Top
^
แต่งงาน > จัดเลี้ยงงานแต่งงาน > รีวิวจัดงานแต่งเองแบบจัดเต็มใครว่าเป็นไปไม่ได้!
 

รีวิวจัดงานแต่งเองแบบจัดเต็มใครว่าเป็นไปไม่ได้!

โพส :: [ 19 เมษายน 2560 ] | จำนวนคนอ่าน 2780 คน
เรียบเรียงโดย :

ไอเดียจัดงานแต่งงาน

รีวิวจัดงานแต่งเองแบบจัดเต็มใครว่าเป็นไปไม่ได้! จัดงานแต่งเองแบบจัดเต็มจากคุณ Luxsica สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม บรรยากาศในงานช่างอบอุ่นและน่ารักมาก
อยากจัดงานแต่งเองแบบจัดเต็มใครว่าเป็นไปไม่ได้!
จัดงานแต่งงานเอง
ตามธรรมเนียมของพันทิป ก็ต้องมีการเกริ่นกันโดนคอมเมนมาม่ากันก่อนเลยว่านี่เป็นกระทู้แรกของเรานะคะ ผิดพลาด เผลอไผลไปประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่าาา

สำหรับลิสต์รายชื่อสินค้าหรือบริการต่างๆเราจะลิสต์เอาไว้ให้ท้ายบทความนะคะ เพราะเข้าใจดีว่าเจ้าสาวไม่ได้มีเวลามาก บางท่านอยากมาอ่านเพื่อหารายชื่อของหรือบริการบางอย่าง ก็จะได้พุ่งไปที่ตรงนั้นง่ายๆเลย
หัวข้อที่เราจะพูดถึงมีตามนี้เลยค่ะ
งบ
ฤกษ์
พิธีการ
ตารางเวลา
สถานที่
ชุด
ช่างภาพ
แต่งหน้าทำผม
พรีเวดดิ้ง
การ์ดงานแต่ง
ทีมตกแต่งสถานที่
D.I.Y
แหวน
อยากฝากว่าที่เจ้าสาว
ลิสต์บริการและของที่ใช้ในงาน

อะเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าเนอะ งานแต่งเราจัดวันที่ 12 ธันวาคม 2559 ผ่านพ้นช่วงเวลาวันที่ 13 ตุลาคมมาได้ไม่นาน เกือบจะต้องเลื่อนไปเสียแล้ว แต่ทางผู้ใหญ่เห็นว่าผ่านมาพอสมควร และเราก็ไม่ได้มีการร้องแรกแหกกระเชอในขบวนขันหมาก น่าจะพอไปได้อยู่ ก็เลยจัดกันตามนั้นค่ะ

เรากับแฟนวางแผนว่าจะจัดงานแต่งตั้งแต่ปลายปี 2558 ก็วางกันมาปีหนึ่งเต็มๆ บวกกับเก็บตังค์กันด้วย 555 เลยอยากจะมาแชร์ให้ว่าที่เจ้าสาวทุกๆท่านได้ใช้เป็นข้อมูลจัดงานแต่งของตัวเองนะคะ
4 อย่างแรกที่เราให้ความสำคัญสุดเลยคือ
-งบ 
-จำนวนแขก
-ฤกษ์
-สถานที่

งบ
การกำหนดตัวเลขเอาไว้ในใจทำให้เราตัดสินใจง่ายขึ้น อะไรที่มันไม่ได้อยู่ในงบก็ไม่เอาเข้ามา หรือทำเองได้ก็ทำ  แต่ก็แอบเป็นดาบสองคมอยู่เหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะการที่เราต้องจัดเอง แล้วเราลืมเผื่องบสำหรับการทำพลาดเอาไว้ ทำให้เราเจ็บตัว ถลอกปอกเปิกกันไปเล็กน้อย เดี๋ยวจะเม้าท์ให้ฟังค่ะ 
จัดงานแต่งงาน
ฤกษ์
พอได้งบเสร็จเราก็หาฤกษ์กันเลย ซึ่งเดี๋ยวนี้หาไม่ยาก เปิดหาตามอากู๋ก็ได้ละ มาแล้ว! ฤกษ์งานแต่งปี...ซึ่งมันก็ทำให้เราคิดว่า เฮ้ย! อย่างนี้ทุกคู่ก็ใช้ฤกษ์เดียวกันหมดสิ ถึงจะไปหาพระก็อาจจะได้ไม่ต่างกันมาก อย่ากระนั้นเลย เราเอาฤกษ์ที่มันเหมาะกับเราที่สุดก็แล้วกัน ซึ่งก็ได้มาค่ะ วันที่ 12 เดือน 12 จำง่ายดี แถมเลขสวย 555 (ไม่เห็นจะเป็นฤกษ์ตรงไหนเล๊ยย) ที่สำคัญมันเป็นวันจันทร์ ถือว่าเป็นฤกษ์ดี เป็นวันต้นสัปดาห์ เป็นการเริ่มต้นใหม่ และยังเป็นวันหยุดชดเชยด้วย โชคดี 3 ชั้นเลยแล้วกัน คิดเองเออเองเสร็จสรรพหมดเลยค่ะ 555
ซึ่งเราคิดเอาไว้กับพ่อแม่และแฟนเลยว่าจะไม่ขอแหกขึ้ตาตื่นแต่เช้า ตี3 ตี4 เพื่อมาแต่งหน้า และเข้าพิธีให้ทันฤกษ์เด็ดขาด เข็ดมากกับการไปงานแต่งญาติแล้วตื่นเช้าขนาดนั้น เราเลยกำหนดช่วงเวลาเป็นงานพิธีบ่าย เลี้ยงเย็น ชิลให้ถึงที่สุด แต่สุดท้ายวันงานก็ตื่น 6 โมงเช้าอยู่ดี ตื่นมาเตรียมงานกัน ซึ่งก็ยังถือว่าเป็นเวลาที่พอรับได้ ไม่เช้ามืดเกิ๊นน
ไอเดียจัดงานแต่ง

