Top
^
แต่งงาน > ประเพณีการแต่งงาน > ประเพณีแต่งงานแบบไทย > พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน เสริมสิริมงคลบ่าวสาว
 

พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน เสริมสิริมงคลบ่าวสาว

โพส :: [ 06 มีนาคม 2560 ] | จำนวนคนอ่าน 6324 คน
เรียบเรียงโดย :

พิธีส่งตัว พิธีการส่งตัวเข้าเรือนหอ

พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน เสริมสิริมงคลบ่าวสาว

นอกจากพิธีแห่ขันหมากหรือรดน้ำสังข์แล้ว ยังมีอีกพิธีเกี่ยวกับการแต่งงานของไทย ที่หลายๆ ท่านอาจจะลืมนึกถึงกันไปและนี่ก็เป็นอีก 2 พิธีการ เกี่ยวกับการแต่งงานแบบไทยที่น่าสนใจ ที่คนไทยยุคใหม่อาจจะลืมเลือนไป นั่นคือ พิธีส่งตัวเข้าหอ และ พิธีปูที่นอน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน


เครดิตรูปภาพจาก Mutae Studio

์์Noppadol Photographer

เครดิตรูปภาพจาก Noppadol Photography

พิธีส่งตัวเข้าหอ

          ผู้ใหญ่จะนำเจ้าสาวเข้ามาส่งตัวในห้องหอ ซึ่งเจ้าบ่าวเข้ามาคอยอยู่ก่อนแล้ว ไม่ได้เข้ามาพร้อม ๆ กัน การส่งตัวไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนสำคัญของพิธีอยู่ที่คู่ผู้ใหญ่ ซึ่งทำพิธีปูที่นอนนั้นพาเจ้าบ่าวเข้ามาในห้องหอเจิมหน้าผากอวยพร จากนั้นค่อยนำเจ้าสาวเข้าห้องหอตามมา โดยเจ้าสาวต้องกราบพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายของตัวเอง เพื่อเป็นการขอพร เมื่อเจ้าสาวเข้ามาในห้องหอแล้ว แม่เจ้าสาวต้องเป็นผู้พามามอบให้กับเจ้าบ่าวพร้อมพูดจาฝากฝังให้ช่วยดูแล จากนั้นจะกล่าวให้โอวาทเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ ในขั้นตอนนี้ธรรมเนียมบางท้องถิ่น จะให้พ่อแม่เจ้าสาวเป็นผู้กล่าว

          ในพิธีการส่งตัวเข้าหอ ยังมีความเชื่อในเรื่องของการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ด้วย ดังนี้

          1. กราบขอพรกับพ่อแม่เพื่อเป็นสิริมงคลต่อคู่ชีวิต

          2. กราบพระแก้วมรกต, รัชกาลที่ 5, เจ้าแม่กวนอิม, พระประจำเมืองให้คุ้มครองชีวิตคู่ให้อยู่เย็นเป็นสุข จนถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

          3. กราบ 6 ทิศ เสริมดวงและความเชื่อต่าง ๆ

 

พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน หรือพิธีปูที่นอน

          เริ่มจากการจัดปูที่นอนในห้องหอคืนส่งตัว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของคู่บ่าวสาวต่อไปในอนาคต ในสมัยก่อนนั้นพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวจะเชิญผู้ใหญ่คู่สามีภรรยา ซึ่งชีวิตครอบครัวอบอุ่นสมบูรณ์ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน เป็นที่นับหน้าถือตาในสังคม อีกทั้งยังมีบุตรที่เป็นคนดี สร้างความภาคภูมิใจให้ครอบครัว เพื่อถือเคล็ดว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะได้มีชีวิตคู่ที่ดี


เครดิตรูปภาพจาก Noppadol Photography
 

          เช่นเดียวกัน ผู้ใหญ่ที่ทำพิธีปูที่นอนนี้ต้องอาบน้ำให้สะอาด แต่งตัวเรียบร้อยสวยงามดีก่อน แล้วจึงเข้ามาในห้องหอ เพื่อจัดเรียงหมอน 2 ใบ แล้วปัดที่นอนพอเป็นพิธี ไม่จำเป็นต้องปูที่นอนเองทั้งหมดจริง ๆ ก็ได้ จากนั้นจัดวางข้าวของประกอบพิธีลงบนที่นอน อันได้แก่

