมยกทอง ตัดเย็บแบบซิ่นป้าย สำหรับแต่งในงานพิธี ใช้ได้ในหลายโอกาส นิยมใช้ผ้าไหมทองหรือผ้ายกทองทั้งตัว ตัวเสื้อและผ้าซิ่นจะตัดแยกชิ้นกัน
            เครื่องประดับ นิยมประดับด้วยเครื่องทองเป็นชุดสร้อยคอ ต่างหู สร้อยข้อมือ แต่ไม่ต้องคาดเข็มขัด ถ้าเป็นงานพิธี เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษาต้องประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย
            ใช้ในโอกาสที่กำหนดให้แต่งกายเต็มยศหรือครึ่งยศ เช่น ในงานพระราชพิธี รัฐพิธี หรืองานสโมสรสันสิบาตร งานเลี้ยงรับรองพิธีตอนค่ำ และเป็นชุดสำหรับพิธีรดน้ำเจ้าสาวหรือตักบาตรเช้า
ชุดไทยบรมพิมาน
           ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยบรมพิมาน ท่อนบนจะสวมเป็นเสื้อคอกลมมีขอบตั้ง ทรงเสื้อตัดเย็บเข้ารูป แขนกระบอกยาวจับจีบบริเวณหัวไหล่ ผ่าด้านหน้าหรือด้านหลังก็ได้ มีกระดุม 5-6 เม็ด แล้วนุ่งซิ่นทับชายเสื้อโดยซิ่นที่ใช้จะเป็นซิ่นไหมยกดิ้นทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพกคาดเข็มขัดทับเหมือนชุดไทยดุสิต และชุดไทยจักรี สำหรับผ้าไหมที่นำมาใช้ทำซิ่นส่วนใหญ่จะเน้นผ้าซิ่นช่วงล่าง ให้มีสีที่กลมกลืนกับผ้าพื้นที่ใช้เป็นตัวเสื้อช่วงบน หรือใช้ผ้าไหม เหมือนชุดไทยจักรี
          ในปัจจุบันชุดไทยบรมพิมานเป็นชุดไทยที่ถูกนำมาใช้บ่อยที่สุด เนื่องจากเป็นชุดที่มีความเรียบร้อย ดูสง่างาม เหมาะที่จะใช้ในงานพระราชพิธีสำคัญต่างๆ
          เครื่องประดับ ผู้แต่งประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรืออาจเลือกเครื่องประดับที่สวยงามตามสมควร
          ใช้ในโอกาสพระราชพิธี สำคัญต่าง ๆ การพระราชทานเลี้ยงอาหารอย่างเป็นทางการ ใช้ในพิธีค่ำในโอกาสที่ฝ่ายชายแต่งเต็มยศหรือครึ่งยศ หรืองานพระราชทานยศ นอกจากนี้ยังใช้เป็นชุดรับพระราชทานน้ำสังข์ ชุดหมั้น หรือชุดพิธีสงฆ์ ชุดไทยบรมพิมานนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีรูปร่างผอมบาง

 