พิธีการ
ด้วยความที่ฝั่งเจ้าบ่าวเป็นลูกครึ่งไทย-จีนแท้ๆ ส่วนเราเป็นลูกเสี้ยว มีไทยอยูนิดเดียว แต่พ่อแม่เราอยากให้ทำพิธีแบบไทยๆ เราก็เลยต้องทำการประนีประนอม ผสมสองวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน บอกเลยว่านั่งหาข้อมูลยิ่งกว่าทำรายงานวิชาประวัติศาสตร์ ขุดไปถึงรากเหง้าของพิธีกันเลยทีเดียวว่ามีอะไรบ้าง สุดท้ายแล้ว เอาจริงๆนะคะ ไปถามผู้ปกครองดีกว่าค่ะสาวๆ ว่าท่านๆอยากได้อะไร อะไรตัดออกได้บ้าง ต้องถามบ่อยๆแล้วลองเอาพิธีการต่างๆไปนั่งเล่าให้ฟัง ว่าขาดตกอะไรไปไหม แรกๆพ่อๆแม่ๆก็จะแบบ
พ่อแม่: ยังไงก็ได้ พิธีไม่ต้องเยอะ
เรา: (กระหยิ่มยิ้มย่อง หวานหมูละเรา พิธีน้อยๆไม่ต้องเยอะแยะเหนื่อยเตรียมของ)
ไปๆมาๆ
พ่อแม่:อ้าวทำไมไม่มีรับตัวเจ้าสาว? ทำไมไม่มีดอกไม้ติดอกเสื้อ?
เรา:โอ้วววมาย Y_Y อยากร้องไห้วันละสามเวลา ทำไมไม่บอกหนูตั้งแต่ตอนแรกที่ถามค่าาา
แต่พอเราผ่านมาถึงจุดนี้แล้ว ก็อยากบอกว่า ว่าที่เจ้าสาวทุกท่านคะ ทำใจร่มๆและใช้ความอดทนให้มากเนอะ เพราะท่านพ่อท่านแม่ก็อยากให้ลูกๆออกมาดูดีที่สุดในวันสำคัญของเราอะคะ ท่านก็จะมีอะไรเพิ่มเติมแบบนี้เป็นปกติ

ซึ่งเอาจริงๆแล้วพิธีการต่างๆมันไม่มีผิดมีถูกนะคะ จากการหาข้อมูลมา สุดท้ายคืออยู่ที่ความชอบหรือวัฒนธรรมของแต่ละบ้านเลยค่ะ ลองดูลำดับพิธีการของเราดูนะคะ เราตัดอะไรไปค่อนข้างเยอะ เหลือแต่ที่พ่อแม่ต้องการเอาไว้จริงๆ สาวๆคนไหนจะเอาไปประยุกต์ก็ได้ไม่ว่ากันค่ะ เราเอาตารางมาใส่ให้ดูคร่าวๆตามนี้เลยค่าา (ปล.ตรงนี้ยาวหน่อยน่าา เลื่อนข้ามไปอ่านหัวข้อถัดไปได้ค่ะ กลัวเบื่อกันก่อน 555)

13:50 พิธีกรกล่าวเปิดเวที
ตรงนี้ให้พิธีกรกล่าวนำว่าจะทำอะไรบ้าง อธิบายคร่าวๆว่าวันนี้จะเป็นพิธีผสมไทยจีน ซึ่งจะไม่เหมือนไทยหรือจีนร้อยเปอร์เซ็นเป๊ะๆเลย เพื่อป้องกันญาติหรือแขกท่านใดไม่ให้เข้าใจผิด แล้วเกิดลุกขึ้นมาโต้เถียงกันกลางงาน อันนี้อาจจะฟังดูเวอร์ไปนะคะ แต่พี่ๆเขาเตือนมา ว่าเคยมีกรณีญาติขึ้นไปเถียงกับพิธีกรมาแล้ว กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ

