Top
^
แต่งงาน > อื่นๆ > เจาะลึกธรรมเนียมการสวมมงกุฎของราชวงศ์อังกฤษ ไม่ใช่เจ้าหญิงทุกองค์จะสวมได้!
 

เจาะลึกธรรมเนียมการสวมมงกุฎของราชวงศ์อังกฤษ ไม่ใช่เจ้าหญิงทุกองค์จะสวมได้!

โพส :: [ 17 มกราคม 2561 ] | จำนวนคนอ่าน 3615 คน
เรียบเรียงโดย : Vogue Thailand

เจาะลึกธรรมเนียมการสวมมงกุฎของราชวงศ์อังกฤษ ไม่ใช่เจ้าหญิงทุกองค์จะสวมได้!

ช่วงใกล้งานแต่งของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล นอกจากดราม่าพี่สาวต่างแม่แล้ว ประเด็นการสวมมงกุฏได้หรือไม่ได้จนเกิดเป็นการเปรียบเทียบระหว่างเมแกนและเคต มิดเดิลตันหรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เป็นอีกหนึ่งข้อถกเถียงที่ได้ข้อสรุปจากกฎเหล็กของราชวงศ์อังกฤษที่มีการเขียนไว้อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร

 

ทำไมเมแกน มาร์เคิลถึงไม่สามารถสวมมงกุฏหรือรัดเกล้าแบบเจ้าหญิงเคตได้ในตอนนี้? คำตอบที่ไม่น่าแปลกใจคือเธอยังไม่ได้เข้าพิธีเสกสมรสแม้ว่าราชวงศ์จะประกาศการหมั้นหมายระหว่างเธอกับเจ้าชายแฮร์รี่อย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม ในขณะที่ดัชแชสแห่งเคมบริดจ์สวมมงกุฏของเธอไปในงานพิธีสำคัญอยู่บ่อยๆ ซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติเรื่องการสวมมงกุฎในราชวงศ์อังกฤษนั้นเป็นที่ยึดถือกันอย่างเคร่งครัดมากว่าร้อยปี


เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล เตรียมเข้าพิธีวิวาห์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ / ภาพ: GETTY

 

หลายคนคิดว่า “มงกุฎ” เป็นเพียงเครื่องหมายที่แสดงถึงความเป็นเชื้อพระวงศ์ที่สมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงคนใดจะเลือกสวมก็ได้ แต่สำหรับราชวงศ์อังกฤษแล้วไม่ใช่เจ้าหญิงทุกองค์จะสามารถสวมมงกุฎได้ เนื่องจากมีบทบัญญัติไว้ว่า “สมาชิกราชวงศ์หญิงที่แต่งงานแล้วเท่านั้นจึงจะสามารถสวมมงกุฎได้” เหตุเพราะมงกุฎเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าหญิงผู้นั้นมีสามีแล้วและเธอมิได้กำลังมองหาคู่ครอง นอกจากนี้ยังเป็นการส่งสัญญาณให้กับชายคนใดว่าห้ามเข้าหาราชวงศ์ที่สวมมงกุฎเป็นอันขาด  


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวมมงกุฎครั้งแรกในวันแต่งงานกับเจ้าชายฟิลิปเมื่อปี 1947 / ภาพ: Kensington Royal

 


เจ้าหญิงไดอาน่าสวมมงกุฎครั้งแรกขณะเข้าพิธีแต่งงานกับเจ้าชายชาลส์ในพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อปี 1981 พร้อมถ่ายภาพพอร์เทรตทางการของทั้งคู่/ ภาพ: Lichfield


คำถามต่อมาคือแล้วเมื่อไหร่ที่เจ้าหญิงจะสามารถสวมมงกุฎได้เป็นครั้งแรก คำตอบคือในวันแต่งงานของเธอนั่นเอง หากย้อนไปที่พิธีแต่งงานของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าหญิงไดอาน่า และเจ้าหญิงเคต จะเห็นได้ชัดว่าเจ้าหญิงทุกพระองค์เลือกสวมมงกุฎครั้งแรกในฐานะเครื่องประดับรับกับชุดเจ้าสาวของพวกเธอ จึงคาดการณ์ได้ 90% ว่าเมแกน มาร์เคิลจะสวมมงกุฎในพิธีแต่งงานของเธอกับเจ้าชายแฮร์รี่เช่นเดียวกับสมาชิกราชวงศ์รายอื่น


แคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ สวมมงกุฎครั้งแรกในงานแต่งงานของเธอกับเจ้าชายวิลเลียมที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์เมื่อปี 2011 / ภาพ: Kensington Royal
 

 
 (ซ้าย) ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ (ขวา) แคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ สวมมงกุฎเดียวกันซึ่งเคตได้รับตกทอดมาจากผู้เป็นมารดาของเจ้าชายวิลเลียม / ภาพ: GETTY

 

