Top
^
แต่งงาน > อื่นๆ > 10 อาหารมงคลในงานแต่ง
 

10 อาหารมงคลในงานแต่ง

โพส :: [ 21 กันยายน 2559 ] | จำนวนคนอ่าน 5079 คน
เรียบเรียงโดย :

อาหารในงานมงคล

อาหารในวันแต่งงาน ก็ถือว่าเป็นอาหารที่มงคลการจะเลือกอาหารแต่ละอย่างก็ต้องพิถีพิถันและอาหารก็ต้องอร่อยถูกปากคนไทยด้วย

 

"10 อาหารมงคล" ที่ชื่อดีและมีความหมาย เหมาะสำหรับนำไปใช้ในงานแต่ง
1. ขนมจีนน้ำยา : เป็นอาหารมงคลที่นิยมนำมาใช้ในงานพิธีแต่งงาน เนื่องจากมีต้องการให้ความรักของบ่าวสาวยืดยาวเหมือนกับเส้นขนมจีน
2. ผัดไทยเส้นจันทร์ : ในอดีตนิยมนำผลจันทร์มาทำขนม เพราะเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นหอม ชวนหลงใหล แทนความหมายว่าจะมีเสน่ห์ มีแต่คนมารักใคร่ เมื่อนำมาใช้เป็นชื่อเรียกว่าเส้นจันทร์จึงทำให้มีความหมายไปในแง่ของความรัก ความหลงใหล และนอกจากนี้ยังให้ความหมายในเรื่องอายุยืนนานอีกด้วยค่ะ
3. ห่อหมก : อาหารที่มีรสชาติเผ็ดถึงเครื่อง มีส่วนผสมของพริกแกงและสมุนไพรนานาๆชนิด คนไทยนิยมนำมาจัดวางไว้ในพิธีแต่งงาน เพราะอยากให้บ่าวสาวได้รักกันยาวนาน ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ให้ต้องรำคาญใจ ดังสำนวนที่ว่า.. เออออห่อหมก 
4. ลาบ : เป็นได้ทั้งอาหารอีสานและอาหารเหนือ มีขายอยู่ทั่วไปหาทานได้ง่าย รสชาติอร่อย แซ่บถึงใจ เมื่อเราออกเสียงลาบ จะไปคล้องเสียงกันกับคำว่า ลาภ ซึ่งแปลว่าโชคลาภ เงินทอง พบเห็นได้ตามงานมงคลต่างๆ ดังนั้นจึงจัดเป็นอาหารมงคลอีกหนึ่งอย่างที่รสชาติอร่อยถูกปากคนไทยอย่างแน่นอนค่ะ
5. ขนมจีบ : เป็นตัวแทนของคู่รัก และความรัก ยิ่งคู่สามีภรยาที่แต่งงานกันมานานหลายปี จนเกิดความเบื่อหน่ายกันบ้าง แนะนำให้หาขนมจีบมากินเป็นการแก้เคล็ด เพื่อให้ความรักหวานชื่นเหมือนในช่วงที่จีบกันใหม่ๆค่ะ
6. เมนูปลา : นอกจากคุณประโยชน์เรื่องความฉลาดจากสารอาหารแล้ว ปลาในภาษาจีน ยังไปคล้องเสียงกันคำว่า หยูวี้ ที่แปลว่าร่ำรวย เหลือกินเหลือใช้ไม่ขัดสน เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะลูกชิ้นปลา ที่มีรูปร่างกลม จะหมายถึงความร่ำรวยที่ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นอินฟินิตี้ จึงไม่แปลกใจที่ปลาจะกลายมาเป็นเมนู อาหารมงคล ที่หาทานได้ง่ายและมีประโยชน์มาก
7. ผัดถั่วงอก : เมนูง่ายๆราคาไม่แพง ให้ความหมายในเรื่องของความเจริญงอกงาม ความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานและด้านการค้าขาย ให้ร่ำรวยเงินทองยิ่งๆขึ้นไปจ้า
8. เมนูเต้าหู้ : เป็นตัวแทนของอาหารแห่งความสุข ในภาษาจีนมีความหมายว่าสุขใจ นิยมนำมาประกอบอาหารในงานมงคลต่างๆ เป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ครบถ้วนและหาซื้อได้ง่ายอีกด้วยค่ะ
9. ต้มจืด : คนโบราณเปรียบการซดน้ำแกงร้อนๆ รสชาติลื่นคอ ไม่เผ็ดร้อน ของต้มจืด ว่าจะทำให้ชีวิตราบรื่น ไม่มีอุปสรรค และยิ่งเป็นตามจืดเต้าหู้สาหร่าย จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความมหายดีๆทวีคูณ เพราะสาหร่าย มีความหมายในเรื่องของความร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด
10. ขนมหวานตระกูลทอง : คนไทยรู้จักกันในงานมงคลต่างๆเกือบทุกงาน ต้องห้ามพลาดที่จะจัดไว้สำหรับเลี้ยงพระ เลี้ยงแขก เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ซึ่งให้ความหมายที่แตกต่างกันออกไป แต่เป็นไปในทิศทางดียวกันคือเรื่องของความร่ำรวย เป็นมหาเศรษฐี มีคนนับน่าถือ ให้ความเคารพ รสชาติไม่ต้องพูดถึง อร่อยชนิดที่หาขนมอื่นมาเปรียบได้ยาก แต่อย่าทานมากเกินนะคะ เพราะน้ำตาลสูงมากจริงๆจ้า
ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : mthai.com , pinterest , ขนมไทยป้าเนตร


 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : อาหารในงานมงคล


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง  สตูดิโอ
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง สตูดิโอ
สตูดิโอของเรา...มีสถานที่สวยงามสำหรับการถ่ายภาพสตูดิโอแบบ Outdoor มากมาย รวมทั้งการถ่ายภาพ ภายในสตูดิโอของเรา... หากต้อ...
A Rich Wedding Pattaya
A Rich Wedding Pattaya
เอริช เวดดิ้ง สตูดิโอพัทยา รับจัดงานแต่งงานครบวงจร ถ่ายภาพ ชลบุรี ถ่ายรูปแต่งงาน พรีเวดดิ้ง ในและนอกสถานที่ บริการเช่าชุ...
อาณัติ  เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอโคราช
เวดดิ้งโคราช : อาณัติ เวดดิ้ง & สตูดิโอ โคราช บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ บริการจัดงานแต่...
Modern Pin
Modern Pin
"A good designer should be the architect for the design, The sculptor for the shape, The artist for the colour , Th...
Modern Pin
Modern Pin
"A good designer should be the architect for the design, The sculptor for the shape, The artist for the colour , Th...
Itti Karuson
Itti Karuson
Itti Karuson has a unremitting passion for photography. Early in his career he won the best folio award at the Photograp...
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
#พรีเวดดิ้ง ที่ไหนจะชิว และ สนุกเท่าที่นี่ บริการที่โดนใจ ทุกคู่รัก ...
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
ร้านอาหารปลาอยู่เย็น
“ปลาอยู่เย็น เนรมิตวันสำคัญของคุณ ให้เป็นดั่งเทพนิยาย ไม่ต้องจ่ายแพง!” เนรมิตวันแต่งงานของคุณ ให้น่าจดจำที่สุดในชีวิต! ...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.