 
ชุดไทยจักรี
          ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยจักรีแบบเดิม คือท่อนบนห่มด้วยสไบเปิดไหล่ข้างหนึ่ง ชายสไบคลุมที่ไหล่ซ้ายข้างหนึ่งทิ้งชายลงมาด้านหลังยาวพอสมควร สไบนิยมเป็นสไบแบบมีชายเดียว ไม่นิยมปัก นุ่งทับด้วยผ้าซิ่นไหมมีเชิงหรือยกทั้งตัว มีจีบยกข้างหน้า มีชายพกใช้เข็มขัดไทยคาดทับ ชุดไทยจักรีเดิมจะไม่นิยมปัก ปัจจุบันสไบมีการปักดิ้นทอง บางที่นิยมเย็บส่วนท่อนบนและท่อนล่างให้ติดกัน คือทำเป็นเสื้อตัวในเป็นเสื้อเกาะอกหรือเสื้อแขนกุดไม่มีแขนหนึ่งข้าง เย็บติดกับผ้านุ่ง โดยเย็บให้หน้านางอยู่ตรงกึ่งกลางของซิ่น มีลักษะเป็นจีบซ้อนกัน 3 จีบ ซ่อนผ่าจากล่างขึ้นมาเพื่อให้สะดวกในการเดิน และนั่งพับเพียบ
          ความสวยงามของชุดไทยจักรีนี้จะอยู่ที่เนื้อผ้าที่ใช้ การตัดเย็บที่สวยงาม รูปทรงของผู้ที่สวมใส่ และการใช้เครื่องประดับที่งดงาม ชุดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีไหล่เล็ก หรือไหล่ลาด และผู้ที่มีต้นแขนใหญ่
          เครื่องประดับ ประกอบด้วย สร้อยคอ รัดแขน สร้อยข้อมือ เข็มขัดแบบไทย 
          ใช้ในโอกาสงานพิธีเต็มยศ งานราตรี หรือโอกาสพิเศษที่กำหนดให้แต่งกายเต็มยศในกรณีที่อากาศไม่เย็น  เป็นที่นิยมกันมากสำหรับผู้หญิงไทยโบราณ ปัจจุบันเป็นที่นิยมสำหรับเจ้าสาวที่จัดงานแต่งงานพีแบบไทย หรือในพิธีหมั้น รดน้ำ
ชุดไทยจักรพรรดิ
          ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยจักรพรรดิคล้ายกับการแต่งกายของชุดไทยจักรี คือท่อนบนห่มด้วยสไบ แต่มีความหรูหราและมีพีรีตรองมากกว่า คือ มีสไบแพรทึบจับจีบตัดกับสีของผ้าซิ่นห่มก่อนชั้นหนึ่งแล้วจึงห่มทับด้วยสไบปักด้วยดิ้นทองหรือพลอยสวยงามอย่างเต็มยศแบบสตรีบรรดาศักดิ์อีกชั้นหนึ่ง นุ่งด้วยผ้าซิ่นไหมหรือผ้ายกสีทอง มีเชิง จับจีบด้านหน้าที่ชายพกแล้วคาดเข็มขัดไทยทับ เครื่องแต่งกายลักษณะแบบนี้เป็นเครื่องแต่งกายของสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณ ปัจจุบันนิยมใช้เป็นชุดเจ้าสาวสำหรับงานกลางคืน
          เครื่องประดับ ใช้รัดเกล้า ต่างหู สร้อยคอ สังวาล สร้อยข้อมือ
          ใช้ในโอกาสงานพระราชพิธีหรืองานพิธีต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ระดับชาติ ในโอกาสพิเศษที่กำหนดให้แบบเต็มยศ

 

 

ชุดไทยศิวาลัย

        ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยศิวาลัยตัวเสื้อตัดเย็บโดยใช้ผ้าไหมสีทองหรือสีงาช้าง แขนยาว คอกลมมีขอบตั้งผ่าหลัง เย็บติดกับผ้าซิ่นคล้ายชุดไทยบรมพิมาน ห่มสไบปักลายไทยอย่างไทยจักรพรรดิ แต่ไม่ต้องมีสไบแพรรองพื้น ซิ่นตัดเย็บด้วยผ้าไหมยกดิ้นทอง ยาวคลุมข้อเท้าจีบด้านหน้ามีชายพก ซึ่งเป็นการแต่งกายของหญิงสาวบรรดาศักดิ์ในสมัยโบราณ
        เครื่องประดับนิยมสวมเครื่องประดับเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ คาดเข็มขัด
        ใช้ในโอกาสพิเศษที่กำหนดให้แต่งเต็มยศ งานพิธีการ หรืองานฉลองสมรสช่วงค่ำ เหมาะแก่การใช้แต่งช่วงที่มีอากาศเย็น

ชุดไทยดุสิต 
        ลักษณะการแต่งกายของชุดไทยดุสิต จะเป็นเสื้อไม่มีแขน คอด้านหน้าและด้านหลังกว้างและคว้านลงต่ำเล็กน้อย ด้านหลังผ่าตลอดตัวเสื้อ ปักตกแต่งลายไทยด้วยเลื่อม ลูกปัด หรือไข่มุก ตัวเสื้อตัดเย็บให้เข้ารูปเพื่อความสวยงาม และอาจจะเย็บติดกันหรือแยกชิ้นกันกับผ้านุ่งก็ได้ โดยผ้านุ่งใช้ผ้าซิ่นไหม ผ้ายกทอง หรือผ้ายกเงิน อย่างแบบของชุดไทยอัมรินทร์ ชุดไทยบรมพิมาน และชุดไทยจักรี จับจีบด้านหน้าแบบหน้านางมีชายพก แล้วคาดเข็มขัดทับ นอกจากนี้ในส่วนของผ้าซิ่นยังสามารถใช้ผ้าที่มีลวดลายสีสันสดใส หรือจะใช้ผ้าแบบมีเชิง ลายทั้งผืน หรือผ้าพื้นแล้วปักตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆ ตามความต้องการ หรือเลือกตามความเหมาะสมก็ได้เช่นกัน
       เครื่องประดับ ประกอบด้วย ต่างหู สร้อยคอ แหวน แบบไทยหรือตะวันตกตามควรแก่โอกาส
       ใช้ในโอกาสงานพระราชพิธีที่กำหนดให้แต่งกายเต็มยศ หรือสำหรับใส่ไปงานกลางคืนแทนชุดราตรีแบบตะวันตก หรือใช้สำหรับเป็นชุดเจ้าสาวซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นชุดหมั้นหรืองานเลี้ยง แต่ไม่เหมาะสำหรับพิธีรดน้ำสังข์หรือพิธีสงฆ์

