Top
^
แต่งงาน > ค่าใช้จ่ายในงานแต่งงาน > คำนวณค่าสินสอด...ตัวเองดีกว่า
 

คำนวณค่าสินสอด...ตัวเองดีกว่า

โพส :: [ 13 มีนาคม 2561 ] | จำนวนคนอ่าน 26917 คน
เรียบเรียงโดย : thestandard.co / BrandThink / setthasat.com / Fin Street /

เรื่องของ "สินสอด"

HIGHLIGHTS:

  • สินสอดเป็นเรื่องที่มากกว่าคนสองคนที่รักกัน มีคู่รักจำนวนมากที่ต้องเลิกราเพราะปัญหานี้ รวมถึงดาราคนดังที่เป็นข่าวครึกโครม
  • นักเศรษฐศาสตร์มองว่าการเปลี่ยนไปหมั้นหมายกับคนที่ยินดีจ่ายสินสอดอย่างที่ต้องการอาจจะสมเหตุสมผล แต่ไม่สอดคล้องกับจารีต บางส่วนเห็นว่าไม่ควรมีการแทรกแซงความรักจากพ่อแม่ทั้งสองฝ่าย
  • นักการตลาดมองสินสอดไม่ใช่แค่ราคาขาย แต่เป็นคุณค่าที่อีกฝ่ายรับรู้ สินสอดมีต้นทุนมากกว่าตัวเงินที่เรามองเห็น

สินสอด
เครดิตรูปภาพจาก Mutae Studio

 

เมื่อค้นคำว่า ‘สินสอด’ ในเว็บไซต์ของราชบัณฑิตยสถาน จะให้ความหมายว่า เงินที่ฝ่ายชายให้แก่บิดามารดาหญิงที่จะแต่งงานเป็นค่านํ้านม ข้าวป้อน ซึ่งเป็นที่เข้าใจโดยทั่วไปในทางกฎหมายคือ ทรัพย์สินซึ่งฝ่ายชายให้แก่บิดามารดา ผู้รับบุตรบุญธรรม หรือผู้ปกครองฝ่ายหญิง แล้วแต่กรณี เพื่อตอบแทนการที่หญิงยอมสมรส  สมัยโบราณคำนี้หมายถึงสินบนด้วยซ้ำ

 

ถ้ายึดตามตำราแบบนี้ก็คงพอเข้าใจได้ว่าสินสอดเป็นเงินที่ฝ่ายชายมอบให้พ่อแม่ฝ่ายหญิงก็เท่านั้น แต่ในโลกนอกตำรากลับพบว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น มีคู่รักหลายรายที่เลิกรากันไปเพราะเรื่องนี้ และ การแต่งงานเป็นเรื่องที่มากกว่าคนสองคนเสมอ

 


 

เศรษฐศาสตร์ ความรัก และสินสอด

ทุกคนต่างเคยได้ยินเรื่องอุปสงค์ อุปทาน และหลักวิชาการทางเศรษฐศาสตร์มาบ้าง สิ่งที่ถือเป็นหัวใจสำคัญประเด็นหนึ่งคือ จุดดุลยภาพ (Equilibrium Point) ซึ่งถ้าสรุปให้เข้าใจง่ายคือ จุที่ความต้องการเสนอซื้อเท่ากับความต้องการเสนอขายที่ระดับราคาหนึ่งๆ เรื่องสินสอดก็หนีไม่พ้นหลักการนี้

เมื่อปี 2549 การศึกษาของ ภศุ ร่วมความคิด เรื่อง ‘ถ้าฉันจะแต่งงาน ควรจะได้รับ/จ่ายสินสอดเท่าไร’ ซึ่งมองเรื่องของสินสอดนี้ได้ดีในมุมของนักเศรษฐศาสตร์และถูกเผยแพร่ไปทั่ว สิ่งที่น่าสนใจจากการศึกษาคือ สินสอดเป็นราคาในทางเศรษฐศาสตร์ ไม่มีการซื้อขายผ่านตลาด ต้องผ่านกระบวนการเจรจาต่อรองสู่ราคาที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจหรือราคาดุลยภาพ (Equilibrium Price) 

ผลการศึกษาของภศุพบว่า คุณลักษณะของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่มีผลต่อมูลค่าสินสอด ได้แก่ ระดับรายได้ ระดับการศึกษา การมีภาระรับผิดชอบต่อครอบครัว และการแต่งงานเป็นลำดับแรกของครอบครัว ขณะที่ทรัพย์สินมีผลน้อยมาก และภาระความรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายในการแต่งงานและอาชีพไม่มีผลต่อมูลค่าสินสอด

 

ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียกค่าสินสอด


เครดิตรูภาพจาก Thestandard.co


 


 

คำนวณค่าสินสอดตัวเองดีกว่า

เมื่อการแต่งงานไม่ใช่เรื่องของความรักเสมอไป เมื่องานแต่งงานไม่ใช่ประเด็นเฉพาะคนสองคน วิถีแห่งการคำนวณค่าสินสอดจึงเกิดขึ้น

หนึ่งในประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันมานานในสังคม และดูจะเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวสำหรับหนุ่มสาวมานานหลายยุคหลายสมัยก็คือ ‘สินสอด’ นั่นแหละครับ คงไม่ต้องอธิบายให้มากกับคำว่าสินสอดคืออะไรกัน โดยปัญหาหลักที่เกิดจากเรื่องนี้ก็คือ ‘การคำนวณ’ และมีหลายคู่ที่ต้องเลิกรากันเพราะตกลงกันไม่ลงตัว เรามาดูกันกว่าครับว่ามีวิธีคำนวณอย่างไรกันบ้าง

 

วิธีการคำนวณสินสอดง่ายๆ
เครดิตรูปภาพจาก Fin Street

 

ได้เท่าไหร่เอามาแชร์กัน!

