Top
^
แต่งงาน > แต่งงาน Wedding > พิธีกรงานแต่งงาน
 

พิธีกรงานแต่งงาน

โพส :: [ 23 เมษายน 2556 ] | จำนวนคนอ่าน 8335 คน
เรียบเรียงโดย : http://arnuphab.exteen.com/20070203/entry-1

พิธีกรงานแต่งงาน

พิธีกร คือ ผู้ดำเนินการในพิธี ทำหน้าที่ กำกับ นำ อำนวยการ ดำเนินการไปให้แล้วเสร็จ เรียบร้อยตามวัตถุประสงค์และกำหนดการที่วางไว้

    ในรูปแบบของงานแต่งงานที่มีรายละเอียดมากขึ้น ฝ่ายพิธีการจะต้องเตรียมรายละเอียดตามลำดับโดยเริ่มจากการสอบถามคู่บ่าวสาว หรือ เจ้าภาพ ซึ่งอาจจะเป็น พ่อแม่ฝ่ายเจ้าบ่าว หรือ พ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว ว่าจะจัดงานกันที่ไหน เช่น สถานที่จัดงานจะจัดที่โรงแรม ที่บ้าน ที่โรงเรียน ที่หอประชุมประจำอำเภอ หอประชุมประจำจังหวัด จำนวนแขกเหรื่อที่จะเชิญจำนวนเท่าใด มีแขกผู้ใหญ่หรือไม่ จะเชิญผู้ใหญ่ที่เจ้าภาพเคารพนับถือ สวมพวงมาลัยมงคลกี่คู่ ได้กำหนดตัว หรือ เชิญแขกผู้ใหญ่มาอวยพรหรือไม่ จะจัดเลี้ยงเป็นลักษณะใด เช่น เลี้ยงบุฟเฟต์ เลี้ยงโต๊ะจีน เลี้ยงแบบค็อคเทล เครื่องขยายเสียงเป็นแบบใด มีลำโพงกี่ตัว มีดนตรีประกอบงานหรือไม่ ลักษณะใด เป็นเปียโน อิเล็คโทน วงคอมโบ วงแบนโจ วงแชมเบอร์มิวสิค หรือ วงดนตรีวงใหญ่, จะมีการฉายวิดิโอ หรือ ฉายสไลด์ธรรมดา หรือ สไลด์มัลติวิชั่นจากคอมพิวเตอร์ ถึงประวัติของคู่บ่าวสาวหรือไม่? ใช้เวลาประมาณกี่นาที เพื่อจะให้รู้สภาพของงานที่จะจัดทำสคริปต์ให้สมบูรณ์เช่น ถ้าสามารถรู้ถึงสถานที่จัดงาน เราก็จะต้องศึกษาถึงสภาพของห้องจัดเลี้ยง ว่าเวทีจะเป็นรูปลักษณะใด จะต้องขึ้นลงด้านใด เวลาเชิญแขกจะขึ้นลงด้านใด เครื่องเสียงจะเป็นแบบใด เพื่อจะได้ทราบว่า งานนั้นจะสมบูรณ์ด้วยเครื่องขยายเสียงที่มีประสิทธิภาพของเสียงอย่างไรบ้าง ฝ่ายพิธีการต้องจัดการเตรียมขั้นตอนการเชิญผู้สวมพวงมาลัยมงคล ตัวแทนแขกผู้มาร่วมงานให้คำอำนวยอวยพร ผู้บังคับบัญชาของคู่บ่าวสาวให้คำอวยพร และ ผู้กล่าวตอบขอบคุณ อาจจะเป็นตัวเจ้าภาพเองก็ได้ หรือจะเชิญผู้ที่เจ้าภาพเคารพนับถือก็ได้ บางงานผู้กล่าวตอบขอบคุณจะมีทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว และ ฝ่ายเจ้าสาว แยกกันกล่าว หากจะมีการแยกกล่าวเป็นภาษาต่างประเทศ เช่น จีน, อังกฤษ, ญี่ปุ่น ก็จะต้องเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังให้ดี หากจะเลือกเชิญผู้ขึ้นกล่าวอวยพรในงาน เรียกว่ามาหาเอาในงาน ก็คงจะต้องเรียนให้ผู้ที่จะถูกเชิญให้ทราบก่อนพอสมควร พร้อมทั้งรายงานให้ทราบ ความเป็นมาของคู่บ่าวสาวพอเป็นสังเขป และเพื่อป้องกันความผิดพลาด ควรจะจดชื่อคู่บ่าวสาว ให้กับผู้ที่ขึ้นกล่าวอวยพร หรือ กล่าวตอบขอบคุณท่านนั้นด้วย พิธีกรต้องหมั่นสังเกตด้วยว่า ตัวอักษรชื่อที่จะจดให้นั้นจะต้องจดชื่อด้วยตัวบรรจง อ่านง่าย และที่สำคัญจะต้องตัวโตพอสมควร เนื่องจาก ส่วนมากมักจะเชิญผู้อาวุโส หรือ ผู้มีเกียรติที่อยู่ในวงการค้าธุรกิจ ส่วนมากก็จะเป็นผู้ที่จัดอยู่ราววัยกลางคนไปแล้ว น่าจะต้องใช้แว่นสายตา ดังนั้นตัวหนังสือที่เขียนให้นั้นหากเป็นตัวโตก็จะช่วยได้อย่างยิ่ง พวงมาลัยคู่บ่าวสาวจะต้องมีผู้จัดวางบนพาน, จัดเตรียมนำขึ้นสู่เวที, และหลังจากพิธีสวมมาลัยมงคลแล้ว จะต้องมีพี่เลี้ยง หรือ ญาติสนิท หรือ เพื่อนสนิทช่วยมองคู่บ่าวสาวให้พวงมาลัยที่สวมใส่อยู่นั้น จัดให้อยู่ในระดับพองามตลอดงาน เพื่อให้การถ่ายบันทึกภาพจะได้ผลดีที่สุด