 

Bride’s Note

       คุณเจ้าสาวที่เลือกสวมชุดไทยพระราชนิยมในวันแต่งงาน ควรเตรียมตัวสำหรับการเลือกและตัดชุดเจ้าสาวล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ และควรพาเจ้าบ่าวไปเลือกด้วย เพื่อจะได้เลือกชุดให้เข้ากับความสูงและโทนสีของชุดเจ้าบ่าว และเมื่อได้ชุดเรียบร้อยแล้ว ห้ามนำไปซักแห้งเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ชุดเสียหายได้ เนื่องจากงานปัก งานกลึงลูกไม้แม้จะทำไว้อย่างเรียบร้อยแต่ก็ไม่แข็งแรงมากนัก เมื่อผ่านการซักอาจทำให้ลูกไม้ที่กลึงไว้เบาๆ ขาด ลูกปัดหลุด ผ้าเหี่ยว จีบรูด หมดสวยก่อนถึงวันงาน
       ผ้ายก คือ ผ้าไหมที่ทอลายในตัว โดยใช้เส้นพุ่งพิเศษเป็นดิ้นเงินดิ้นทอง ผ้าชนิดนี้ใช้สวมใส่เป็นประเพณีในราชวงศ์สยาม ตั้งแต่สมัยอยุธยาในศตวรรษที่ 14 แหล่งที่ผลิตกันมาก คือทางภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และภาคใต้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 
       ผ้ายกทอง คือ ผ้าที่ทอลวดลายให้สูงกว่าพื้นผ้า โดยยังคงมีเส้นยืนและเส้นพุ่งขัดสานกันตามปกติ แต่จะมีเส้นพุ่งพิเศษที่เป็นดิ้นทองระหว่างเส้นยืน ทำให้ปรากฏเป็นลวดลายขึ้นมา ในอดีตผ้ายกทองเป็นผ้าสำหรับบุคคลระดับสูงตั้งแต่พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ใช้ทรงภายในราชสำนักมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและอยุธยาเท่านั้น พวกขุนนางจะมีสิทธิ์นุ่งได้ก็ต่อเมื่อได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์เท่านั้น
       รองเท้าที่เหมาะสมกับชุดไทยทุกชุด   คือ รองเท้าหุ้มส้นหัวแหลม สีทอง สีเงิน สีงาช้าง หรือโทนสีอ่อน เช่น สีเบจ สีขาว ซึ่งสีเหล่านี้จะทำให้ดูหรูหรา สง่างาม

ชุดพระราชทาน
       หลังจากที่เรามีชุดประจำชาติสำหรับผู้หญิงมานานถึง 19 ปีแล้ว ในปี พ.ศ. 2522 จึงได้มีการคิดค้นแบบเสื้อผ้าสำหรับชายไทยขึ้น มีชื่อเรียกว่า เสื้อพระราชทาน  ซึ่งแต่เดิมนั้นผู้ชายไทยยังไม่มีชุดไทยประจำชาติของตนเอง จึงนิยมแต่งตัวด้วยชุดสากลตามแบบอย่างที่รับมาจากตะวันตก แต่บางชุดก็ไม่เหมาะกับสภาพดินฟ้าอากาศของบ้านเรา ดังนั้นหลังจากที่มีเสื้อพระราชทานเกิดขึ้น จึงเป็นที่พอใจของคนไทย และได้รับความนิยมใส่กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นเสื้อที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน เหมาะกับคนไทย มีความสวยงาม สวมใส่สบาย และราคาประหยัด ซึ่งแบบของเสื้อพระราชทานนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 แบบคือ 

