Top
^
แต่งงาน > ประเพณีการแต่งงาน > ประเพณีแต่งงานแบบไทย > เคยสงสัยไหม! ทำไมเจ้าสาวถึงต้องกราบเจ้าบ่าว?
 

เคยสงสัยไหม! ทำไมเจ้าสาวถึงต้องกราบเจ้าบ่าว?

โพส :: [ 28 ธันวาคม 2560 ] | จำนวนคนอ่าน 8817 คน
เรียบเรียงโดย :

ประเพณีแต่งงานแบบไทย แต่งงาน

ขอวันเดียว! หลังจากนั้นไม่ต้องถามนะ คงจะรู้ๆ กันอยู่!

เคยสงสัยไหม! ทำไมเจ้าสาวถึงต้องกราบเจ้าบ่าว? 

ความเชื่อเรื่องการแต่งงาน , กราบเท้าสามี ,  คําขอขมาสามี , เจ้าสาวกราบเจ้าบ่าว , ความ เชื่อ กราบ สามี

เครดิตรูปภาพจากร้าน  Truelylove Wedding Studio พุทธมณฑลสาย4
เครดิตรูปภาพจากร้าน  Truelylove Wedding Studio พุทธมณฑลสาย4

อีกหนึ่งช่วงที่สร้างรอยยิ้มเล็กๆ ได้ในพิธีงานแต่งไทยก็คือ ช่วงที่เจ้าสาวต้องก้ม กราบเจ้าบ่าว บนตักอย่างนอบน้อม (โดยเฉพาะฝ่ายเจ้าบ่าวนั้นออกอาการดีใจกว่าใครในงาน) แล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมต้องกราบ แพรว wedding เลยไปหาที่มาที่ไปของประเพณีการกราบสามีของไทยมาให้ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายได้รู้กัน ถ้ารู้กันแล้วหลังจากนี้ใครจะกลับไปไหว้สามีก่อนนอนทุกคืนก็ไม่ว่ากันนะจ๊ะ

อย่างแรกเลยคือเป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ
แน่นอนว่าการกราบสามีก่อนนอนเป็นวัฒนธรรมที่ผู้หญิงไทยทำสืบต่อมาตั้งแต่สมัยก่อน อย่างที่เรารู้กันดีว่า หลังจากที่หญิงสาวออกเย้าออกเรือนไปกับผู้ชายแล้ว หญิงผู้นั้นก็จะต้องอยู่แต่ที่บ้าน เก็บกวาด ดูแลงานบ้านงานเรือนไม่ค่อยได้ออกไปไหน ในขณะที่สามีทำงานนอกบ้านเพื่อหาเลี้ยงและดูแลครอบครัว ดังนั้นการกราบสามีก่อนนอนก็เสมือนเป็นการแสดงความเคารพและการขอบคุณที่เขาเลี้ยงดูให้อยู่สุขสบาย

ในขณะเดียวกัน เมื่อสามีต้องออกไปทำงานนอกบ้านอยู่ทุกวี่วัน ก็เป็นโอกาสที่จะได้พบปะผู้คนมากมาย โดยเฉพาะหญิงสาวหน้าตาสะสวย การกราบสามีจึงถูกยกมาเป็นกุศโลบายใช้มัดใจสามี เพื่อให้สามีคิดว่าการที่ภรรยากราบตนเองถือเป็นการให้เกียรติตนเอง ดังนั้นเมื่ออยู่นอกบ้านจะทำอะไรก็ต้องเกรงใจภรรยาที่บ้านด้วย

อีกหนึ่งความเชื่อที่ทำให้ภรรยาต้องกราบสามี ก็คือ คนโบราณเชื่อกันว่า ผู้ชายจะมีของติดตัวมาแต่เกิด หรือบางคนก็สักยันต์ แขวนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดตัวอยู่เสมอ ดังนั้นภรรยาจึงควรกราบสามีก่อนนอนเพื่อเป็นการทำความเคารพ ซึ่งถือว่าเป็นการทำความเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นด้วย

นอกจากความเชื่อข้างต้นแล้ว การที่ผู้หญิงเราจะกราบสามีก่อนนอนก็มีผลมาจากการปลูกฝังของคนในครอบครัวด้วย ซึ่งผู้หญิงสมัยก่อนจะได้รับการอบรมสั่งสอนจากแม่ ป้า ย่า ยาย ว่าจะต้องกราบสามีก่อนนอน เพื่อแสดงความเคารพ และจะเป็นการช่วยส่งเสริมให้ชีวิตครอบครัวมีความสุข มีความเจริญรุ่งเรือง