 



สาวๆ เงินเดือนเท่านี้ ควรได้สินสอดเท่าไหร่?

เครดิตรูปภาพจาก Fin Street

 

 

หากสงสัยว่าตัวเลขหรือปัจจัยต่างๆ ที่เอามาคำนวณดูจากอะไร ก็มาจากผลการสำรวจนั่นแหละครับ โดยผลการสำรวจระบุว่าปัจจัยที่ปกติแต่ละครอบครัวจะเอามาคำนวณเรื่องสินสอดก็คือ รายได้ การศึกษา ภาระต่อครอบครัว และลำดับการแต่งงาน

ส่วนจำนวนตัวเลขหลักที่ตั้งอยู่เป็นค่าเริ่มต้นนั้นมาจาก เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 1 บาทสินสอดจะเพิ่มขึ้น 2.2205 และถ้าอายุสูงขึ้น 1 ปี มูลค่าจะเพิ่มปีละ 8,986.92 บาท แถมถ้าเป็นคนกรุง ก็มีผลอีกด้วย

โดยประเด็นที่น่าสนใจก็คือเงินเก็บหรือทรัพย์สินที่มีอยู่ก่อนแล้วไม่ได้มีผลในการคำนวณแต่อย่างใด จริงๆ แล้วค่าเฉลี่ยที่ใส่ลงไปควรจะเป็นค่าเฉลี่ยของทั้งบ่าวสาว แต่ถ้าตอนนี้อยู่ตัวคนเดียวเอาของตัวเองไปคำนวณก่อนก็ได้ครับ

ส่วนใครอยากได้ข้อมูลเชิงลึก ผลการสำรวจ กราฟการคำนวณต่างๆ ก็สามารถไปติดตามได้ที่ Setthasat (https://goo.gl/AiWV59)

 

และทีสำคัญขอบคุณเนื้อหาดีๆ จาก วิทยานิพนธ์ หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ) คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ของคุณ ภศุ รวมความคิด ในหัวข้อ “ถ้าฉันจะแต่งงาน ควรจะได้รับ/จ่ายสินสอดเท่าไร” ด้วยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  thestandard.co   /   BrandThink  /  http://setthasat.com  /  Fin Street

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


Lovely Bits & Bake House
Lovely Bits & Bake House
Lovely Bake House รับจัดแกลอรี่งานแต่ง , ให้เช่าอุปกรณ์ตกแต่ง , ให้เช้าอุปกรณ์พิธีเค้ก , รับทำคัพเค้กงานแต่ง & งานเล...
Unseen wedding Photo
Unseen wedding Photo
Unseen Wedding Photo ....ทุกๆสิ่งที่เกิดในวันสำคัญของคุณ เราจะเก็บบันทึกความประทับใจให้ได้มากที่สุดและคุ้มค่าที่สุด htt...
Mutae Studio
Mutae Studio
รับถ่ายภาพ, ถ่ายภาพ, บริการถ่ายภาพ, ถ่ายรูป, รับปริญญา, แต่งงาน, งานแต่งงาน, ช่างภาพ, ถ่ายภาพคน, ถ่ายภาพนิ่ง, รับถ่ายภาพ...
Space Production
Space Production
SpaceProduction ( สเปซโปรดักชั่น ) #Drone #รับถ่ายภาพและวีดีโอมุมสูง #งานวิดีโอต่างๆ #เวดดิ้งพรีเซนเทชั่น #Presentation ...
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT : นิรมิต รับวางแผนออกแบบงานแต่งงาน พานขันหมาก พิธีเช้า แบบไทยแบบจีน ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านงานพิธี รับดูแลพิธ...
Piladamakeup
Piladamakeup
บริการแต่งหน้าเจ้าสาว สวยครบหน้า ผิว ผม ในราคาไม่ถึงหมื่นค่ะ งานคุณภาพระดับมืออาชีพ ดูแลเจ้าสาวให้สวยออร่าเปล่งประกาย ใ...
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต เรามีการบริการทุกอย่างเรื่องการแต่งงาน ตั้งแต่ การคัดสรรชุดแต่งงานที่ดีที่สุดสำหรับค...
บิบี๋สตูดิโอ อำนาจเจริญ
บิบี๋สตูดิโอ อำนาจเจริญ
บิบี๋สตูดิโอ อำนาจเจริญ บริการถ่ายภาพ prewedding ถ่ายภาพงานแต่งงาน ให้เช่าชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว แต่งหน้าเจ้าสาว จัดงานแต่งง...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.