           1. เสื้อชุดไทยแขนสั้น ตัวเสื้อเข้ารูปเล็กน้อย ผ่าอกตลอด คอตั้งสูงประมาณ 3.5-4 เซนติเมตร มีสาบกว้างประมาณ 3.5 เซนติเมตร ขลิบรอบคอและสาบอก รวมถึงที่ปลายแขน จะพับหรือไม่พับก็ได้ ติดกระดุมผ้าสีเดียวกับเสื้อ 5 เม็ด กระเป๋าบนจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีต้องเป็นกระเป๋าเจาะด้านซ้าย ด้านล่างมีกระเป๋าเจาะ 2 กระเป๋า อยู่สูงกว่ากระดุมเม็ดล่างสุดเล็กน้อย มีขลิบที่กระเป๋า ชายเสื้อจะผ่าข้างซ้าย ชุดนี้มักใช้สีเรียบจาง ลวดลายสุภาพ ใช้ในโอกาสธรรมดา ในการปฏิบัติงานหรือพิธีกลางวัน ส่วนกลางคืนอาจใช้สีเข้มได้

           2. ชุดไทยแขนยาว ส่วนอื่นเหมือนกับชุดไทยแขนสั้น แต่ส่วนที่เป็นแขนยาวให้ตัดแบบเดียวกับเสื้อสากล มีขลิบที่ปลายแขนเสื้อ

           3. ชุดไทยแขนยาวคาดเอว ตัวเสื้อเหมือนกับแบบที่ 2 แต่เพิ่มผ้าคาดเอวขนาดกว้างประมาณ 10-12 นิ้ว ขนาดยาวประมาณ 6-7 ฟุต เวลาคาดเอวพับ 3 หรือ 4 ทบ
ชุดไทยพระราชทานแขนยาวนี้ ส่วนมากมักจะใช้ในงานพิธีที่กำหนดว่าเป็นชุดสากล หรือชุดราตรีสโมสร ส่วนงานอื่นๆ เช่น งานศพใช้ได้ทั้งเสื้อแขนสั้นและแขนยาว สีเสื้อจะเป็นสีขาวหรือสีดำก็ได้แต่ไม่ต้องติดแขนทุกข์

ที่มาข้อมูล :
1. คู่มือประวัติเครื่องแต่งกาย ฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม
2. ชุดไทยพระราชนิยม

ข้อมูลภาพ : www.ThaiandBeauties.com   www.thaiweddingdress.net


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


imarry wedding studio Phuket
imarry wedding studio Phuket
imarry wedding studio Phuket We are A full service Photographer studio in Phuket,Thailand บริการจัดงานแต่งงานแบบครบวง...
Modern Pin
Modern Pin
"A good designer should be the architect for the design, The sculptor for the shape, The artist for the colour , Th...
ขวัญวิวาห์
ขวัญวิวาห์
"ขวัญวิวาห์" เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดวิวาห์ให้แก่สตูดิโอแต่งงานทั่วประเทศไทย ด้วยผลงานการออกแบบและตัดเย็บ ชุดวิวาห์ ชุดแ...
Detail of Love Shop_โดยห้องเสื้อดีเทลที่โคราช
Detail of Love Shop_โดยห้องเสื้อดีเทลที่โคราช
ด้วยมิตรภาพครับ ทีมงานร้านดีเทลที่โคราช ธงชัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด Tel:081-5737558 Face Book: Thongchai Phunsa-ng...
ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี
ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี
" ให้เราดูแลคุณ ในอีกหนึ่งวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ "ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ให้คุณได้มากกว่าสตูดิโ...
LeeLa Lanna Studio (สตูดิโอ เชียงใหม่)
LeeLa Lanna Studio (สตูดิโอ เชียงใหม่)
Leela Lanna Studio รังสรรค์ภาพฉาย สไตล์ล้านนา ในลีลาของคุณ...
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
“ปลาอยู่เย็น เนรมิตวันสำคัญของคุณ ให้เป็นดั่งเทพนิยาย ไม่ต้องจ่ายแพง!” เนรมิตวันแต่งงานของคุณ ให้น่าจดจำที่สุดในชีวิต! ...
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร
ต้นข้าว เวดดิ้ง สตูดิโอ พิจิตร เจ้าของรางวัล " รองแชมป์โลก ประเภทแต่งหน้าเจ้าสาว Evening Make - Up C.A.T/C.MC. 2012 " l...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.