ขบวนขันหมาก
14:09 เคลื่อนขบวนขันหมาก
ตอนแรกเราจะใช้ขันหมากปลอม ไปๆมาๆราคาพอๆกัน ข้าวตอกดอกไม้ที่ต้องใช้โรยก็ไม่มีให้ ต้องหาเอาเอง แถมยังต้องเอาไปคืนอีก เสียค่ารถค่าน้ำมัน เอาขันหมากจริงไปเลยนี่แหละคุ้มสุดละ แล้วก็มาส่งให้เช้าวันนั้นตามที่นัดเอาไว้เป๊ะๆ เราใช้ของ Flowers Skill งานละเอียดมากกกก เลือกสีพานได้ตามใจ เราสั่งเป็นพานเอก ซึ่งจะมี 5 พานด้วยกัน แล้วก็สั่งมาลัยคล่องคอบ่าวสาว 1 คู่ และพวงมาลัยไหว้ผู้ใหญ่ไป 8 พวง ราคารวมคือ 13200 บาท
ส่วนพานขันหมากโท เราผสมเอาพานขันหมากจีนมาใช้ค่ะ โดยสั่งจาก บ.อั่งกี่ ร้านทำขนมเทศกาลจีนชื่อดัง ดีเกินคาดตรงที่ผู้ใหญ่ชมว่าเอากลับไปกินแล้วอร่อยมาก แป้งไม่แห้งติดคอ ตอนมาส่งก็มาตามนัดเช่นกันค่ะ ไม่มีเบี้ยว ซึ่งเราสั่งไปทั้งหมด 6 อย่างด้วยกัน เช่น ขนมมงคล 9 อย่าง 1 คู่ เป็นต้นค่ะ คุณหวานเป็นคนที่เราติดต่อด้วย นางจะตอบไลน์ช้าหน่อยแต่ครบถ้วนดีค่ะ สรุปราคาที่ 6320 บาททั้งเซ็ต  
ขันหมาก
แล้วก็มีเช่าอุปกรณ์เพิ่มอีกเล็กน้อยเช่น ประตูเงินประตูทองที่ทำจากดอกรักประดิษฐ์ ดอกไม้สดติดอกแขก VIP จากร้าน Weddingceleb ในหน้าเฟซบุ๊ค คุณแนนเจ้าของร้านตื่นมาแต่เช้าเอาของมาให้เองและรอรับกลับเองเลยค่ะ ประทับใจมากๆ
พิธีแต่งงาน
14:15 รับตัวเจ้าสาว
ตอนไปรับก็มีดอกไม้มารับตัวด้วยค่ะ ซึ่งเราก็ทำเองอีกแล้ว 555 เราเห็นแบบต่างประเทศแล้วสวยดี เป็นดอกกล้วยไม้สีขาว แต่ถ้าเป็นดอกสดนี่ราคาเหยียบห้าพัน เกินงบไปไกล เราก็เลยใช้ดอกไม้ประดิษฐ์จากจตุจักเอามาห่อกระดาษสาแทน ก็พอเนียนๆไปได้
พิธีหมั้น
14:20 พิธีหมั้น
พิธีหมั้นก็ตามธรรมเนียมค่ะ แจงหรือไม่แจงสินสอดก็ได้ เราใส่สคริปต์เพิ่มให้พิธีกรบรรยายความหมายของข้าวตอกดอกไม้แต่ละอย่างว่าหมายถึงอะไรบ้าง จะได้ไม่เงียบเกินไปค่ะ
พิธีหมั้น
14:40 พิธีรับไหว้ผู้ใหญ่แบบไทย
เรามีพิธีรับไหว้ผู้ใหญ่สองแบบคือ ไทยกับจีน แบบไทยเราเชิญญาติฝ่ายเจ้าสาวมานั่งทีละคู่ ซึ่งเราเชิญมาเฉพาะญาติสายตรงตามที่พ่อแม่เราต้องการ คือเป็นพี่น้องกับพ่อแม่เราโดยตรง และญาติผู้ใหญ่เช่นย่ากับยาย มารับไหว้เรา โดยเราจะยกพานพวงมาลัยไหว้และให้ของรับไหว้แก่ท่าน ซึ่งของรับไหว้เราเป็นข้าวจากโครงการหลวงมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงค่ะ กก.ละประมาณ 100 บาท เราซื้อถุงผ้าโปร่งมาใส่และแปะสติ๊กเกอร์ให้ดูสวยงาม
พิธีรับไหว้
15:00 พิธีรับไหว้ผู้ใหญ่แบบจีน
ก็จะเป็นการยกน้ำชาให้กับญาติผู้ใหญ่ทีละคู่ค่ะ ให้ศีลให้พรกัน แล้วก็ให้ซองหรือสิ่งของแทนใจตามแต่ละท่าน ส่วนเราก็ให้ของรับไหว้เหมือนกับตอนไหว้ผู้ใหญ่ฝั่งไทยค่ะ
พิธีรดน้ำสังข์

15:30 พิธีรดน้ำสังข์
ตั่งรดน้ำสังข์มีพร้อมจากสถานที่ค่ะ ส่วนด้ายแฝดมงคลกับเครื่องเจิมหน้าผาก (ดินสอพอง+น้ำอบไทย) เราไปหาซื้อเอามาเตรียมไว้ก่อนหน้าแล้วค่ะ (ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ของแฟนก็นำไปเข้าพิธีมงคลให้พระท่านประสาทพรให้เรียบร้อย เพราะงานเราไม่ได้มีพิธีสงฆ์ในงานจ้า)

16:00 พักเปลี่ยนชุด

งานเลี้ยงเย็น
8:00-21:00 พิธีเลี้ยงเย็น
ก็จะมีการถ่ายรูปต้อนรับแขก เปิดพรีเซ็นเตชั่นที่เราสองคนถ่ายกันเอง ตัดต่อกันเอง แล้วก็เชิญแขกคนสำคัญขึ้นอวยพร ก่อนที่จะจบด้วยพิธีแลกแหวนแบบฝรั่งน่ารักๆ มีกล่าวคำในใจกันเล็กน้อยด้วย 555 พี่ช่างภาพแนะนำให้เราใช้ไฟเย็นให้แขกถือยืนเรียงรายสองข้างทาง เพื่อให้เราเดินลงไปกัน พอถ่ายออกมาแล้วสวยมากๆ ดูโรแมนติกดี
เราแอบแถมท้ายด้วยกันเล่นเกมส์กับแขกนิดหน่อย โดยก่อนเริ่มงานเราให้เพื่อนเจ้าบ่าวแอบเอากระดาษเขียนชื่อเราสองคนไปแปะใต้เก้าอี้ตามโต๊ะต่างๆ 10 แผ่น แล้วให้แขกหาว่าอยู่เก้าอี้ใคร แล้วก็เชิญเขาออกมาบนเวที ตอบคำถามเพื่อเช็คว่ารู้จักเราดีแค่ไหน จนเหลือคนสุดท้ายก็ได้รางวัลไป
สรุปจบประมาณ 21:30 เวลากำลังดี ผู้ใหญ่บอกว่าไม่เหนื่อยเกินไป
จัดงานแต่งเอง
สถานที่
เราจัดที่สนามกอล์ฟธนาซิตี้ค่ะ เพราะราคาไม่สูงและสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบ แต่ไม่แนะนำให้เจ้าสาวรุ่นต่อไป ไปจัดที่นี่นะคะ เพราะผู้ใหญ่ที่มีอำนาจของสถานที่ไม่ให้ความร่วมมือ และไม่คิดคำนึงถึงคำว่างานแต่ง ที่มีครั้งเดียวในชีวิตคนๆหนึ่งเลยค่ะ บอกเลยว่าหัวข้อสถานที่นี่เป็นกระทู้ดราม่า ยำยำไวไว ได้ดีมาก ไว้จะมาตั้งกระทู้แฉโดยเฉพาะนะคะ เอาเป็นว่าถ้าอยากให้งานราบรื่น ไม่ต้องปวดหัวร้องไห้ทุกๆ2 เดือน ก็แนะนำให้ไปจัดที่อื่นนะคะสาวๆ
ชุดเจ้าสาว
ชุด
ด้วยความที่เราไม่ใช่ไซต์มาตรฐาน คือตัวเล็กมาก (สูง 156 หนัก 40 กก) ไม่ได้จะอวดว่าตัวเล็กแล้วดีนะคะ มันกลายเป็นความลำบากที่หาชุดเจ้าสาวสำหรับคนไซต์นี้แล้วออกมาดูดียากมากกกก จนเราตัดสินใจสั่งตัดค่ะ เราสั่งจากร้าน Furic ของพี่แดง อยู่แถวนาคนิวาส โดยได้แบบมาจาก Rikidala ซึ่งก็ออกมาสวยสมใจทุกประการ ราคาตัดอยู่ที่ 5000-10000 บาท ไม่รวมผ้าลูกไม้นะคะ ผ้าลูกไม้เราได้ผู้ใหญ่ที่เคารพและรู้จักพาไปซื้อที่ร้าน Gandhi คันธี พาหุรัดค่ะ ซึ่งเราโชคดีไปตอนที่เขากำลังลดราคาพอดี แบบ 50-80% กันเลยทีเดียว สาวๆที่อยากไปหาผ้ามาตัดเองลองไปช่วงกลางๆปีดูนะคะ เห็นว่าลดทุกกลางปีค่ะ
คะแนนชุดเจ้าสาว 10/10
ชุดไทย