ธรรมเนียมการสวมมงกุฎดังเกล่าถือได้ว่าเป็นข้อปฏิบัติที่สมาชิกราชวงศ์ต้องยึดถืออย่างเคร่งครัดก็จริง แต่เทรนด์แฟชั่นโลกที่แปรเปลี่ยนไปตามกระแสก็ย่อมส่งผลต่อการสวมมงกุฎของเหล่าราชวงศ์เช่นกัน ปัจจุบันเราเห็นเจ้าหญิงเคตสวมมงกุฎในลักษณะค่อนไปด้านหลังในตำแหน่งใกล้กับหลังหู โดยจัดความชันของมงกุฏให้เชิดขึ้นเล็กน้อยราวๆ 45 องศาเมื่อมองจากด้านข้าง แต่หากย้อนไปในยุค ’20 สมัยที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าหญิงมาร์กาเรตยังเป็นสาว พวกเธอสวมมงกุฎลงบนศีรษะในแนวขนานกับพื้นโลกและจัดความชันของมงกุฎอยู่ที่ 90 องศาพอดี ไม่เพียงในราชวงศ์อังกฤษเท่านั้นแต่เทรนด์การสวมมงกุฎของราชวงศ์ทั่วโลกก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลาเช่นกัน


เทรนด์การสวมมงกุฎของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าหญิงมาร์กาเรตในช่วงยุค '20

 


แคเธอรีน, ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เลือกสวมหมวกไปร่วมงานแต่งงานช่วงกลางวันของน้องสาว พิพพา มิดเดิลตัน และเจมส์ แมทธิว / ภาพ: GETTY

 

หลังจากแต่งงานแล้วเจ้าหญิงสามารถสวมมงกุฎได้ตลอดโดยเฉพาะในเวลาปฏิบัติภารกิจของราชวงศ์ อันจะเห็นได้จากเจ้าหญิงเคตที่เลือกสวมมงกุฎบ่อยครั้งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไปจนถึงคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอล ที่สวมมงกุฎออกงานเสมอๆ ยกเว้นหากเป็นงานกลางวันเจ้าหญิงจะเลือกสวมหมวกตามมรรยาท แต่หากงานเลี้ยงนั้นเริ่มหรือจัดลากยาวไปเกินกว่า 6 โมงเย็น ตามธรรมเนียมปฏิบัติเหล่าสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงที่สมรสแล้วจะต้องสวมมงกุฎมาร่วมงานเท่านั้น


เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร
ข้อมูล: Vogue UK, Honey Nine, BBC, Kensington Royal , Vogue Thailand

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage




คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


เรือนภิรมย์ ปทุมธานี
เรือนภิรมย์ ปทุมธานี
เรือนภิรมย์ รับจัดงานแต่งงาน พิธีเช้าแบบไทยๆ เรือนภิรมย์ ปทุมธานี สถานที่จัดงานแต่งงานแบบไทยๆ พร้อมบรรยากาศบ้านสวนร่มรื...
Amote Wedding & Studio
Amote Wedding & Studio
อโมเต้ เวดดิ้ง แอนด์ สตูดิโอ พร้อมที่จะช่วยเติมเต็มวันที่สาคัญที่สุดของคุณ ด้วยบริการครบวงจรไม่ว่าจะเป็น ตัด-เช่าชุดแต่ง...
Charm Wedding Studio and Organizer
Charm Wedding Studio and Organizer
ถ่ายภาพแต่งงาน แบบครบวงจร ชุดเช่าตัด เจ้าบ่าว เจ้าสาว และชุดราตรี ถ่ายภาพนิ่ง วีดีโอวันงาน การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ตกแต่ง...
ขวัญวิวาห์
ขวัญวิวาห์
"ขวัญวิวาห์" เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดวิวาห์ให้แก่สตูดิโอแต่งงานทั่วประเทศไทย ด้วยผลงานการออกแบบและตัดเย็บ ชุดวิวาห์ ชุดแ...
ร้านดอกแก้วของชำร่วย
ร้านดอกแก้วของชำร่วย
ร้านดอกแก้วของชำร่วย จำหน่ายของชำร่วยของที่ระลึก งานแต่งงาน มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หากลูกค้าท่านใดต้องการสินค้าเพิ่มเต...
Manita Wedding
Manita Wedding
เราให้ความสำคัญทุกรายละเอียดในการผลิต การ์ดแต่และใบมีการตรวจเช็คคุณภาพก่อนส่งถึงมือลูกค้า ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่ลูกค้า...
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
บางแสนรัก สตูดิโอ พรีเวดดิ้งชลบุรี
#พรีเวดดิ้ง ที่ไหนจะชิว และ สนุกเท่าที่นี่ บริการที่โดนใจ ทุกคู่รัก ...
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP บริการแต่งหน้าทำผมเจ้าสาว พิธีการต่างๆ งานรับปริญญา งานแฟชั่น นิตยสาร ออกงาน แฟนซี เอฟเฟคทั้งในและนอกสถา...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.