         1. หินบดยา หมายถึงจิตใจหนักแน่น

         2. แมวคราว หมายถึง การอยู่กับเหย้า เฝ้ากับเรือน

         3. ไก่ 1 คู่ หมายถึง ตื่นดึก ลุกเช้า เฝ้าขยันหมั่นเพียร

         4. ถุงเงินถุงทอง สำหรับบรรจุ งา ถั่วเขียว หมายถึง ความเจริญงอกงาม

         5. ฟักเขียว หมายถึง ความอยู่เย็นเป็นสุข

         6. ขันใส่น้ำฝน  เป็นความเย็น ความสดชื่นชุ่มฉ่ำ

         


          พิธีร่วมเรียงเคียงหมอนในปัจจุบันนั้น เหลือเพียงการทำแค่พอเป็นพิธีเท่านั้น และเนื่องจากวัฒนธรรมไทยมีความเชื่อในเรื่องของความกตัญญูรู้คุณ โดยเชื่อกันว่าการเนรคุณต่อผู้ที่ปูที่นอนให้เจ้าบ่าวเจ้าสาว จะทำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีอันเป็นไป ซึ่งจริง ๆ แล้วขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่นัยความจริงอยู่ที่ว่าผู้ที่ได้รับเลือกให้มาเป็นผู้ปูที่นอนให้นั้น ย่อมถือว่าผู้นั้นเป็นบุคคลที่ควรค่าแก่การยกย่อง ควรเคารพนับถือของเจ้าบ่าวเจ้าสาว และพ่อแม่ทั้งสองฝ่าย

          อย่างไรก็ตาม พิธีเหล่านี้เป็นเพียงความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคลของตัวคู่บ่าวสาวเท่านั้นการใช้ชีวิตคู่จำเป็นจะต้องมีอีกหลายสิ่งที่ควรยืดมั่นทั้งความซื่อสัตย์ ความเข้าใจ รวมถึงการให้อภัย ที่จะทำให้ชีวิตคู่ของคุณกลายเป็นครอบครัวที่มีความสุขและสมบูรณ์แบบ


ขอบคุณข้อมูลจาก  Kapook.com ,  Bride Vol.3 26th YEARS

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : พิธีส่งตัว, พิธีการส่งตัวเข้าเรือนหอ


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน



ณ เจ้าหญิง เวดดิ้งสตูดิโอ
ณ เจ้าหญิง เวดดิ้งสตูดิโอ
ณ เจ้าหญิง บริการงานแต่งงานครบวงจร ถ่ายรูปในและนอกสถานที่ ชุดเจ้าบ่าวและเจ้าสาว การ์ดเชิญ ของชำร่วย ออกแบบการแต่งหน้าตาม...
Itti Karuson
Itti Karuson
Itti Karuson has a unremitting passion for photography. Early in his career he won the best folio award at the Photograp...
Mutae Studio
Mutae Studio
รับถ่ายภาพ, ถ่ายภาพ, บริการถ่ายภาพ, ถ่ายรูป, รับปริญญา, แต่งงาน, งานแต่งงาน, ช่างภาพ, ถ่ายภาพคน, ถ่ายภาพนิ่ง, รับถ่ายภาพ...
Vivace Wedding Pattaya
Vivace Wedding Pattaya
Vivace Wedding Studio Pattaya ให้บริการถ่ายภาพแต่งงานราคาถูก ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์โดยตรงมากกว่า 10 ปี อีกทั้งยังมีบร...
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง  สตูดิโอ
ทิพย์วรรณ เวดดิ้ง สตูดิโอ
สตูดิโอของเรา...มีสถานที่สวยงามสำหรับการถ่ายภาพสตูดิโอแบบ Outdoor มากมาย รวมทั้งการถ่ายภาพ ภายในสตูดิโอของเรา... หากต้อ...
ร้าน อิงรัก
ร้าน อิงรัก
ร้าน อิงรัก รับทำการ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ให้เช่าชุดตั่งรดน้ำ และให้เช่าของใช้งานพิธีแต่งงาน...โปรโมชั่น แพ็คเกจพิธีเช้าเ...
Chocolate Ville [สถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้ง]
Chocolate Ville [สถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้ง]
ช็อคโกแลตวิลล์ ร้านอาหารสุดฮอตที่มีคอนเซ็ปต์ว่า ร้านสวย สไตล์ยุโรป บรรยากาศดี...ที่เกษตร-นวมินทร์ มีพื้นที่ 16 ไร่ ภา...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.