ส่วนชุดไทยของเจ้าสาวและเพื่อนเจ้าสาวเราเช่าจากร้าน Lovely Home Studio ย่านพัฒนาการค่ะ พี่ไพเจ้าของร้านบริการด้วยความเต็มใจทุกครั้งที่ไป
ชุดเราเช่าที่ 2500 เพื่อนเจ้าสาวชุดละ 500 นะคะถ้าจำไม่ผิด มีการซักแห้งให้ก่อนเป็นอย่างดี
คะแนนชุดไทย(ของเพื่อนและเจ้าสาว) 10/10

สำหรับรองเท้าเราสั่งตัด (อีกแล้ว) จากร้าน Debuter Tailor made shoes ทาง IG ค่ะ เพราะว่าเราใส่เบอร์ 34-35 หารองเท้ายากยิ่งกว่าหาชุดอี๊กก จึงจำใจต้องตัดเอาค่ะ เจ้าของร้านชื่อคุณหนู เอาใจใส่และตามงานให้ไวมาก แบบรองเท้าเราเลือกที่ใส่สบายและสามารถใส่ได้อีกหลายๆโอกาสค่ะ นัยว่าซื้อแล้วก็ต้องเอาให้คุ้มค่า 555
คะแนนรองเท้า 10/10

ส่วนผ้าคลุมผม หรือที่เขาเรียกกันว่า Vail นั้น เราให้น้องสาวนั่งทำเองกับมือให้ค่ะ ใช้น้องตลอดงาน 55 เพราะว่าทนไม่ไหวกับราคาผ้าคลุมผมที่มันแพงเกินจริงไปหลายขุม อย่างผ้าตาข่ายที่เราเอามาติดก็เมตรละ 100-150 ทำได้เป็นหลายอัน ลูกปัดก็หาซื้อเอาไม่เกิน 100 บาท แต่ไปเจอตามห้างนี่ 800+ บาททั้งนั้นนน ทำเองดีกว่าค่ะ ถูกใจแถมถูกตังค์