ขั้นตอนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที
ขั้นตอนที่ 2 พิธีกร เชิญแขกผู้ใหญ่(สามี-ภรรยา) ขึ้นสวมพวงมาลัยมงคล
ขั้นตอนที่ 3 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวจุดเทียนมงคล และ ตัดเค็ก มงคล
ขั้นตอนที่ 4 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวลงจากเวทีไปทักทายขอบคุณแขกที่มาร่วมงานพร้อมถ่ายภาพ
ขั้นตอนที่ 5 พิธีกร เชิญแขกที่มาร่วมงานเริ่มรับประทานอาหาร
ขั้นตอนที่ 6 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที เพื่อรับการอวยพรจากตัวแทนแขกที่มาร่วมงาน
ขั้นตอนที่ 7 พิธีกร เชิญเจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าว และ เจ้าสาว ขึ้นบนเวที ยืนเคียงคู่กับคู่บ่าวสาว
ขั้นตอนที่ 8 พิธีกร เชิญเจ้าภาพ หรือ ตัวแทน กล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน
ขั้นตอนที่ 9 พิธีกร เชิญเจ้าบ่าว เจ้าสาว กล่าวขอบคุณแขก
ขั้นตอนที่ 10 เสร็จสิ้นพิธีการบนเวที พิธีกรเชิญ แขกตามอัธยาศัย

 


คุณถูกใจบทความไหม? LIKE
ถูกใจ Fanpage



Tags บทความที่เกี่ยวข้อง : พิธีกร, พิธีกรงานแต่งงาน


คุณรู้สึกอย่างไร? กับบทความนี้ แสดงความคิดเห็น


 

Weddinginlove Showcase , Weddinginlove โชว์ผลงาน งานแต่งงาน

 
 


ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี
ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ชลบุรี
" ให้เราดูแลคุณ ในอีกหนึ่งวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ "ตั้มเวดดิ้ง สตูดิโอ ให้คุณได้มากกว่าสตูดิโ...
Pencillense Photographer
Pencillense Photographer
บริการถ่ายภาพ งานแต่งงาน I พรีเวดดิ้ง I งานรับปริญญา l แพ็คเกจถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง l แพ็คเกจถ่ายรูปแต่งงาน Tel : 082-144-...
Diva Makeup By Meaw
Diva Makeup By Meaw
สวัสดีค่ะ พี่เหมียว รับแต่งหน้า ทำผม เจ้าสาว,รับปริญญา,พรีเวดดิ้ง,พริตตี้,แฟชั่นโชว์,งานอีเว้นท์,เพื่อนเจ้าสาว,ญาติเจ้าส...
I Marry Wedding Studio Phuket
I Marry Wedding Studio Phuket
I MARRY WEDDING PHUKET ยินดีต้อนรับคู่รัก ทุกท่าน ที่กำลังมองหา STUDIO ถ่ายภาพแต่งงาน เรามีบริการครบทุกเรื่องแต่งงาน ...
Charm Wedding Studio and Organizer
Charm Wedding Studio and Organizer
ถ่ายภาพแต่งงาน แบบครบวงจร ชุดเช่าตัด เจ้าบ่าว เจ้าสาว และชุดราตรี ถ่ายภาพนิ่ง วีดีโอวันงาน การ์ดแต่งงาน ของชำร่วย ตกแต่ง...
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP
SUPER 1 Make UP บริการแต่งหน้าทำผมเจ้าสาว พิธีการต่างๆ งานรับปริญญา งานแฟชั่น นิตยสาร ออกงาน แฟนซี เอฟเฟคทั้งในและนอกสถา...
Modern Wedding Studio สตูดิโอ ภูเก็ต
Modern Wedding Studio สตูดิโอ ภูเก็ต
Modern Wedding Studio เวดดิ้ง ภูเก็ต (Studio แต่งงานของคนมีระดับ) โมเดิร์นเวดดิ้งสตูดิโอ แบบครบวงจรแห่งแรกและครองอันดับ ...
เรือนไทย by ขอบฟ้ามหาสมุทร
เรือนไทย by ขอบฟ้ามหาสมุทร
เชิญคุณมาสัมผัสกับสถานที่จัดงานแต่งงาน ในบรรยากาศแบบไทย ณ เรือนไทยรามอินทรา เรือนไทยไม้สักสไตล์ล้านนา We welcome you to...
 
แต่งงาน แต่งงาน แต่งงาน
Wedding Directory

Follow Us :
CONTACT US
ติดต่อลงโฆษณา Tel: 08 4117 5005, 08 9128 5005, 08 4871 2132
Email: weddinginlove.com@gmail.com , info@weddinginlove.com
LINE ID: wedinloveth
เพิ่มเพื่อน

Copyright@2017 www.weddinginlove.com. All Right Reserved.