มองกลับมาในยุคสมัยปัจจุบันผู้หญิงเราก็ยังคงกราบสามีกันอยู่นะคะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการกราบแค่ครั้งหรือสองครั้งตอนแต่งงาน (ตอนสวมแหวนและส่งตัวเข้าหอ) เพื่อเป็นการขอฝากเนื้อฝากตัวให้เขาดูแล แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีผู้หญิงบางคนกราบสามีก่อนนอนทุกวัน นั่นก็เพราะอาจจะเป็นความเชื่อ การสั่งสอนจากผู้ใหญ่ หรือบางคนก็บอกว่าเห็นแม่กราบพ่อทุกวันจึงทำตาม ซึ่งก็คงเป็นเรื่องแปลกสำหรับสาวๆ สมัยนี้อยู่มาก เพราะในยุคนี้ปีนี้จะให้มากราบทุกวันก็คงไม่มีใครทำกันแล้ว แต่ก็เอาเถอะค่ะ จะกราบหรือไม่กราบมันก็อยู่ที่การทำตัวของเราและการทำตัวของสามี ถ้าสามีเป็นคนดี ดูแลเราให้อยู่สุขสบาย อยากจะกราบเพื่อแสดงความเคารพหรือขอบคุณเขา ถ้าทำแล้วสบายใจก็ทำเถอะค่ะ

เครดิตรูปภาพจาก Mutae Studio
เครดิตรูปภาพจาก Mutae Studio
 

เครดิตรูปภาพจาก PK WEDDING STUDIO & ORGANIZER (เวดดิ้ง กำแพงเพชร)
เครดิตรูปภาพจาก PK WEDDING STUDIO & ORGANIZER (เวดดิ้ง กำแพงเพชร)

 

เครดิตรูปภาพจาก Unseen Wedding Photo
เครดิตรูปภาพจาก Unseen Wedding Photo

เครดิตรูปภาพจาก Conigliofoto
เครดิตรูปภาพจาก Conigliofoto
 

ขอบคุณข้อมูลจาก Praewwedding.com

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : ประเพณีแต่งงานแบบไทย


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


เพราะรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ สระบุรี
เพราะรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ สระบุรี
เพราะรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ สระบุรี สุดยอดการแต่ง - ทำผม ระดับต้นของประเทศไทย บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง ทั้งในสตูดิโอและนอก...
A Rich Wedding Pattaya
A Rich Wedding Pattaya
เอริช เวดดิ้ง สตูดิโอพัทยา รับจัดงานแต่งงานครบวงจร ถ่ายภาพ ชลบุรี ถ่ายรูปแต่งงาน พรีเวดดิ้ง ในและนอกสถานที่ บริการเช่าชุ...
www.pingmakeup.com
www.pingmakeup.com
พี่ปิง ช่างแต่งหน้า Ping Make up artist : ด้วยประสบการณ์ในวงการบันเทิง, วงการแฟชั่น ที่มากกว่า 10 ปี ซึ่งได้แต่งหน้าให้...
ร้านดอกแก้วของชำร่วย
ร้านดอกแก้วของชำร่วย
ร้านดอกแก้วของชำร่วย จำหน่ายของชำร่วยของที่ระลึก งานแต่งงาน มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หากลูกค้าท่านใดต้องการสินค้าเพิ่มเต...
Princess Bridal House
Princess Bridal House
Princess Bride Wedding Studio เราคือ...สตูดิโอ แต่งงาน ระยอง บริการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง ทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ (Indoor...
วันดีดี พิธีเช้า
วันดีดี พิธีเช้า
วันดีดี รับจัดพิธีเช้าและตกแต่งงานแต่งงาน รับจัดพานขันหมาก พานพิธีหมั้น ที่ใช้ในขบวนแห่ขันหมาก ตามแบบประเพณีการแต่งงาน...
Sophia Studio สตูดิโอแต่งงาน ลำสาลี,กรุงเทพ
Sophia Studio สตูดิโอแต่งงาน ลำสาลี,กรุงเทพ
แพ็คเก็จถ่ายภาพราคาถูก แพ็คเก็จถ่ายภาพให้ไฟล์หมด ตัด-เช่าชุดแต่งงานราคาถูก ตัด-เช่าชุดไทยราคาถูก ตัด-เช่าชุดอิสลาม ตัด-เ...
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย
วังวิวาห์ สี่แยกบ้านสวน สุโขทัย บริการให้คำปรึกษาจากสไตล์ลิสต์มืออาชีพ ช่างแต่งหน้า และทีมงานออแกไนซ์ที่มีประสบการณ์ยาว...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.