รีวิวจัดงานแต่งงาน
ในส่วนของเจ้าชุดเจ้าบ่าวนั้น (แอบทำเสียงMC ตามงานมอเตอรโชว์ด้วยจะได้อารมณ์ค่ะ 555) เราก็สั่งตัดเช่นกัน แต่จะบอกว่าของเจ้าบ่าวนี่ราคาถูกกว่ากันครึ่งๆเลยทีเดียว ผ้าซื้อที่พาหุรัดเช่นกัน ตามร้านทั่วไปค่ะ ขออภัยที่ไม่ได้จำชื่อร้านที่ไปซื้อมา ช่างตัดคนเดียวกับชุดเจ้าสาว ออกมาดูดีเข้าทรงมากเป๊ะเว้อ ไม่มีหลวมหรือไหล่ตกแน่นอนค่ะ
คะแนน 10/10
จัดงานแต่งงาน
cr:Fann Foto
ช่างภาพ
เรามานั่งไล่หาเอาจากเพจในเฟซบุ๊ค แล้วก็ทำเป็นตาราง excel เอาไว้เลย ซึ่งตากล้องทุกท่านในรายชื่อเราทักไปคุยทุกคน ถามตอบน่ารักและมีมารยาทดีงามค่ะ
สรุปสุดท้าย เราก็ไปได้ของ Fannfoto คุณตากล้องชื่อพี่ปัดค่ะ จากการที่คุยกัน ไม่ขายมากไป และทีมช่างที่แบบอลังการ บวกกับผลงานที่ตรงตามที่เราต้องการ โอเคทุกอย่างเลยค่ะ ตลอดเวลาที่เราเตรียมงานก็จะคอยให้คำปรึกษาเรื่องพิธีการต่างๆที่เราไม่แน่ใจแล้วก็คิวเวลาว่าโอเคหรือไม่ เรียกว่าได้ทีมช่าง+ทีมแม่งานในตัว 555 ส่วนวันงานพี่ปัดก็ไม่ทำให้เราผิดหวังจริงๆค่ะ พี่ช่างทุกคนทำงานกันเป็นทีม มาก่อนเวลาเพื่อมาเก็บภาพบรรยากาศตอนแต่งหน้าทำผมกัน ผลงานที่ได้ก็มาในกล่องไม้น่ารักโรแมนติก แถมเปิดมามีกลิ่นหอมฟุ้งหวานกระจาย ประทับใจค่ะ
อยากให้ 10/10 คะแนนแต่ขอแอบหักนิดหนึ่งตอนส่งงานนะคะ แอบส่งช้าแบบเลยกำหนดไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว คาดว่าอาจจะมีการติดงานเยอะอยู่ค่ะ ผลงานก็ตามรูปที่ลงเลยค่ะ
คะแนน 9.5/10 
ช่างแต่งหน้า
แต่งหน้าทำผม
ช่างแต่งหน้าเราให้คุณฟาน ที่มาจากทีมช่างภาพของ Fannfoto ดูแลค่ะ คุณฟานให้คำแนะนำและใจเย็นกับเรามาก ซึ่งเราเป็นคนแต่งหน้าไม่เป็นเลยยย รองพื้น คัดเบ้า ติดขนตาปลอมนี่ทำไม่เป็นแม้แต่นิดเดียว คุณฟานก็จะคอยให้คำแนะนำตลอดเพราะเรากลัวว่าแต่งออกมาแล้วจะดู fake แล้วยังใจดีมาลองทำผมให้ดูคร่าวๆถึงบ้านด้วยนะคะ! โหย เกรงใจสุดชีวิต 555 วันงานคุณฟานใจเย็นและดูแลความเรียบร้อยให้กับญาติๆและเพื่อนๆเราที่ต้องแต่งหน้าทุกคนเป็นอย่างดี ประทับใจค่ะ
คะแนน 10/10 
ถ่ายพรีเวดดิ้ง
พรีเวดดิ้ง
เราเพิ่งรู้ว่าเจ้าพรีเวดดิ้งนี่ไม่ได้มีเอาไว้แค่ถ่ายรูปสวยๆแล้วเอาไปประดับหน้างานนะเออ คือมันเป็นประโยชน์สำหรับบ่าวสาวมาก เพราะจุดประสงค์ของพรีเวดดิ้งจริงๆคือให้บ่าวสาวได้ถ่ายรูปร่วมกันแบบชิลๆ เพื่อเก็บเป็นความทรงจำดีๆ เนื่องจากในวันงานส่วนใหญ่แล้วบ่าวสาวจะไม่ค่อยมีเวลาถ่ายรูปเดี่ยวด้วยกัน ต้องถ่ายกับแขกคนนั้นคนนี้ตลอดเวลา การถ่ายพรีเวดดิ้งจึงเป็นทางออกให้คู่บ่าวสาวได้มีรูปคู่ที่สวยๆเอาไว้ดูกัน
ตอนเราจะถ่ายพรีก็คิดหาโลคชั่นมากมาย แต่เอาจริงๆอยากให้การถ่ายพรีเป็นการบอกกับแขกว่าเราคือใคร และเราใช้ชีวิตกันอย่างไร เราจึงตัดสินใจว่าถ่ายกันที่เรือนหอนี่แหละ เพราะส่วนใหญ่เราทำงานกันที่บ้านนี้กว่า 90% เลย ซึ่งเราก็งกอีกเช่นเคย 555 ไม่ได้จ้างทีมช่างมาถ่ายให้ บวกกับการเขิลตากล้องของเราด้วยแหละ ก็เลยให้น้องสาวถ่ายให้แทน เป็นโชคดีที่น้องเราถ่ายรูปเป็น ออกมาดุสวยใช้ได้ ส่วนหน้าผมเราก็แต่งเองค่ะ จัดไปตามฝีมือที่พอมีบ้าง
จัดงานแต่งงาน
เราโชคดีอย่างหนึ่งคือ ทางสถานที่เขาให้เราใช้สนามกอล์ฟในการถ่ายพรีด้วย ซึ่งเราได้สิทธิ์นี้หลังจากที่เราถ่ายพรีไปรอบแรกแล้ว เราก็เลยเฉยๆ แต่ก็แอบเสียดาย เลยเกิดไอเดียว่าพาพ่อแม่มาถ่ายด้วยดีกว่า! ให้เป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวรุ่นพ่อรุ่นแม่และรุ่นลูกกัน คงจะมันส์ดี ซึ่งเราก็ไม่ได้จ้างทีมช่างอีกตามเคย ใช้บริการน้องสาว (อีกแล้ว) แต่งหน้าทำผมให้แม่ๆเอง เป็นประสบการณ์ที่สนุกดีนะคะ ได้เห็นแม่ๆยิ้มและดูมีความสุขกับการแต่งชุดสวยๆไปถ่ายรูป คนเป็นลูกอย่างเราก็ชื่นใจหายเหนื่อยทันที
การ์ดแต่งงาน
การ์ดงานแต่ง
เนื่องจากเราย้ายสถานที่จัดงาน 1 ครั้ง ทำให้เราต้องพิมพ์การ์ดใหม่ 1 รอบ เราใช้บริการของโรงพิมพ์ใกล้บ้านชื่อนายทำถูก โดยติดต่อกับเซลที่ชื่อคุณเบลตลอด เพราะคุณเบลใจเย็น ไม่เคยเหวี่ยงวีนใส่แม้เราจะแก้งานเป็นสิบๆครั้งก็ตาม ราคาการ์ดก็ขึ้นอยู่กับขนาดแล้วก็การพิมพ์นะคะ ของเราจะแพงตรงพิมพ์สีทองหน่อย ตกแผ่นละ 15+ถ้าจำไม่ผิด ส่วนแบบเราให้แฟนออกแบบให้ค่ะ สำหรับซองเราไปซื้อจากร้าน 555 Paper มีหลายสาขาตามห้างทั่วไป หรือจะสั่งซื้อออนไลน์ผ่านทางเว็ปไซต์เขาก็ได้ค่ะ
คะแนน 10/10
ตกแต่งสถานที่
ทีมตกแต่งสถานที่
เราได้ไปรู้จักทีมตกแต่ง Photodiff มาจากสถานที่ที่เราไปดูๆมาค่ะ คุณพงคุณมุกทำงานเป็นระบบ นัดเป็นนัด และสุภาพเสมอ ส่วนสไตล์การตกแต่งของเจ้านี้คือออกแนว Vintage หวานๆใครอยากดูผลงานของเขาก็ไปที่ photodiff ในเฟซบุ๊คหรือจะไปที่สตูเขาก็ได้นะคะ
โดยเราวางแผนให้เขาช่วยจัดส่วนทางเดินเข้าและบริเวณเลี้ยงฉลองในสนามหญ้า ซึ่งจากการที่สถานที่เรามันมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอด เพราะเขาไม่ได้บอกเราว่าจะมีการรีโนเวทสถานที่ เมื่อเราถามว่ากระทบกับงานเราไหม เขาบอกว่าไม่กระทบ ทำให้เราจ่ายมัดจำและตกลงใจเอาที่นี้แล้ว แต่พอเหลือเวลาอีกแค่ 2 เดือนก่อนวันงาน กลายเป็นว่าสถานที่มีการรีโนเวทบริเวณทางเข้างาน และสนามหญ้าที่เราต้องใช้ ณ จุดนั้นเขาจะคืนเงินมัดจำให้แต่เราบอกว่าเวลาแค่นี้เราหาสถานที่ใหม่ไม่ได้แล้ว เขาจึงให้ส่วนลดมาจำนวนหนึ่ง แต่พอเราขอให้ช่วยตกแต่ง หรือจัดสถานที่ให้มัน่าดูกว่านี้ คำที่ได้รับก็คือ มันเกินงบเขาแล้ว และไม่ได้มีการช่วยเหลือจากทางผู้ใหญ่ของสถานที่แต่อย่างใด มีแต่พนักงานเซลที่อยู่คอยช่วย ก็นั้นแหละค่ะ เรื่อง
ดราม่าที่ต้องทำให้เราเครียดทุกๆ 2 วัน วันละ 3 เวลา ทำให้เราต้องมานั่งเขียนแพลนการตกแต่งใหม่ถึง 3 รอบด้วยกัน แต่คุณพงคุณมุกก็เข้าใจและให้คำแนะนำตลอด ประทับจากมากตอนที่ไปดูสถานที่ด้วยกันแล้วเราเพิ่งเห็นว่าเราโดนกั้นโซนสนามหญ้าเพิ่ม เราทำอะไรไม่ถูกเลย แต่คุณพงบอกว่า เดี๋ยวพวกผมจะคอยซัพพอร์ตนะ คุณษิไม่ต้องกังวล โหยยย คือแบบ ถ้าเจ้าสาวคนไหนที่จัดงานเองจะรู้เลยว่า ณ วินาทีนั้นการได้เพื่อนร่วมทางมันคือสิ่งที่ต้องการจริงๆ
วันก่อนวันงานคุณพงคุณมุกก็มาพร้อมกับทีมตกแต่งเพื่อมาติดไฟและติดผ้าให้ เราแอบเสียใจนิดหนึ่งตรงที่ไฟมันแรงวัตไม่ถึง ทำให้ไม่สามารถปล่อยสายไฟลงมาห้อยระย้าแบบที่เราต้องการได้ มารู้อีกทีคือตอนเช้าวันงานที่มาเห็นสถานที่แล้วนั่นแหละ
ก็ขอหักคะแนนนิดหนึ่งนะคะสำหรับการบอกข้อมูลล่าช้าไป ที่เหลือคือประทับใจและดีเยี่ยมหมดค่ะ
คะแนน 9.5/10
ปล.เราแทบจะไม่ใช้ดอกไม้ในงานนี้เลย เพราะเราถือว่ามันค่อนข้างสิ้นเปลือง เราเน้นใช้ไฟกับผ้าแทน แล้วก็ใช้ดอกไม้ปลอมเท่าที่จำเป็น
ตกแต่งสถานที่
ตกแต่งสถานที่
D.I.Y
ของตกแต่งสถานที่ เราทำเองกับมือแทบทุกชิ้น เนื่องจากงานเราเป็นตีม Beauty and the Beast ก็เลยง่ายที่จะหารูปหรือหาไอเดียเอาทาง Pinterest เริ่มจากขวดแก้วดอกกุหลาบ เราก็ไปหาซื้อมาจากจตุจัก ราคา 200+ แล้วก็ซื้อดอกกุหลาบเทียมมาใส่ ใช้กาวร้อนติดแล้วก็ติดกาวตามขอบฝาครอบก่อนปิดตายไปเลย
DIY
ต่อมาก็เป็นป้ายหน้างาน ที่บ้านเราทำกระดานชนวนขายอยู่แล้ว เราเลยแอบไปหยิบมาใช้ได้ฟรี555  เริ่มจากให้คุณแฟนทาสีทองตามขอบกระดานก่อน ส่วนดอกกุหลาบก็มาจากจตุจักเช่นกัน ค่อยๆเอามาพันแล้วติดกาวร้อนตามจุดต่างๆ จนได้ตามแบบที่เราต้องการ
แหวนแต่งงาน
แหวน
ตอนที่อยากได้แหวนคือ นึกเอาไว้แล้วว่าต้องเป็นแหวนคู่แน่นอน มันดูเป็นคู่กันและน่ารักเป็นที่สุด แต่เอาเข้าจริง ตอนมานั่งเลือกแหวนด้วยกัน เราไปกันคนละทางเลยค่ะ 5555 (จะรอดไหมเนี๊ย) เราชอบแหวนแบบที่มีความอ่อนช้อย แต่ต้องแข็งแรง สามารถใส่ใช้งานทุกวันได้ไม่เกะกะ
แต่ของแฟนเรา เขาจะชอบอะไรที่มันแปลก ยิ่งแปลกยิ่งดี ยิ่งไม่เหมือนชาวบ้านนี่ยิ่งชอบ เช่น แหวนรูปหัวกะโหลก แหวนเพชรเม็ดสีแดง แหวนทรงเหลี่ยมๆ แปลกแหวกแนวได้อีกกกก (เจ้าสาวกรอกตามองบนไม่รู้กีที)
สุดท้ายแหวนคู่ก็มีอันต้องพับไป แล้วก็มาจบที่เลือกแบบที่ตัวเองชอบละกัน แต่ก็ยังมีส่วนที่ดูเป็นคู่ เป็น couple อยู่บ้าง (หรออ) ก็เลยตัดสินใจว่า สั่งทำเลยละกัน จะได้แปลกให้สะใจไปเล๊ยยย
ซึ่งเราโชคดีที่ไปเสิร์ชหาเพจ ที่เขารับทำแหวนเพชร(แท้ๆ ไม่ใช่เพชรสวงสวิสใดๆ) ในงบที่เราต้องการ! ยิ่งกว่าเจอของเซล เราก็รีบติดต่อไป และหาแบบทันที  ก็ไปลองเสิร์ชหาแบบแหวน หาไปหามาก็ได้ลายผีเสื้อกับดอกไม้ ซึ่งชอบมากกก ชอบแบบ เออ ไม่ต้องแก้แบบละ เอาแบบนี้ละกัน สวยดี
ส่วนของเจ้าบ่าว เราก็หาให้ขระ ก็เลือกมา 4-5 แบบ แล้วก็ให้นางไปเลือกเอาเองจากที่เราเลือก ซึ่งนางก็ตามสไตล์ เลือกแบบที่ดูแปลก ดูไม่เข้าพวกที่สุดมา นั่นก็คือแหวนลายโบราณ วัสดุเป็นทองคำขาวเหมือนของเรา แต่ที่มันแปลกที่สุดคือการที่มันเป็นสีดำนี่แหละ ซึ่งสีดำก็มาจากการเอาไปชุบ rhodium ที่ทางร้านจะชุบให้ฟรีในกรณีที่มันลอก (ซึ่ง ผ่านมา 6 เดือนแล้วนับตั้งแต่วันที่ไปรับแหวน มันก็ดำดีดูเด่นไม่มีลอกเลย)
ร้านชื่อซีลเวอริ์ - Diamond Jewelry อยู่ที่ The Circle ราชพฤกษ์เจ้าของร้านชื่อพี่โมน่า ทักไปทาง
อินบ๊อซก่อนได้ค่ะ เป็นกันเอง ให้ข้อมูลแน่น พูดคำไหนคำนั้น ได้ของเมื่อไหร่ก็ตามกำหนดเป๊ะๆ เอาไปเลย 10/10ค่ะ รีวิวให้ไม่ได้ค่าอะไรอีกแล้วนะคะ ของดีต้องบอกต่อค่ะ
ไอเดียจัดงานแต่งงาน

อยากฝากว่าที่เจ้าสาว
งบ
-บางอย่างก็ยอมจ่ายไปเถอะนะคะ เพื่อให้เราออกมาดูสวยและงานออกมาเรียบร้อยมากที่สุด จ้างได้ก็จ้างค่ะ ทำเองหมดมันเหนื่อยและเครียดใช่เล่นเนอะ รู้ว่าสาวๆชาว DIY อยากทำเองให้หมดก็จริง แต่อย่าลืมว่าวันนั้นเราคือเจ้าสาวนะคะ ไม่ใช่แม่งาน จะได้มาวิ่งเช็คของเช็คคนได้ตั้งแต่เริ่มยันจบ
-ผิวสวยต้องใช้เวลา หน้าใสใช่ว่าไปคลินิคแล้วจะจบนะคะ อันนี้ควรประหยัดด้วยการค่อยๆบำรุงและดูแล ความจริงเริ่มดูแลได้ตั้งแต่คุยกันคร่าวๆแล้วค่ะ หรือตั้งแต่คบเป็นแฟนเลยได้ยิ่งดี 555 ใครคิดจะลดน้ำหนักช่วงนี้ไม่ต้องนะคะ เจ้าสาวที่จัดงานเองมักจะผอมเองไปโดยปริยาย นัยว่าเครียด + กินไม่ลง 555

พิธีการ
ถึงแม้จะเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตเรา แต่อย่าลืมว่ามันก็เป็นครั้งหนึ่งของเรากับพ่อๆแม่ๆเหมือนกันนะคะ บางทีท่านอยากได้พิธีการอะไร ถ้ามันไม่มากเกินงบและความสามารถก็จัดให้ท่านเถอะค่ะ พอคุณย้อนกลับมาดูรูปตอนท่านยิ้มยินดีกับเราแล้วคุณจะไม่เสียดายเลยค่ะที่ได้ทำตามใจท่านบ้าง
เราตัดปัญหาไม่ให้พ่อ แม่ งอนโดยการร่างพิธีการที่เราพอจะทำได้ไปคุยกับท่านเลย คือยกช่วงพิธีการให้เป็นของท่านๆไปเลยค่ะ ส่วนงานเลี้ยงเย็นเราค่อยใส่ความเป็นเราลงไป เราว่าแบบนี้แบ่งกันแฟร์ๆดี

สิ่งที่ทำได้ดี
เรื่องพิธีการนะ พ่อๆแม่ๆก็ชมว่าไม่ขาดตกอะไร ดูแลแขกได้ดี พิธีไม่ยืดเยื้อ งานเลี้ยงเย็นก็จบไว ไม่พูดกันมากมาย 555 อาหารอร่อยใช้ได้

สิ่งที่อยากกลับไปแก้ไข
ถ้ากลับไปได้คงกันงบเอาไว้จ้างออกาไนซ์มารันงานให้ดีๆๆๆๆๆๆไปเลย มีหลายอย่างที่เราดูไม่ถึงในวันงาน เช่น ตอนเลี้ยงเย็นแขกมาเร็วกว่าที่คิด แล้วคอมที่เราใช้ลงทะเบียนแขกดันแบตหมด ก็วุ่นวายกันไปสักพักใหญ่ๆ หลังเลิกงานก็ไม่ได้มีคนคอยเก็บของให้ กลายเป็นว่าสถานที่เอาป้ายไฟที่เราทำกันเองไปโยนทิ้ง T_T เศร้าใจแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ คิดว่าถ้ามีคนรันงานหรือเป็น back stage ให้ เราคงเหนื่อยน้อยกว่านี้

สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการจัดงานแต่งเองแบบข้ามปีก็คือ สุดท้ายแล้ว งานแต่งมันไม่ใช่เรื่องของคนสองคนแบบที่เราเคยคิดฝันเอาไว้ มันคือการรวมความคิด การตัดสินใจด้วยกันของพ่อๆแม่ๆ เรา แฟน ญาติๆ เพื่อนๆ เหมือนคำสุภาษิตที่ว่า เราแต่งงาน ไม่ได้แต่งกับแฟนคนเดียว แต่คือการแต่งงานกับพ่อแม่ ญาติ เพื่อนของเขาด้วย รับกันได้มากน้อยแค่ไหนงานแต่งเป็นตัววัดที่ดีเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น เราจึงถือว่า แต่งกับเขาแล้ว ก็ต้องรักครอบครัวของเขาด้วย ให้เหมือนกับที่เรารักเขานั่นเอง

สำหรับรีวิวการดูแลตัวเอง (แอบมีเพื่อนรีเควสมาหลังไมค์) เตรียมหุ่นและผิวยังไง เดี๋ยวมาลงรีวิวให้นะคะ ต้องแยกหัวข้อกันเพราะอันนั้นมันเยอะและยาวมากค่ะ
หวังว่ารีวิวครั้งนี้จะมีประโยชน์สำหรับว่าที่เจ้าสาวทุกๆท่านนะคะ

ลิสต์บริการและของที่ใช้ในงาน
พานขันหมากเอก Flower Skill คุณเบิร์ด
พานขันหมากโท  อั่งกี่             คุณหวาน
ประตูเงินประตูทอง ดอกไม้สดติดอกแขก พรม สังข์รดน้ำ(สั่งมาเสริม) Weddingceleb คุณแนน
ดอกไม้ประดับของ DIY ช่อดอกไม้รับตัวเจ้าสาว จตุจัก
กล่องใส่สร้อย กำไล แหวน คลองถมห้างแฟชั่นไอซ์แลนด์
ข้าวปลอดสาร (ของรับไหว้ผู้ใหญ่) โครงการหลวงมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง
ซองใส่การ์ด 555 Paper สั่งออนไลน์
ร้านตัดชุดเจ้าสาวเจ้าบ่าว Furic พี่แดง
ผ้าตัดชุด ร้านคันธี พาหุรัต ตึก China World
ชุดไทยเจ้าสาว + เพื่อนเจ้าสาว ร้าน Lovely Home Wedding Studio พี่ไพ
รองเท้าเจ้าสาวสั่งตัด ร้าน Debuter  คุณหนู
ทีมช่างภาพ fannfoto พี่ปัด
คุณฟาน ช่างแต่งหน้าจากทีมช่างภาพ
การ์ดแต่งงาน ร้าน นายทำถูก
ทีมตกแต่งสถานที่ Photodiff คุณพงคุณมุก
แหวน ร้านชื่อซีลเวอริ์ - Diamond Jewelry พี่โมน่า

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก คุณ Luxsica สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม 
 

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : ไอเดียจัดงานแต่งงาน


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


Lovely Bits & Bake House
Lovely Bits & Bake House
Lovely Bake House รับจัดแกลอรี่งานแต่ง , ให้เช่าอุปกรณ์ตกแต่ง , ให้เช้าอุปกรณ์พิธีเค้ก , รับทำคัพเค้กงานแต่ง & งานเล...
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT Wedding Planner & Organizer
NIRAMIT : นิรมิต รับวางแผนออกแบบงานแต่งงาน พานขันหมาก พิธีเช้า แบบไทยแบบจีน ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านงานพิธี รับดูแลพิธ...
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต
นัมเบอร์ วัน เวดดิ้ง สตูดิโอ ภูเก็ต เรามีการบริการทุกอย่างเรื่องการแต่งงาน ตั้งแต่ การคัดสรรชุดแต่งงานที่ดีที่สุดสำหรับค...
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ(นครปฐม)
ยินดีต้อนรับค่ะ ไอรัก เว็ดดิ้งสตูดิโอ ทางร้านของเราให้บริการ ถ่ายภาพ ทั้งใน และนอกสถานที่ มีชุดแต่งงานสวยๆให้ท่า...
Princess Bridal House
Princess Bridal House
Princess Bride Wedding Studio เราคือ...สตูดิโอ แต่งงาน ระยอง บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง ทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ (Indoor...
Itti Karuson
Itti Karuson
Itti Karuson has a unremitting passion for photography. Early in his career he won the best folio award at the Photograp...
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา
เรือนศรุตา สถานที่รับจัดงาน พิธีเช้า สถานที่จัดงานติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ทั้งบรรยากาศ outdoor และ indoor พิธีเช้าจัดภายใน...
Diva Makeup By Meaw
Diva Makeup By Meaw
สวัสดีค่ะ พี่เหมียว รับแต่งหน้า ทำผม เจ้าสาว,รับปริญญา,พรีเวดดิ้ง,พริตตี้,แฟชั่นโชว์,งานอีเว้นท์,เพื่อนเจ้าสาว,ญาติเจ้าส...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.